(Advertorial)

Huawei nova ก็เป็นหนึ่งในตระกูลสมาร์ตโฟนสร้างชื่อของหัวเว่ยนะครับ เพราะวางระดับไว้เป็นมือถือระดับกลางที่ราคาอยู่หลักหมื่นต้นๆ (ในรุ่นก่อนๆ นะ) แต่ให้ประสิทธิภาพไม่ได้ด้อยกว่าสมาร์ตโฟนเรือธงเท่าไหร่ ซึ่งแบไต๋เราก็เคยรีวิว Huawei nova มาแทบทุกตัวแล้ว เราก็เลยตื่นเต้นไม่น้อยที่จะได้เห็น nova 5T เปิดตัวเร็วๆ นี้ (เผื่อใครอยากกลับไปอ่าน รีวิว Huawei nova 4, รีวิว Huawei nova 3, รีวิว Huawei nova 3e, รีวิว Huawei nova 2i, รีวิว Huawei nova Plus)

และนี่คือเหตุผลจากข้อมูลที่เราได้ในตอนนี้ที่ทำให้ Huawei nova 5T น่าสนใจ

Huawei nova 5T จะมีกล้อง 5 ตัว

Huawei nova 5T เป็นสมาร์ตโฟนไม่กี่รุ่นในตอนนี้นะครับที่มีกล้องถึง 5 ตัวในเครื่อง โดยแบ่งเป็นกล้องหน้า 1 ตัว ความละเอียด 32 ล้านพิกเซล และกล้องหลังอีก 4 ตัว (Quad Rear Camera) ความละเอียด 48+16+2+2 ล้านพิกเซล ซึ่งเราก็พอเดาได้ว่า 48 ล้านพิกเซลคือกล้องหลัก ส่วน 16 ล้านพิกเซลน่าจะเป็นกล้องมุมกว้าง แต่เจ้า 2 + 2 ล้านพิกเซลนี้เราก็ยังไม่แน่ใจ จะเป็นกล้อง Telephoto มันก็ดูมีความละเอียดน้อยไป จะเป็นกล้องวัดระยะ ก็สงสัยว่าทำไมต้องมี 2 ตัว เรื่องนี้คงต้องไปลุ้นกันวันเปิดตัวครับ ว่าเจ้า 2 + 2 ล้านพิกเซลนี้คืออะไรกันแน่ ซึ่งก็ลือๆ ว่าเป็นกล้องมาโครตัวหนึ่งด้วยนะ

จากประสบการณ์ที่เคยจับ Huawei nova ในรุ่นก่อนๆ ก็เดาว่า nova ในรุ่นนี้ก็ไม่น่าจะเป็นกล้องและซอฟต์แวร์ที่ร่วมพัฒนาโดย leica เหมือนรุ่นพี่อย่างตระกูล Mate และ P นะครับ แต่ก็เชื่อเถอะว่ากล้องนั้นจะต้องถ่ายรูปออกมาดูดี ไม่ให้เสียชื่อหัวเว่ยแน่นอน

Huawei nova 5T จะใช้ซีพียูตัวท็อป

ข้อมูลในตอนนี้บอกว่า nova 5T จะใช้ชิป Kirin 980 ซึ่งเป็นชิปรุ่นท็อปของหัวเว่ยในปัจจุบันนะครับ (ซีรีส์ 9 เป็นตัวท็อปมาตลอด) โดยใช้งานมาตั้งแต่เรือธงอย่าง Mate 20 Series และ P30 Series และนี่เป็นครั้งแรกด้วยที่สมาร์ตโฟนระดับกลางในตระกูล nova จะได้ใช้ชิปตัวนี้ ก็การันตีได้ว่าเครื่องแรง เล่นเกมลื่น และประหยัดแบตเตอรีมากกว่าชิปเรือธงตัวอื่นๆ เพราะสร้างด้วยเทคโนโลยีการผลิตแบบ 7 nm

