ยุค 5G ที่กำลังจะเกิดขึ้นนั้น มี 1 สิ่งที่ฝั่งผู้ประกอบการหลายคน โดยเฉพาะภาคการขนส่งหรือ Logistic อยากให้เกิดขึ้นจริง นั่นคือระบบการขนส่งแบบไร้คนขับด้วยการใช้อินเทอร์เน็ต 5G เป็นตัวส่งสัญญาณ ซึ่ง AIS พร้อมโชว์ศักยภาพ 5G กับครั้งแรกในการใช้ระบบ 5G Remote Control Vehicle เพื่อการบังคับรถ จากกรุงเทพฯ ยิงสัญญาณตรงสู่จังหวัดสงขลาด้วยระยะทางกว่า 950 กิโลเมตรเพื่อควบคุมรถแบบ Realtime

ซึ่งนอกจากการทดสอบขับรถผ่านอินเทอร์เน็ต 5G แบบสด ๆ แล้ว AIS ยังได้เปิดเผยข้อมูลต่าง ๆ เพื่อชาวปักษ์ใต้ เพื่อเตรียมพบกับความพิเศษจากแคมเปญ “เอไอเอส ที่ 1 ตัวจริง เร็วแรงสุดทั่วภาคใต้” ทั้งแพ็กเกจมือถือ สิทธิพิเศษ คอนเทนท์ความบันเทิง ที่คัดสรรมาเพื่อชาวใต้โดยเฉพาะ

เปิดตัวคุณ เอกชัย ศรีวิชัย แบรนด์แอมบาสเดอร์คนใหม่ของ AIS ประจำภาคใต้

คุณเอกชัย ศรีวิชัย เปิดตัวเป็น Brand Ambassdor สำหรับภาคใต้ในคอนเซปต์เอไอเอส ที่ 1 ตัวจริง เร็วแรงสุดทั่วภาคใต้ โดยเขารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ และอยากเชิญชวนให้พี่น้องชาวใต้มาเป็นครอบครัว และจะมีคอนเสิร์ตกว่า 15 รอบทั่วภาคใต้ โดยเริ่มต้น 23 สิงหาคมที่ Big C จังหวัดสงขลา

โปรโมชันพิเศษ Prepaid

AIS เผยว่าปัจจุบันมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตสำหรับเล่น Social Media มากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งภาคใต้ก็เป็นอีก 1 กลุ่มลูกค้าสำคัญของ AIS ที่มีผู้ใช้งานมากเป็นอันดับ 1 โดย AIS เข้าใจกลุ่มผู้ใช้งานทั้งคนไทย รวมไปถึงกลุ่มแรงงานต่างด้าว ซึ่ง AIS จะมีแพ็กพิเศษที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งาน Prepaid ตามแต่ละกลุ่มที่เหมาะสม ซึ่งจะเป็นแพ็กเสริมที่ให้เล่นอินเทอร์เน็ตแบบ Full Speed พร้อมโทรฟรีทุกเครือข่ายในราคาที่จับต้องง่าย ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ชาวใต้

มือถือราคาพิเศษพร้อมโปรฯ จัดเต็ม

นอกจากนั้น AIS ยังเข้าใจว่าปัจจุบันแม้อินเทอร์เน็ตจะมีความเร็วสูงมาก แต่ยังมีกลุ่มผู้ที่ยังไม่สามารถเข้าถึงการใช้ Smartphone อยู่อีกมาก โดย AIS ก็จะมีมือถือ AIS Super Smart Plus ซึ่งจะเป็น Smartphone ในราคาเริ่มต้นเพียง 1,590 บาท สามารถใช้งานได้ทั่วไป พร้อมแพ็กเกจเล่นอินเทอร์เน็ตได้สูงสุด 120 GB และสำหรับคนที่เน้นโทรฯ ก็จะมี AIS Super Talk รุ่นปุ่มกดที่โทรได้แบบจัดเต็มฟรี 6 เดือน 24 ชั่วโมงบนเครือข่าย AIS อีกด้วย

Play video

AIS เป็นผู้ใช้บริการเครือข่าย โดยการพัฒนาประเทศไทยไปสู่ยุค 4.0 สิ่งสำคัญคือด้านเครือข่าย ซึง AIS Next G ปัจจุบันมีกว่า 80,000 สถานีฐานทั่วประเทศ และภาคใต้มีกว่า 5,732 สถานีฐาน ทำให้การใช้อินเทอร์เน็ตนั้นลื่นไหล ไม่มีสะดุดตลอดทั่วประเทศไทย

นอกจากนี้เขายังขยายจุดกระจายสัญญาณออกไปนอกชายฝั่ง ครอบคลุมไปถึงพื้นทะเล ในระดับ 4G+ ที่รวดเร็วยิ่งกว่า 4G ซึ่งสำคัญกับประชาชนทั่วไปที่เดินทางไปยังเกาะต่าง ๆ อีกด้วย

โดย AIS มีจุดให้บริการ AIS Super WiFi อย่างน้อยกว่า 120,000 จุด และภาคใต้มีมากกว่า 10,000 จุด ทำให้สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้อย่างเต็มที่ สามารถใช้งานเครือข่าย Next G ที่นำเอาความเร็วของอินเทอร์เน็ตในฝั่ง 4G มารวมกับ WiFi จนสามารถทำความเร็วในการรับส่งข้อมูลได้ในระดับ 1Gbps ได้เลย

