ภายในงานเปิดตัวพื้นที่สำนักงาน Google ประเทศไทยแห่งใหม่ ที่ขยายพื้นที่ให้รองรับการทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์มากขึ้น คุณ Ben King หัวหน้าฝ่ายธุรกิจ Google ประจำประเทศไทยเผยว่า เป้าหมายของกูเกิ้ลไทยตอนนี้มี 4 ข้อ คือการศึกษา, เนื้อหา, คู่ค้า และผู้ใช้

Google เป็นหนึ่งในสมาชิกองค์กรธุรกิจอเมริกันที่มีคุณค่าในประเทศไทยตั้งแต่มาเปิดสำนักงานในปี 2011 เราภูมิใจกับสิ่งที่ Google นำเสนอสู่ประเทศไทยและยินดีอย่างยิ่งที่เห็นการเติบโตของธุรกิจของ Google ดังเห็นได้จากการขยายสำนักงานวันนี้ นวัตกรรมต่างๆ ของ Google ได้เปลี่ยนโฉมแนวทางการเรียนรู้และทำธุรกิจของเรา นี่เป็นสิ่งสำคัญสำหรับสตาร์ทอัพและธุรกิจขนาดเล็กที่เป็นตัวขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจประเทศไทยมร.กลิน ที. เดวีส์
เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจําประเทศไทย

เป้าหมายของกูเกิ้ลในไทย

1. สนับสนุนการศึกษา

Ben King หัวหน้าฝ่ายธุรกิจ Google ประจำประเทศไทย

เพราะเรื่องดิจิทัลนั้นเปลี่ยนไปเร็วมาก ทางกูเกิ้ลจึงต้องมีการสนับสนุนโดยเฉพาะในเรื่องเทคโนโลยีให้ก้าวทันโลก ที่ผ่านมากูเกิ้ลมีโครงการอย่าง Google Ignite ซึ่งโปรแกรมในประเทศไทยสำหรับนักศึกษาเพื่อให้เรียนรู้และเสริมสร้างประสบการณ์ ในการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่สายงานด้านการตลาดดิจิทัล

โครงการ Google Developer Expert เพื่อคัดเลือกผู้เชี่ยวชาญที่กูเกิ้ลการันตีว่าเก่งพอที่จะไปเผยแพร่เนื้อหาด้านเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับกูเกิ้ลได้ โดยในไทยตอนนี้มี 11 ท่านซึ่งมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว

และโครงการ Google Developer Groups เพื่อส่งเสริมความรู้ของนักพัฒนา

2.ผลักดันเนื้อหา

เพราะทุกวันนี้คนชม Youtube วันละ 1,000 ล้านชั่วโมง กรุงเทพเป็นเมืองที่ดู youtube มากที่สุดติดหนึ่งในสิบของโลก การผลักดันให้ผู้ผลิตสร้างเนื้อหาที่เหมาะสมกับคนไทยมากขึ้นจึงเป็นเรื่องสำคัญ

ที่ผ่านมาจึงมีการจัดงานอย่าง Youtube Summit และการอบรมต่างๆ เพื่อใกล้ชิดกับพาร์ทเนอร์ด้านเนื้อหามากขึ้น

3. สนับสนุน SME/Startups

คุณเบนยกตัวอย่างว่าตอนนี้ Google มีหน้าทดสอบความเร็วเว็บในแบบภาษาไทย ในผู้ประกอบการทดสอบได้ง่ายขึ้น มี Startup boot camp และที่ผ่านมาได้เริ่ม Launchpad Accelerator Batch 3 ซึ่งเป็น Batch แรกที่มีบริษัทไทยอย่าง Wongnai, Sooktar ได้ทุนสนับสนุน 50,000 เหรียญ และได้รับคำปรึกษาด้านการทำธุรกิจ

ซึ่งคุณเบนกล่าวว่า กูเกิ้ลเคยเป็นบริษัท Startup มาก่อน การสนับสนุนธุรกิจเกิดใหม่จึงเป็นหนึ่งในพันธกิจของกูเกิ้ล เพราะเมื่อธุรกิจดิจิทัลหน้าใหม่โตได้ ตลาดดิจิทัลก็จะโตมากขึ้น ซึ่งส่งผลดีกับกูเกิ้ลด้วย

4. สร้างผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับผู้ใช้ชาวไทย

ผลิตภัณฑ์ที่ผ่านมาก็เช่นระบบรู้จำเสียงไทย, แผนที่ทั่วไทย ซึ่งตอนนี้ครอบคลุมเกือบครบหมดแล้ว ระบบการแปลภาษาด้วย Neural Machine Translation ที่เพิ่งประกาศรองรับภาษาไทยไป และตอนนี้กูเกิ้ลก็กำลังทำ indoor street view ในตึกต่างๆ ของไทยด้วย