จ๊อบส์ ดีบี​ (JosbsDB)​ เผยข้อมูลการประเมินเทรนด์การจ้างงาน​ตลาดแรงงานหลังวิกฤต​ (Wake-up Talks : Job Market Projection after Crisis) ถึงผลกระทบ​จากวิกฤตที่มีแนวโน้นการว่างงานสูงขึ้นเท่าตัว​ พร้อมทั้งการเปลี่ยนแปลงความต้องการทางสายงานอย่างรวดเร็ว​ ส่งผลให้เกิดสายงานใหม่​ ๆ​ ที่มีความต้องการทางตลาดสูง​ และน่าจับตามอง

รวมไปถึงแนวโน้ม​ สกิล (Skills) ที่จะต้องมีการปรับทั้งเรื่อง​ การรีสกิล​ (ReSkill) และ​ อัปสกิล (UpSkill)​ ให้ตอบโจทย์​ความต้องการ​ของตลาดที่ปรับตัวอย่างผันผวน​ และยังเผยแอป​ จ๊อบส์​ ดีบี​ โฉมใหม่ที่ปรับแต่งหน้า​ และการออกแบบให้ทันยุคทันสมัย​ แถมยังเติมเต็ม​ฟังก์ชัน​พิเศษ​โดยใช้​ ปัญญา​ประดิษฐ์​ (AI)​ ช่วยให้การหางานให้เหมาะกับตัวบุคคล​ง่ายขึ้น พร้อมคอร์สเรียนออนไลน์ฟรีมากกว่า 10,000 สิทธิ์

พรลัดดา เดชรัตน์วิบูลย์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า จ๊อบส์ ดีบี ได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูล และประเมินแนวโน้มทิศทางตลาดแรงงานหลังวิกฤต ล่าสุดในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2021 โดยแบ่งเป็นหัวข้อใหญ่ 4 หัวข้อ ได้แก่

  1. ประเมินเทรนด์​ตลาดแรงงานหลังวิกฤต
  2. ทักษะที่น่าจับตามอง
  3. สรุปคาดการณ์การจ้างงานในไทย 2021
  4. JobsDB โฉมใหม่ไฉไลกว่าเดิม!

ประเมินเทรนด์​ตลาดแรงงานหลังวิกฤต

เป็นที่ทราบกันดีว่า​ สถานการณ์​การแพ​ร่ระบาดของ​ไวรัส​ โควิด​-19 ส่งผลกระทับเป็นวงกว้างทั่วโลก​ ถึงแม้ว่าประเทศ​ไทยจะเป็นประเทศ​ที่มีการดูแลจัดการระบบสาธารณสุขได้อย่างดีเยี่ยม​ แต่ก็ยังได้รับผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ​โดยตรงอยู่ดี​ โดยเฉพาะ​ปัญหา​เรื่องการว่างงาน

ปัญหา​เรื่องการว่างงานจากผลสำรวจพบว่า​ ประเทศไทย​มีอัตราการว่างงานที่พุ่งสูงขึ้นเป็นเท่าตัว​ โดยตามรายงานระบุบว่า​ โดยเฉลี่ยอัตราการว่างงานของคนไทยจะอยู่ที่ประมาณ​ 0.8-1% ของจำนวนประชากรไทยทั้งหมด

แต่เนื่องด้วยวิกฤตการแพ​ร่ระบาดของ​ไวรัส​ โควิด​-19 มีอัตราการว่างงานที่พุ่งขึ้นเป็น 1.8-1.9% ประกอบกับที่เป็นเทศเราเผชิญกับพิษโควิดระลอกใหม่ ก็ส่งผลกระทบโดยตรงส่งเลยทำให้จำนวนการประกาศจ้างงานออนไลน์ติดลบไปถึง -45.5%

ด้วยเหตุนี้ทำให้พฤติกรรมโดยรวมของผู้บริโภคส่วนใหญ่จำเป็นต้องเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการรับประทานอาหาร ที่มีพฤติกรรมการทานในบ้านมากขึ้น การเปลี่ยนรูปแบบการชอปปิงเป็นการชอบออนไลน์ การเรียนหนังสือแบบทางไกล และแน่นอนว่าการทำงานก็เปลี่ยนรูปแบบเป็นการทำงานที่บ้านผ่านออนไลน์ เรียกได้ว่าผู้บริโภคในยุคนี้จำเป็นที่ต้องใช้ไอทีเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว

แน่นอนว่าความต้องการจ้างงานก็เปลี่ยนไปอย่างฉับพลัน โดยถ้าสังเกตการณ์จากกราฟจะพบว่า ประเภทของความต้องการจ้างงานกับนักศึกษาจบใหม่นั้นต่างกันเหมือนหนังคนละม้วน โดยปี 2020 นักศึกษาจบใหม่ทางด้านไอที และวิศวกรนั้นมีน้อยมาก ต่างกับปี 2021 ความต้องการจ้างงานบุคลากรชาวไอทีกลับพุ่งขึ้นมาเป็นอันดับ 2 เห็นได้ชัดว่าบุคลากรชาวไอทีนั้นขาดตลาด

โดยถ้าเจาะดูข้อมูลอย่างละเอียดของแนวโน้มความต้องการจ้างงาน 10 อันดับ อ้างอิงจากแอป จ๊อบส์ ดีบี พบว่า สายงานขาย บริการลูกค้า และพัฒนาธุรกิจ มีความต้องการจ้างงานมากที่สุด 16.0% อันดับสองเป็นสายงานไอที 14.7% เรียกได้ว่าตีตื้นขึ้นมาใกล้เคียงอันดับหนึ่งมาติด ๆ อันดับสามเป็นสายงานวิศวกรรม 9.8%

ไม่เพียงเท่านั้นสายงานจำพวกเทคโนโลยีและไอที ยังมีการกำเนิดสายอาชีพรูปแบบใหม่ ๆ เพื่อตอบโจทย์เทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ตัวอย่างเช่น ผู้ให้คำปรึกษาบล็อกเชนหรือคริปโท (Blockchain / Crypto Consultant), ผู้สืบสวนเกี่ยวกับไซเบอร์ (Cyber and Forensic Technology), หรือผู้วิเคราะห์ข้อมูล (Data Director / Modeler)

จุดที่น่าสนใจอีกหนึ่งจุดคือ สายงานบริการทางการเงิน กลับมาแล้ว หลังจากที่มาข่าวหนาหูอย่างหนักว่า สถาบันการเงินมีการเลิกจ้างพนักงานจำนวนมาก พร้อมกับการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ แต่ล่าสุดจากข้อมูลพบว่า สายงานบริการทางการเงินมีการประกาศการจ้างงานมากขึ้น ซึ่งขึ้นมาอยู่เป็นอันดับ 4 คิดเป็น 6.5%

ส่วนเรื่องอัตราเงินเดือนสายไอที และแบงก์ก็เติบโตไม่น้อย เนื่องด้วยเหตุผลหลัก ๆ ของความต้องการในตลาดการจ้างงานสายไอทีที่มีสูงมาก สวนทางกันผู้ที่มีทักษะทางด้านไอทีที่หาได้ค่อนข้างอยาก จึงเลยเป็นเรื่องธรรมดาที่อัตราเงินเดือนของชาวไอทีค่อนข้างสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเงินเดือนเริ่มต้นโดยเฉลี่ยประมาณ 20,000 บาท จนไปถึง 100,000 บาท

นอกจากนี้ผลสำรวจยังพบว่า แรงงานไทยที่มีทักษะความสามารถสูงส่วนใหญ่ต้องการอยากไปทำงานต่างประเทศเกือบทุกสายงาน ซึ่งถ้าไปศึกษาถึงเหตุผลก็พบว่า บุคลากรที่มีศักยภาพสูงเหล่านี้เชื่อว่า การได้ไปทำงานที่ต่างประเทศจะมีโอกาสก้าวหน้าทางอาชีพสูงกว่าที่อยู่ในประเทศไทย แล้วพวกเขาพร้อมไปได้ทุกเมื่อ

ซึ่งที่ได้ว่าเป็นประเด็นที่น่าเป็นห่วง เนื่องจากประเทศไทยเองก็ยังมีความขาดแคลนบุคลากรเหล่านี้จำนวนมาก อีกทั้งยังจำเป็นที่จะต้องใช้บุคลากรที่มีทักษะสูงเหล่านี้เพื่อการขับเคลื่อนประเทศให้ตอบรับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีให้ทันท่วงที ดังนั้นจึงประเด็นที่สำคัญที่ทั้ง เอกชน และหน่วยงานราชการ ต้องจับมือ พร้อมผนึกความร่วมมือดึงแรงงานเหล่านั้นให้กลับมาสนใจงานในประเทศไทยให้ได้