AIS Privilege

และที่ขาดไม่ได้กับสิทธิพิเศษต่าง ๆ มากมายที่ AIS จัดให้กับลูกค้าผู้ใช้บริการทั่วประเทศไทย ซึ่งจะยังคงทำต่อเนื่อง จัดเต็มกับสิทธิพิเศษสุดคุ้มแบบ 360 องศา พร้อมกิจกรรม “มื้อนี้ฟิน วันนี้ฟรี” ทั่วภาคใต้อีกด้วย

AIS Fibre

AIS Fibre ซึ่งเป็นอินเทอร์เน็ตโครงข่ายใยแก้วนำแสง ปัจจุบันครอบคลุมแล้วทั่วประเทศไทยกว่า 57 จังหวัด โดยเฉพาะภาคใต้ 10 จังหวัด 55 อำเภอนั้นสามารถเข้าถึงได้แล้ว ตรวจสอบสถานที่เข้าถึงได้ที่นี่

AIAP

อีกด้านกับการพัฒนา IoT Platform ซึ่งเป็นสิ่งที่กำลังได้รับการพัฒนาขึ้นมาเพื่อช่วยในด้านการเป็น Smart City นั้น AIS ก็ได้มีโครงข่ายที่สร้างขึ้นที่แยกออกมาโดยเฉพาะ นั่นคือ โครงข่าย eMTC และ NB-IoT ครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ โดยเครือข่าย eMTC (enhanced Machine-Type Communication) มีจุดเด่น ดังนี้

  • สามารถรับ/ส่งข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ที่มีการเคลื่อนที่ได้ เช่น Connected Car, Tracking,
  • สามารถรับ/ส่ง ข้อความเสียง สำหรับอุปกรณ์ IoT รูปแบบใหม่ๆ ในอนาคต
  • สามารถรับ/ส่งข้อมูลขนาดใหญ่กว่าเครือข่าย NB-IoT
  • ใช้พลังงานต่ำ เมื่อเทียบกับการส่งข้อมูลด้วย 4g หรือ 3g

ส่วนจุดเด่นเครือข่าย NB-IoT (Narrow Band IoT) มีดังนี้

  • สนับสนุนการใช้พลังงานไฟฟ้าต่ำ จึงช่วยทำให้อายุการใช้งานแบตเตอรี่ของอุปกรณ์ IoT อยู่ได้นานถึง 10 ปี
  • สามารถรองรับปริมาณอุปกรณ์ IoT ได้สูงสุดในระดับแสนตัวต่อสถานีฐาน
  • รัศมีครอบคลุมของเครือข่ายต่อสถานีฐาน กระจายได้มากกว่า 10 ก.ม. รวมถึงในตัวอาคารก็ยังรับสัญญาณได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • สามารถพัฒนาเครือข่ายให้เปิดบริการ IoT ได้อย่างรวดเร็ว เพราะออกแบบอุปกรณ์ให้ใช้ร่วมกับ โครงข่าย 4G ในปัจจุบันได้

โดยมี AIAP หรือ AIS IoT Alliance Program ที่ถูกเชื่อมโยงเอาพาร์ตเนอร์อยู่บนแพลตฟอร์มนี้เพื่อให้ทุกภาคส่วนสามารถเข้ามาร่วมมือพัฒนา ซึ่งปัจจุบันมีพันธมิตรกว่า 1,335 รายแล้ว ณ ปัจจุบัน มีเทคโนโลยีที่นำร่องน่าสนใจมากมายที่สามารถนำไปต่อยอดสู่ธุรกิจแห่งอนาคตได้ด้วยการนำเอา IoT เข้ามาช่วยพัฒนา

โดยมีพาร์ตเนอร์เข้าร่วมแล้วกว่า 1,335 ราย และจะเพิ่มขึ้นในอนาคต ซึ่งมีโครงการที่น่าสนใจต่าง ๆ เกิดขึ้นแล้วจำนวนมาก

อุ่นใจ Cyber

AIS ยังช่วยพัฒนาด้านสังคม โดยตั้งใจพัฒนาสิ่งที่นอกจาก IQ EQ นั่นคือ DQ หรือ Digital Intelligence Quotient ความฉลาดทางดิจิทัล ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นใหม่ และมีอีกหลายคนโดยเฉพาะเยาวชนนั้นกำลังประสบปัญหาด้านนี้ DQ จะเป็นตัวชี้วัดความเข้มแข็งด้านดิจิทัลหรือ Cyber Wellness เพื่อช่วยเหลือกลุ่มคนที่ยังไม่เข้าใจในโลกของดิจิทัลให้สามารถพัฒนาความเข้าใจ และไม่ตกเป็นเหยื่อให้กับความรุนแรงหรือโลกของโซเชียลในยุคปัจจุบันที่มีความก้าวร้าวผ่านผู้ชี้นำความคิดที่ไม่เหมาะสม ให้พวกเขากลับมาใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างถูกต้องอย่างที่ควรจะเป็น

DQ (Digital Intelligence Quotient) Program คือเครื่องมือที่ออกแบบเพื่อพัฒนาทักษะและความฉลาดด้านดิจิทัลให้กับเด็กๆ วัย 8-12 ปี โดยทีมงานนักวิชาการจาก Nanyang Technological University ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งได้รับความเชื่อถือและถูกนำ ไปใช้สอนเยาวชนในประเทศต่างๆกว่า 110 ประเทศทั่วโลก

Play video

โดยจะเป็นซอฟต์แวร์พื้นฐานที่สามารถให้ทุกคนและสถานศึกษาสามารถนำไปใช้ได้ฟรี อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

ทั้งหมดนี้เรียกได้ว่า AIS ทำขึ้นมาเพื่อชาวใต้และชาวไทยจริง ๆ ครับ

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส