โดยส่วนมากเรามักจะเห็นยอดขายสมาร์ตโฟนในระดับโลกกันเสียมาก แต่หลาย ๆ คนคงอยากทราบว่ายอดขายสมาร์ตโฟนในประเทศไทยมีทิศทางเป็นอย่างไรบ้าง ล่าสุด IDC ก็ได้เผยสถิติออกมาให้ได้ชมกันแล้ว

ยอดขายสมาร์ตโฟนไทยไตรมาส 3 ปี 2020

สำหรับยอดขายสมาร์ตโฟนในไทย อันดับหนึ่งตกเป็นของ vivo ซึ่งยังครอบอันดับหนึ่งต่อจากไตรมาสที่ผ่านมา โดยมุ่งเน้นไปที่ซัปพลายเชนและการสต็อกของที่เพียงพอต่อความต้องการ ของไม่ขาด รุ่นยอดนิยมเป็นรุ่น Y-Series ซึ่งถือว่าเป็นซีรีส์ระดับเริ่มต้นของ vivo นอกจากนี้บริษัทยังโปรโมตสมาร์ตโฟน 5G ระดับกลางมากขึ้นอีกด้วย

  • อันดับ 2 – Samsung: ยอดขายส่วนมากมาจากสมาร์ตโฟนระดับเริ่มต้นอย่าง Galaxy A โดยเฉพาะ Galaxy A01 core และ Galaxy A11 (กลุ่ม ultra low-end) ในขณะที่สมาร์ตโฟนเรือธงอย่าง Galaxy Note 20 ซีรีส์นั้นกลับทำยอดขายได้ไม่ดีเท่าไหร่นักเพราะผู้คนเลือกที่จะเซฟเงินมากกว่า
  • อันดับ 3 – OPPO: ยอดขายลดลง 16% เทียบกับปีที่แล้วในไตรมาสเดียวกัน แต่หากเทียบจากไตรมาสที่แล้วก็ถือว่ามียอดขายที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการเปิดตัว OPPO A53 และ Reno 4 ช่วยเพิ่มยอดขายให้ OPPO ได้เป็นอย่างดี แต่เนื่องจากปัญหาด้านซัปพลายเชนทำให้การขนส่งสินค้าของ OPPO เกิดการติดขัดในบางช่วง ส่งผลให้สมาร์ตโฟนอาจไม่เพียงพอต่อความต้องการ
  • อันดับ 4 – realme: เป็นแบรนด์ที่อัตราการเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงสองสามไตรมาสที่ผ่านมา โดย realme ยังให้ความสำคัญกับช่องทางการจำหน่ายแบบอออฟไลน์ (หน้าร้าน) ในพื้นที่ชนบท รวมถึงเป็นพันธมิตรกับผู้ให้บริการอย่าง 7-11 โดยสมาร์ตโฟนที่สร้างยอดขายแข็งแกร่งอยู่ในกลุ่ม C-series ซึ่งเป็นสมาร์ตโฟนระดับเริ่มต้น
  • อันดับ 5 – Xiaomi: สร้างยอดขายแซง Apple ติดอันดับ 5 แทนที่เรียบร้อย โดยมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นทั้ง YoY (เทียบต่อปี) และ QoQ (เทียบไตรมาส) โดย Xiaomi เน้นการขายแบบออฟไลน์โดยเฉพาะกลุ่ม Redmi หรือสมาร์ตโฟนระดับเริ่มต้นอย่าง Redmi 9 ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

สรุปจาก IDC พบว่า ยอดขายสมาร์ตโฟนส่วนใหญ่ในไทยจะอยู่ในกลุ่มสมาร์ตโฟนระดับเริ่มต้นทุกแบรนด์ไม่ว่าจะเป็นอันดับ 1 อย่าง vivo หรืออันดับ 2 อย่าง Samsung ครับ

อ้างอิง IDC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส