เหตุการณ์บิลช็อกกลับมาอีกครั้งหลังจากที่เคยเป็นเรื่องเป็นราวเมื่อครั้งที่เกม Cookie Run จาก LINE เป็นที่นิยมอย่างมากในเหล่าเด็กๆ จนหลายต่อหลายคนซื้อไอเท็มหรือตัวละครที่ต้องการ (In-App Purchase) และค่าบริการออกมาเป็นหลักหมื่น หลักแสน

ดูเพิ่ม: In-App Purchase เรื่องเล็กๆ ที่ห้ามมองข้าม (Hitech Spring OA/21-06-2557)

Play video

แต่คราวนี้ เกิดขึ้นกับเกม RoV (Realm of Valor) และเหตุการณ์บิลช็อกที่เกิดขึ้นนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นกับผู้ให้บริการค่ายใดค่ายหนึ่ง เหมือนครั้งที่ผ่านๆ มา แต่เกิดขึ้นกับบัญชีและบัตรที่มีการผูกกับ Google Account ของผู้เป็นแม่

เรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยจากคุณแม่รายหนึ่ง โดยเปิดเผยว่า ตนเองได้นำเครื่องมือถือให้ลูกชายได้เล่นเกม RoV ในช่วงปิดเทอม เนื่องจากลูกชายได้ขออนุญาตกับตนเอง จึงนำมือถือเครื่องเก่าที่ตนเองเก็บไว้ ให้ลูกชายเล่น แต่เมื่อช่วงวันที่ 11 – 16 ตุลาคมที่ผ่านมา มีความผิดปกติในบัญชีเงินฝากเกิดขึ้น ลูกชายของคุณแม่ท่านนี้ได้กดซื้อไอเทมในเกมอย่างต่อเนื่อง จากเงินในบัญชีที่มีอยู่ประมาณสองหมื่นกว่าบาท เหลืออยู่เพียง 2 บาทเท่านั้น

คุณแม่รายนี้ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ตนเองได้เปิดบริการเอสเอ็มเอสแจ้งเตือน ในกรณีที่มีการใช้เงินจากบัญชีมากกว่า 500 บาท จะมีการแจ้งเตือนเข้ามา แต่ในกรณีนี้ ไม่มีการแจ้งเตือนใดๆ เข้ามาเลย ซึ่งตนเองก็ไม่เข้าใจในเรื่องของระบบดังกล่าวด้วย

ทางด้านลูกชายของคุณแม่ท่านนี้นั้น อาศัยอยู่กับปู่และย่าในจังหวัดอุบลราชธานี ส่วนตัวของคุณแม่ ทำงานในบริษัทแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร โดยช่วงที่เปิดเทอมนั้น ตัวของลูกชายจะไม่ได้รับอนุญาตให้เล่นเกม แต่อนุญาตให้เล่นช่วงปิดเทอมได้ จนเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นมา ส่วนสาเหตุบิลช็อกที่ว่ามานี้ คาดว่าเครื่องมือถือเครื่องเก่าที่ให้ลูกชายเล่นเกมนั้น มีการเข้าบัญชี Google Account ของผู้เป็นแม่ไว้อยู่ และได้ผูกกับบัตรเอทีเอ็มของธนาคารไว้ก่อนหน้านี้ ถึงแม้ผู้เป็นแม่จะให้สัมภาษณ์ว่า ตนเองใช้ระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงิน และเติมเงินครั้งละ 20 – 50 บาท

อีกหนึ่งสาเหตุที่คาดการณ์ไว้ก็คือ ลูกชายของตนเอง นำอีเมลที่ได้ล็อกอินไว้ในเครื่องเก่า มาสมัครเล่นเกมดังกล่าว แม้เงื่อนไขในการสมัครเล่นเกม ROV จะระบุชัดเจนไว้แล้วว่า “ผู้เล่นต้องมีอายุมากกว่า 18 ปีขึ้นไป” แต่ก็ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าไปเชื่อมโยงกับเกมดังกล่าวได้อย่างไร แต่เบื้องต้น ได้ติดต่อปรึกษากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการติดตามเงินที่สูญจากเกมนี้ไปกลับมา แต่ถ้าติดตามเงินกลับมาไม่ได้ ก็ถือว่าเป็นเรื่องเตือนใจให้กับเหล่าคุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกในวัยเดียวกับตนเอง

แล้วหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าอย่างไรบ้าง…???

เรื่องดังกล่าวนี้ได้รับการชี้แจงจากนายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม โดยกล่าวว่า เรื่องดังกล่าวนี้อยู่นอกเหนือการให้ความช่วยเหลือของทางกระทรวง เนื่องจากผู้เป็นแม่ได้อนุญาตให้เด็กได้เล่นเกมดังกล่าว และยอมให้หักเงินจากการซื้อไอเท็มจากบัตรเอทีเอ็ม หรือบัตรเครดิตที่ผูกบัญชีไว้

ธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม

“…เพราะเด็กไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้เป็นแม่ได้ หากไม่ได้รับอนุญาต…”

รวมถึงได้กล่าวอีกว่า กรณีดังกล่าวนี้ จะถูกนำมาใช้เป็นบทเรียนในการสอดส่อง และดูแลเด็กที่อยู่ในภาวะติดเกม และเป็นเครื่องเตือนใจแก่ผู้ปกครองต่อไป

หากย้อนกลับไปเมื่อช่วงที่เกม Cookie Run เป็นที่นิยมจนเกิดบิลช็อกนั้น ครั้งนั้นเกิดขึ้นกับเลขหมายโทรศัพท์ที่นำไปผูกกับบัญชี Google Account จนสามารถกดซื้อไอเท็มเกม (In-App Purchase) ได้ง่ายๆ แต่ครั้งนี้ เกิดขึ้นกับบัญชีและบัตรเอทีเอ็มที่ผูกไว้ คงต้องติดตามกันต่อไปว่าทางธนาคารจะมีความเคลื่อนไหวอย่างไร รวมไปถึงค่ายเกมอย่าง Garena Thailand ซึ่งเป็นผู้ถือสิขสิทธิ์และให้บริการเกม RoV ในประเทศไทย จะออกมากล่าวถึงเรื่องนี้ หรือมีการช่วยเหลืออย่างไรบ้าง

เพราะปัญหาที่เกิดในครั้งนี้ เกมไม่ได้ผิด แต่ผิดที่คนเล่นเกม…

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ, Facebook แหม่มโพธิ์ดำ