เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2558 AIS และ dtac ประกาศจับมือกัน ใช้เสาสัญญาณร่วมกันอย่างเป็นทางการ โดยบริษัท Advance Wireless Network (AWN) และ dtac TriNet ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเครือข่าย 3G 2100MHz ของทั้ง AIS และ dtac ได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันแล้ว

คุณวีรวัฒน์ เกียรติพงษ์ถาวร รองกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส สายงานปฏิบัติการ ais เผยว่าปัจจุบันมีการแข่งขันมากขึ้น นอกจากนี้การตั้งเสาใหม่ทำยากขึ้น ต้องเชื่อมไฟเบอร์ด้วย ทำให้ผู้ให้บริการเริ่มคุยกันว่าจะต้องมีการแชร์เสาสัญญาณระหว่างกัน

โดยตอนนี้วางแผนจะร่วมกัน 2000 เสาภายในปีนี้ โดยเริ่มต้นจากเสาใหม่ในส่วน 3G ก่อน และ 4G ค่อยเป็นระยะต่อไป

ประโยชน์ต่อผู้บริโภคคือลดความซ้ำซ้อนของเสา ลดความกังวลเรื่องสุขภาพ และทำให้ผู้ให้บริการสามารถนำงบประมาณในการตั้งเสากระจุกกัน ไปขยายเสาในพื้นที่ห่างไกลได้มากขึ้น โดย ais กับ dtac จะกางแผนร่วมกันว่าจะตั้งเสาในบริเวณไหนบ้าง ถ้าค่ายหนึ่งจะไปตั้งเสาในพื้นที่ไหน อีกค่ายก็จะไม่ไปตั้ง แต่ไม่ได้หมายความว่าค่าบริการจะถูกลงนะ นั่นเป็นเรื่องของการตลาดที่แข่งกัน

ส่วนกับ True ก็มีการคุยกันอยู่ แต่คนละรูปแบบกัน โดยทรูลักษณะการเช่าเสา

คุณประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค และกรรมการ บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด เผยว่าการแชร์เสา เริ่มต้นมาสักพัก โดยเฉพาะในพื้นที่ที่เจ้าของสถานที่ไม่ให้ตั้งเสามาก ผู้ให้บริการก็ต้องแชร์เสา เราจะเห็นว่าหลายพื้นที่โดยเฉพาะในชุมชน จะมีหลายๆ เสาตั้งติดกัน ผู้ให้บริการจึงเริ่มคุยกันว่าทำไมไม่ตั้งเสาร่วมกัน

การแชร์เสายังช่วยปรับปรุงคุณภาพได้ ในกรณีที่บางพื้นที่ยังมีช่องว่าง ก็สามารถขออีกค่ายเพื่อติดตั้งอุปกรณ์บนเสาเดิมได้

แน่นอนว่าการแชร์เสาก็ต้องมีการทำสัญญาเช่า เป็นเรื่องรายละเอียดทางบัญชี ก็จะมีการกำหนดค่าเช่าเสา ค่าเช่าสัญญาณ

เรื่องการแข่งขันไม่ต้องเป็นห่วง เราอาจจะไม่ได้แข่งกันเรื่อง Infra แต่ก็ไปแข่งกันเรื่องอื่นๆ ได้ และถือเป็นการร่วมมือในเชิงกลยุทธ์แบบนี้ ถือเป็นการร่วมมือระยะยาว ไม่ได้ร่วมมือกันแล้วเลิกง่ายๆ โดยถือเป็นหนึ่งในแผน 20,000 ล้านที่ลงทุนของ dtac

กสทช. ก็เห็นด้วยกับการแชร์เสาสัญญาณ โดยเป็นนโยบายของกสทช. ตั้งแต่แรกแล้วที่สนับสนุนให้ผู้ประกอบการใช้สาธารณูปโภคร่วมกัน