นอกจากนี้ชิป Kirin 980 ยังมี Dual-NPU หรือหน่วยประมวลผลปัญญาประดิษฐ์แบบคู่ ซึ่งทำให้หัวเว่ยสามารถพัฒนา EMUI ให้มีความสามารถหลายอย่างที่อาศัยพลังของ AI เช่นการเบลอฉากหลังเวลาถ่ายรูปหรือถ่ายวิดีโอ การตัดต่อวิดีโออัตโนมัติเมื่อถ่ายคลิปมา หรือการแยกบุคคลในรูปให้จัดหมวดหมู่กันได้ ซึ่งเมื่อชิปมีความสามารถประมวลผลข้อมูลที่แตกต่างจากการประมวลผลข้อมูลทั่วไปแบบนี้ ก็ทำให้เอาไปต่อยอดได้อีกเยอะ และยังมี ISP หรือหน่วยประมวลผลด้านการถ่ายภาพด้วย ทำให้จัดการกับข้อมูลจำนวนมหาศาลที่มาจากกล้องหลายตัวได้อย่างรวดเร็ว

Huawei nova 5T ใช้หน้าจอแบบ Punch Display

nova 5T ยังคงใช้หน้าจอดีไซน์แบบ Punch Display หรือหน้าจอเจาะรูกล้องที่เคยใช้มาตั้งแต่ nova 4 นะครับ ซึ่งประสบการณ์ลองใช้ Punch Display ในตอนนั้นเราก็เคยให้ความเห็นไปว่า เมื่อเอากล้องไปหลบที่มุมเครื่องได้ และรูบนหน้าจอมีขนาดเล็ก ก็ทำให้ประสบการณ์การใช้งานดีขึ้นเพราะรู้สึกว่ากวนสายตาน้อยลง ซึ่ง nova 5T ก็น่าจะให้ประสบการณ์แบบนั้นแหละ

แต่เรื่องต่อมาที่น่าลุ้นคือ nova 5T จะใช้จอชนิดอะไร ระหว่าง OLED ที่สามารถผังเซนเซอร์สแกนนิ้วได้จอได้ หรือ LED ที่เซนเซอร์สแกนนิ้วต้องไปอยู่จุดอื่นนอกหน้าจอ (หรือหัวเว่ยจะสามารถทำจอ LED ที่มีสแกนนิ้วใต้จอได้) เรื่องนี้ก็ต้องมาลุ้นกันต่อไปครับ

Huawei nova 5T มาพร้อมแบตเตอรี่ขนาด 3,750 mAh

ก็เป็นเรื่องที่เราจะทดสอบต่อไปว่าแบตเตอรี่ขนาด 3,750 mAh ที่ก็ถือว่าใหญ่ แต่ยังไม่ได้จุมากเหมือนสมาร์ตโฟนเรือธงที่อัดแบตกันมาหลัก 4,000 mAh จะใช้งานได้นานแค่ไหน (แต่เครื่องนี้ใช้ชิป Kirin 980 กับ EMUI 9.1 ก็น่าเชื่อได้ว่าต้องใช้งานผ่านวันได้สบายๆ) แต่เรื่องชาร์จเร็วนั้น ทำได้แน่นอนเพราะมาพร้อมกับระบบชาร์จไว HUAWEI Super Charge 22.5 W ด้วย

รู้ข้อมูล Huawei nova 5T แบบนี้แล้ว จองยังไง

ผู้สนใจสามารถจอง HUAWEI nova 5T ได้ถึงวันที่ 4 กันยายนนี้ และได้รับเครื่องก่อนใครในประเทศไทย ในงาน HUAWEI nova 5T Day Exclusive Pre-Sale จัดขึ้น ณ ลานทางเชื่อม BTS Siam Square One ในวันที่15 กันยายน เวลา 10.00 น. – 20.00 น.

โดย 1,000 ท่านแรกที่ลงทะเบียนจองสิทธิ์การซื้อและมารับโทรศัพท์ จะได้รับ nova Gift รวมมูลค่ากว่า 6,000 บาท

  • ลำโพงคู่ HUAWEI Mini Speaker
  • หูฟัง HUAWEI FreeLace
  • คูปองส่วนลดต่างๆ จาก nova 5T

ใครที่สนใจก็สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม ข้อกำหนดเงื่อนไขต่างๆ และลงทะเบียนเลยที่เว็บ HuaweiNovath.com ครับ

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส