เมื่อวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา Pantip.com ได้จัดเสวนา 20 ปี อินเทอร์เน็ตไทย ผ่านหนังสือเน็ตเมื่อวานซืน ณ งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 21 บอกเล่าอดีตในความทรงจำของคุณวันฉัตร ผดุงรัตน์ ตำนานอินเทอร์เน็ตไทย ผู้ก่อตั้งเว็บพันทิปเมื่อ 20 ปีที่แล้ว พร้อมคุณบอย-อภิศิลป์ ตรุงกานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีเว็บพันทิป และคุณแอน-ปรัชญา สิงโต เจ้าของนามปากกา iannnnn (<- ของแท้ต้องมี n 5 ตัว) ผู้เขียนหนังสือ “เน็ตเมื่อวานซึน” โดยนายห้างหนุ่ย-พงศ์สุข และน้องเฟื่องลดา-สรานี ดำเนินรายการ

pantip-stage

(ซ้ายไปขวา) คุณหนุ่ย-พงศ์สุข, คุณบอย-อภิศิลป์, คุณวันฉัตร, คุณแอน-ปรัชญา, น้องเฟื่องลดา

ในเสวนาครั้งนี้คุณวันฉัตร คุณบอย และคุณแอน ได้สลับกันเล่าเรื่องราวอินเทอร์เน็ตตั้งแต่ยุคก่อนอินเทอร์เน็ต ที่คอมพิวเตอร์ยังเป็นเครื่องจักรเพื่อการทำงาน เคยมีคนนำ Sound Card มาเสนอพี่วันฉัตรเพื่อให้คอมพิวเตอร์เปล่งเสียงได้ พี่วันฉัตรยังไม่สนใจเพราะคิดว่าคอมพิวเตอร์ก็ต้องมีไว้ทำงานสิ! จนเข้าสู่รุ่งอรุณของอินเทอร์เน็ตไทยที่ pantip.com ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2539 ที่ในยุคแรกพันทิปจะคุยเรื่องคอมพิวเตอร์เป็นหลัก จนแยกออกมาเป็นห้องสภากาแฟเพื่อคุยเรื่องอื่น แล้วราวปี 2540 จึงค่อยแตกกลุ่มตามความสนใจในเรื่องต่างๆ เป็นห้องที่เห็นกันอยู่ในปัจจุบัน และปี 2556 จึงอัปเกรดเว็บครั้งใหญ่เป็นเว็บพันทิปยุคที่ 3 หรือ Pantip 3G ที่เห็นอยู่ในทุกวันนี้

ชื่อ Pantip ก็ได้แรงบันดาลใจมาจากห้างพันธุ์ทิพย์นั้นเอง

เรื่องราวสนุกๆ ระหว่างทางของเว็บพันทิป
  • ในยุคแรกคอมพิวเตอร์นั้นราคาแพงมาก ทรัพยากรต่างๆ นั้นจำกัดจำเขี่ยมาก พี่วันฉัตรเล่าว่าแต่ก่อนเครื่องบินก็ต้องติดต่อสือสารกลับมายังศูนย์ควบคุมการบินภาคพื้น ซึ่งการส่งข้อมูลจากเครื่องบินนั้นมีต้นทุนสูงมาก จึงมีการพัฒนารูปแบบรหัสตัวอักษรที่อาศัยแค่ 6 bit ในการแทนตัวอักษรตัวหนึ่งๆ แทนที่จะใช้ 8 bit = 1 byte แทนตัวอักษร 1 ตัวอย่างที่เรารู้จักกัน เพื่อลดจำนวนข้อมูลที่ต้องส่ง (จึงไล่มาเป็นเหตุผลได้ว่าเว็บพันทิปก่อนยุค 3G จึงต้องลบกระทู้เก่าอยู่เสมอ เพราะพื้นที่เก็บข้อมูลมันแพงส์)
  • พี่วันฉัตรเป็นผู้นำเทรนด์ตัวจริง! ในช่วงแรกของการโปรโมตเว็บพันทิป พี่วันฉัตรถึงกับมายืนแจกใบปลิวอยู่หน้าบูธเพื่อนในงานสัปดาห์หนังสือ ถือได้ว่าเป็นการฝากร้านยุคแรกๆ ของไทย
  • นอกจากนี้พี่วันฉัตรในฐานะ Postmaster ของพันทิป (ตอนนั้นคำว่า Webmaster ยังไม่ดังเลย) ยังโปรโมตเว็บโดยการส่งเมลเชิญชวนไปยังนักศึกษาสถาบันต่างๆ ถือเป็นสแปมเมลแรกๆ ของไทยเช่นกัน
  • แต่เพราะวิธีนี้ทำให้คุณบอย-อภิศิลป์ได้รู้จักกับเว็บพันทิป และร่วมงานแรกโดยการส่งโค้ดโปรแกรมจัดการการโพสต์ซ้ำซ้อนไปช่วยคุณวันฉัตร