ส่วนแรงงานต่างชาติเองก็มีแนวโน้มที่จะเข้ามาทำงานที่ประเทศไทยแบบระบบทางไกลมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยถูกจัดอยู่ในอันดับ 35 จากประเทศทั่วโลก ที่คนทำงานต่างชาติสนใจอยากเข้ามาทำงาน ขยับขึ้นมาจากอันดับ 43 เรียกได้ว่าบุคลากรชาวไทยเองก็จำเป็นที่ต้องปรับตัว อัปสกิล รีสกิล รับมือกับการแข่งขันกับชาวต่างชาติไว้ให้ดี

ทักษะที่น่าจับตามอง

HARD Skill

  • ความรู้ด้านไอที
  • ทักษะด้านภาษา
  • การวิเคราะห์ข้อมูล

SOFT Skill

  • ทักษะการสื่อสาร
  • การทำงานเป็นทีม
  • การแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนได้

META Skill

  • ความยืดหยุ่นทางความคิด
  • การรู้จักหรือเข้าใจตัวเอง
  • ความคิดสร้างสรรค์

นอกจากนี้ Mindset ก็ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนทำงานยุคใหม่ ไม่ว่าจะเป็น การเชื่อในศักยภาพของตนเอง การมีกรอบความคิดในการพัฒนาตัวเองและองค์กร การกล้า ‘เผชิญปัญหา’ ‘เรียนรู้’ และ ‘เติบโต’ ไปกับ องค์กร พร้อมทั้งยังต้องมีความเข้าใจผู้อื่น และสามารถแก้ปัญหาด้วยวิธีการต่าง ๆ

สรุปคาดการณ์การจ้างงานในไทย 2021

  1. สายงานฝั่งไอที เทคโนโลยี เป็นที่ต้องการในหลายธุรกิจ โดยเฉพาะภาคธุรกิจที่บริหารข้อมูลขนาดใหญ่ และต้องปรับตัว ที่สำคัญยังขาดแคลนอย่างมาก และภาคการศึกษาผลิตบุคลากรไม่ทัน
  2. คนไอที เป็นมนุษย์ทองคำในยุคนี้
  3. แรงงานทักษะสูงในประเทศไทย พร้อมไปทำงานต่างชาติ และแรงงานต่างชาติ พร้อมแข่งขันกับแรงงานไทย โดยเฉพาะในวันที่วิถีการทำงานผ่านทางไกล กลายเป็นนอร์ม
  4. โลกการทำงาน เปลี่ยนไปทั่วโลก ทุกภาคส่วนต้องมีนโยบายอย่างจริงจังในการแข่งขันในยุคใหม่
  5. คนไทยต้องพร้อม รีสกิล ตัวเอง

JobsDB โฉมใหม่ไฉไลกว่าเดิม!

ล่าสุด จ๊อบส์ ดีบี ได้ปรับรูปลักษณ์ตลอดจนทิศทางการดำเนินธุรกิจใหม่เพื่อให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของโลกในปัจจุบัน ผ่านการเปิดตัวแคมเปญ ‘หางานที่ใช่ ใช้ชีวิตที่เลือก’ (Jobs That Matter) และเปิดตัวโซลูชันใหม่ให้ภาคธุรกิจและคนหางาน อาทิ การปรับอินเทอร์เฟซโฉมใหม่ การปรับฟีเจอร์ใหม่ที่จะเน้นไปที่การสร้างประสบการณ์แบบเพอร์เซอนัลไลเซชัน (Personalization) ให้กับผู้หางาน ไม่ว่าจะเป็นระบบค้นหาด้วยข้อมูลอัลกอริทึม ทางลัดเข้าสู่โปรไฟล์ส่วนตัว และระบบเอไอแนะนำตำแหน่งงาน  

รวมถึงการพัฒนาโครงการร่วมกับ ฟิวเจอร์เลิร์น (FutureLearn) ผ่านแคมเปญ ยกระดับความรู้ ก้าวสู่งานที่ใช่ (#levelupyourcareer) กิจกรรมยกระดับทักษะคนหางานผ่านคอร์สเรียนออนไลน์ อัปสกิล รีสกิล รวมกว่า 80 คอร์ส อาทิ ฟินเทคและอีคอมเมิร์ซ ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง ทักษะทางด้านภาษา มูลค่าคอร์สละ 1,700 บาท จำนวน 15,000 สิทธิ์ รวมมูลค่ากว่า 25,000,000 บาท ลงทะเบียนฟรีได้ที่ JobsdbRegister ตั้งแต่วันนี้ หรือจนกว่าสิทธิ์จะเต็ม

 ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสอบถามได้ที่ จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) โทรศัพท์ 02-670-0700 หรือเข้าไปที่ JobsDBTH

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส