พูดถึงระบบปฏิบัติการฟรีเราก็มักจะนึกถึง Linux ที่ใช้ยากๆ กันเป็นหลักใช่ไหมครับ แต่จริงๆ แล้วมี OS ที่ใช้ง่าย แล้วก็ใช้ฟรีอยู่หลายตัวอย่าง Endless OS ที่เพิ่งเปิดตัวในไทยอย่างเป็นทางการไปครับ

หน้าแรกของ Endless OS เปิดมาเจอรายการแอปเลยเหมือนใช้สมาร์ทโฟน

จุดเด่นของ Endless OS คือโฟกัสที่การใช้งานเพื่อการศึกษา และการใช้งานตามบ้านเป็นหลัก จึงออกแบบการทำงานมาให้ใช้ง่ายที่สุด เปิดเครื่องมาก็เจอรายการแอปให้เปิดแล้ว มี App Store ให้โหลดแอปเพิ่มง่ายๆ (มี Steam ด้วย คอเกมรอดแล้ว) การติดตั้งแอปยังเป็นแบบ Sandbox ทำให้ปลอดภัยจากภัยไซเบอร์มากขึ้น นอกจากนี้ยังพัฒนาให้เหมาะสำหรับคอมพิวเตอร์ที่มีสเปกต่ำ ใช้งานกับคอมพิวเตอร์ที่ผลิตในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาได้ทั้งหมด

สเปกที่ต้องการของ Endless OS
  • CPU: ต้องรองรับ 64 bit
  • RAM: 2 GB จะใช้งานได้ลื่นๆ
  • ฮาร์ดดิสก์ อย่างน้อย 32 GB
  • การ์ดจอออนบอร์ดได้ทั้งหมด

แอปสารานุกรมใน Endless OS ที่ทำงานได้แม้ไม่ต่อเน็ต

ไฮไลท์อีกอย่างหนึ่งของ Endless OS คือสามารถทำงานได้สมบูรณ์แม้ไม่มีอินเทอร์เน็ต หรือมีอินเทอร์เน็ตความเร็วต่ำ เพราะนอกจากโปรแกรมต่างๆ จะถูกติดตั้งให้ใช้งานในเครื่องแบบไม่ต้องเชื่อมอินเตอร์เน็ตแล้ว ข้อมูลความรู้ต่างๆ อย่างเนื้อหายอดนิยมของ Wikipedia ตำราอาหาร หรือขั้นตอนซ่อมแซม และอื่นๆ อีกมากมายจะถูกเก็บไว้ในเครื่องเลย ผู้ใช้สามารถอ่านเนื้อหาเหล่านี้ได้เหมือนอยู่ในห้องสมุด โดยไม่ต้องเชื่อมอินเทอร์เน็ต แล้วพอ Endless OS เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้ ก็จะดาวน์โหลดเนื้อหาใหม่ๆ มาอัปเดทอัตโนมัติ แถมมันยังเทพพอที่อัปเดทแค่เครื่องเดียว ก็สามารถส่งเนื้อหาที่อัปเดทไปยัง Endless OS เครื่องอื่นๆ ในเครือข่ายที่ไม่ได้เชื่อมเน็ตอยู่ได้ด้วย หรือจะอัปเดทผ่าน USB ก็ได้

Play video

Endless OS รวมความรู้สำคัญให้อ่านได้แม้ไม่ต่อเน็ต

การติดตั้ง Endless OS นั้นทำได้ไม่ยาก โดยสามารถดาวน์โหลดไฟล์ติดตั้งจากเว็บ Endless OS ได้เลย ซึ่งสำหรับผู้ใช้ Windows ตัวติดตั้งก็สามารถสร้างพาร์ติชั่นใหม่ และลงระบบควบคู่กับ Windows ให้ได้อัตโนมัติ นอกจากนี้คอมพิวเตอร์จาก Acer และ Asus ที่จำหน่ายในไทยบางรุ่นก็ยังติดตั้ง Endless OS มาจากโรงงานอีกด้วย

แมตต์ ดาลิโอ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Endless

คอมพิวเตอร์ไม่ใช่แค่โทรศัพท์ แต่คือพื้นฐานของการศึกษาที่สมบูรณ์แบบ และเพิ่มอำนาจในการทำงานที่แท้จริง และยังมีคนอีกจำนวนมากในประเทศไทยและทั่วโลกที่ไม่สามารถซื้อพีซีได้ หากถามคนเป็นแม่ว่าต้องการให้ลูกมีคอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้หรือไม่ คุณจะพบว่าเกือบทุกคนจะตอบว่า “แน่นอน!” ทั้งนี้โลกกำลังหลงใหลไปกับโทรศัพท์มือถือและเทคโนโลยีคลาวด์แต่ลืมไปว่าผู้คนส่วนใหญ่ไม่มีคอมพิวเตอร์และไม่มีเทคโนโลยีคลาวด์ใช้งาน เป้าหมายของเราคือการทำให้ทุกคนบนโลกใบนี้มีคอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้งานได้บนการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตทุกรูปแบบ แต่ราคาและค่าใช้จ่ายสำหรับอินเทอร์เน็ตคืออุปสรรคที่สำคัญ เราต้องการแก้ปัญหาเหล่านี้ นั่นคือเหตุผลที่เราเริ่มต้นในประเทศไทยแมตต์ ดาลิโอ
ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Endless

(ซ้าย)โคซิโม่ เซกกี ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์, แมตต์ ดาลิโอ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์, โรเบอด้า แอนทูนส์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายขยายธุรกิจ

แล้วผู้พัฒนา Endless OS ที่เปิดให้ดาวน์โหลดไปใช้ฟรีได้เงินจากไหน เรื่องนี้คุณ Matt Dalio บอกว่า ได้เงินจากหน่วยงานต่างๆ เช่นกระทรวงศึกษาธิการของกลุ่มประเทศลาตินอเมริกาให้ทุน หรือโมเดลขายเนื้อหาแบบพรีเมี่ยมที่จะรวมเข้าไปอยู่ใน Endless OS แล้วในอนาคต app store ของ Endless OS อาจจะมีการขายแอป หรือมีโฆษณาในอนาคต ซึ่งตอนนี้กำลังจะเริ่มเข้าไปคุยกับรัฐบาลไทย เพื่อขอการสนับสนุน และพัฒนาเนื้อหาภาษาไทย

แอปความรู้ที่มีอยู่ใน Endless OS ตอนนี้

คอเกมไม่ต้องห่วง เรามี Steam ด้วย

ซึ่งการพัฒนาแอปสำหรับ Endless OS นั้นทำได้ง่ายมาก มีเครื่องมือสำเร็จรูปสร้างในเวลาไม่นาน ในอนาคตทีมงาน Endless OS จึงหวังว่าจะมีแอปเพื่อนำเสนอเนื้อหาภาษาไทยออกมามากเช่นกัน

คอมพิวเตอร์ส่วนหนึ่งในไทยที่มาพร้อม Endless OS (ในภาพเป็นคอมพิวเตอร์จาก Acer)

ดาวน์โหลด Endless OS