หนังสือ “เน็ตเมื่อวานซืน” จึงเกิดจากโอกาสพันทิปครบรอบ 20 ปี คุณบอยเลยอยากทำหนังสือที่บอกเล่าเรื่องราวของอินเทอร์เน็ตไทยที่ไม่ได้เฉพาะเว็บพันทิปอย่างเดียว แต่เป็นประวัติศาสตร์อินเทอร์เน็ตไทยโดยย่อในรูปแบบการ์ตูนอ่านง่ายในแบบของ iannnnn

pantip-lib

ซึ่งในงานเสวนาครั้งนี้ได้มีการมอบหนังสือ “เน็ตเมื่อวานซืน” และเงินทุนสนับสนุนแก่สมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีรวม 100,000 บาทอีกด้วย

Tab คิดถึงพ่อ รวมกระทู้เกี่ยวกับในหลวงภูมิพล

pantip-dad

Tab คิดถึงพ่อ เป็นพื้นที่พิเศษในหน้าแรกของเว็บพันทิป เพื่อรวบรวมกระทู้ที่น่าสนใจตลอด 20 ปีของพันทิปที่เกี่ยวข้องกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่สมาชิกพันทิปได้ร่วมโพสต์ไว้เป็นจำนวนมาก โดยเริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา

Play video

เราจะรอดูว่าปีนี้ ส.ค.ส. จะดีไซน์เป็นอย่างไร ซึ่งตัวอักษรที่เห็นในยุคนั้นเป็นฟอนต์ที่พระองค์ทรงประดิษฐ์เอง ในยุคที่คอมพิวเตอร์ยังไม่ได้หรูหราอย่างทุกวันนี้ ทรงใช้โปรแกรมชื่อ ‘Fontastic’ ซึ่งผมก็ไม่รู้จัก ผมก็เกิดไม่ทัน ในยุคนั้นจะมีแค่สีดำกับสีขาวบนจอ ก็ค่อยๆ ประกอบเม็ดทีละตัวๆ จนกลายเป็นอักษร ที่พระองค์ทำใน ส.ค.ส.คือฟอนต์ ‘จิตรลดา’ และฟอนต์ ‘ภูพิงค์’ และยังมีฟอนต์ภาษาไทยอื่นๆ ภาษาสันสกฤต แล้วก็ทรงสนใจฟอนต์ภาษาญี่ปุ่น พอผมอ่านเจอข้อมูลนี้ผมอึ้งมาก ที่เราทำมาว่ายากแล้ว พระองค์ยากกว่าเยอะเลยiannnnn - ปรัชญา สิงโต

เน็ตเมื่อวานซืนจำหน่ายชุดพิเศษในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 21

pantip-book

สำหรับใครที่อยากได้หนังสือ เน็ตเมื่อวานซืน  ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 21 ที่จัดถึงวันที่ 24 ตุลาคมนี้ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ก็มีชุดเซ็ตพิเศษพร้อมกระเป๋าและพวงกุญแจน้องเพี๊ยนขายในราคา 499 บาทด้วย โดยมีจำกัดเพียง 100 ชุดเท่านั้น และสำหรับหนังสือเน็ตเมือวานซืนก็จำหน่ายในราคาพิเศษ 180 บาทเท่านั้น จากราคาปกติ 220 บาท โดยสามารถหาซื้อได้ที่บูธของพันทิป หมายเลขบูธ X18