วันที่ 25 ส.ค. 65 Meta ร่วมกับ กองบังคับการปราบปราม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กรมสุขภาพจิต และกรมกิจการเด็กและเยาวชน เปิดใช้งานระบบ Amber Alert แจ้งเตือนเด็กหายในประเทศไทย อย่างเป็นทางการ ซึ่งถือเป็นประเทศที่ 6 ในเอเชีย และประเทศที่ 27 ของโลกที่ใช้งานได้

คุณเอมิลี่ แวชเชอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายความเชื่อมั่นและความปลอดภัย Meta ระบุว่า ระบบจะแจ้งเตือนด้วยการนำข้อมูลหรือเบาะแสต่าง ๆ เกี่ยวกับเด็กที่หายหรือถูกลักพาตัว ไปขึ้นที่หน้าฟีดบน Facebook และ instagram ของผู้ใช้ที่เข้าใกล้จุดเกิดเหตุในรัศมี 60 กิโลเมตร ซึ่งจะมีข้อมูลต่าง ๆ ที่จำเป็น เช่น รูปภาพ คำบรรยาย ตำแหน่งที่ถูกลักพาตัว และข้อมูลอื่น ๆ หากผู้ใช้พบเห็นให้แจ้งตำรวจทันที

ทั้งนี้ ระบบดังกล่าวถือเป็นตัวช่วยให้ผู้ที่พบเห็นกระจายข้อมูลได้รวดเร็วขึ้น ทำให้การสืบสวนของตำรวจง่ายขึ้น สามารถพบตัวเด็กและคนร้ายได้ทันเวลา โดยระบบออกแบบมาสำหรับค้นหาเด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปีเท่านั้น เพราะเป็นกลุ่มที่เปราะบางที่สุดของสังคม ซึ่งจะมีประสิทธิภาพมากที่สุดหลังจากเกิดเหตุไม่นาน เพราะองค์ประกอบต่าง ๆ ของเด็กจะยังคงเหมือนเดิมก่อนโดนลักพาตัว เช่น เสื้อผ้า และรถยนต์ที่ใช้ลักพาตัว

พล.ต.ท. จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า วิธีการแจ้งเด็กหาย เริ่มจากให้ผู้ปกครองไปแจ้งความ ณ สถานีตำรวจในพื้นที่ จากนั้นเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบข้อมูลก่อนประสานกับศูนย์ของ Meta เพื่อนำไปแจ้งเตือนในระบบต่อไป หากข้อมูลถูกต้องและครบถ้วน กระบวนการทั้งหมดนี้จะใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง

สำหรับผู้ที่พบเห็นเบาะแส สามารถแจ้งเข้ามาได้ที่สายด่วนกองปราบปราม 1195 หรือจะแจ้งที่ 191 ก็สามารถทำได้เช่นกัน ส่วนคดีเด็กสูญหายเก่า ๆ นั้น ต้องพิจารณาว่าเหมาะสมที่จะนำมาขึ้นในระบบ Amber Alert ได้หรือไม่ ซึ่งปัจจุบันมี กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ หรือ บก.ปคม. ที่ทำคดีในส่วนนี้อยู่แล้ว สามารถเข้าไปติดต่อเร่งรัดคดีได้ด้วยตัวเอง และหากพบตัวเด็กแล้ว ตำรวจจะประสานไปยัง Meta ให้นำข้อมูลออกจากระบบทันที

อย่างไรก็ตาม Amber Alert เป็นระบบที่รัฐบาลสหรัฐฯให้ความสำคัญและพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง สามารถช่วยชีวิตเด็กที่ตกอยู่ในอันตรายมาแล้วหลายร้อยครั้งทั่วโลก ทั้งนี้ ระบบดังกล่าว ได้เริ่มพัฒนาขึ้นจากคดีลักพาตัว Amber Hagerman เด็กหญิงวัย 9 ขวบ เกิดขึ้นที่เมือง Arlington รัฐ Texas เมื่อปี 1996 ซึ่งแม้จะมีการรายงานจนเป็นข่าวดังตั้งแต่วันแรกที่เกิดเหตุ ที่ท้ายที่สุด Amber ถูกทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิต พบเป็นศพภายใน 4 วันหลังจากถูกลักพาตัวไป ซึ่งระบบ Amber Alert ถูกตั้งชื่อตามหนูน้อยผู้เสียชีวิตรายนั้น