ตอกย้ำความเป็นผู้นำอีกครั้ง สำหรับเอไอเอส ผู้ให้บริการทางด้านเครือข่ายดิจิทัลที่เร็ว แรง และครอบคลุมมากที่สุด เป็นอันดับหนึ่งของไทย สำหรับครั้งนี้ เอไอเอสได้ประกาศความร่วมมือกับ Qualcomm Technology Inc. บริษัทในเครือ Qualcomm Incorporated เพื่อส่งมอบเทคโนโลยี LTE Advance (LTE-A) ให้กับผู้ใช้งานชาวไทย

การประกาศความร่วมมือในครั้งนี้ นอกจากเป็นการตอกย้ำความเป็นผู้ให้บริการเรือข่ายโทรศัพท์ที่มีประสิทธิภาพสูงแล้วนั้น ยังทำให้เอไอเอสก้าวสู่แถวหน้า ทางด้านผู้นำเทคโนโลยี LTE-A ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานสมาร์ทโฟนให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงประสบการณ์การใช้งานด้าน Mobile Data บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่รวดเร็วกว่า และดียิ่งขึ้นให้กับผู้บริโภค

เทคโนโลยี LTE-A ที่ทาง Qualcomm Technology มุ่งมั่นพัฒนาให้ก้าวหน้าถึงระดับการรับส่งข้อมูลด้วยอัตราความเร็วอย่างที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน รวมถึงการยกระดับประสบการณ์ในการใช้งานโมบายดาต้าให้น่าทึ่งกว่าเดิม ด้วยการใช้โซลูชั่น Qualcomm Snapdragon LTE Modem ทำให้ผู้ที่ใช้บริการของเอไอเอส ทั้งลูกค้าระดับองค์กร และลูกค้ารายบุคคล ได้รับความพึงพอใจมากยิ่งขึ้นจากเทคโนโลยี LTE Advance ที่มาเสริมประสิทธิภาพให้กับบริการโมบายดาต้าบนเครือข่าย 4G

นอกเหนือจากเทคโนโลยี LTE-A ที่ล้ำหน้าที่สุดในขณะนี้ ยังมีเทคโนโลยีเครือข่าย Downlink 3x Carrier Aggregation (DL 3xCA) ซึ่งสามารถรับส่งข้อมูลในอัตราความเร็วที่สูงขึ้น และมีปริมาณรองรับการใช้งานได้มากขึ้น และระบบ MIMO 4×4 (Multiple-Input Multiple-Output) รองรับการดาวน์โหลดข้อมูลผ่านทางเสาสัญญาณได้พร้อมกันสูงสุดถึง 4 จุด ซึ่งมีการเชื่อมต่อที่รวดเร็วมาก อัตราการตอบสนองต่อเครือข่ายเร็วขึ้น และสามารถประเมินผลการทำงานของแอปพลิเคชั่นระดับสูงได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

ในงานนี้ ได้รับเกียรติจากผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทยและเมียนมาร์ของ Qualcomm คุณสุวิทย์ พฤกษ์วัฒนานนท์ กล่าวว่า ในขณะที่ผู้ใช้งานมีการใช้งานเครือข่าย 4G ในเมืองไทยมากขึ้นอย่างแพร่หลาย เราต้องสร้างความมั่นใจว่าลูกค้าจะได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดบนเครือข่ายของเอไอเอส โดย Qualcomm Technology พร้อมก้าวต่อไปในฐานะผู้นำด้านวิวัฒนาการเทคโนโลยี LTE-A ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ล้ำยุค ที่จะมอบประสบการณ์โมบายดาต้าที่ดีและเร็วมากยิ่งขึ้น ตลอดไปจนโวลูชั่นต่างๆ ที่พร้อมรองรับความต้องการใช้งานดาต้าในการรับส่งข้อมูลมือถือเพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณทั่วประเทศไทย ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

สุวิทย์ พฤกษ์วัฒนานนท์ ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทยและเมียนมาร์ ควอลคอมม์

“…เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานอีกครั้งกับผู้ให้บริการเครือขายดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย อย่างเอไอเอส ซึ่งเป็นพันธมิตรกันมาอย่างยาวนาน เพื่อยกระดับคุณภาพเครือข่ายให้สูงขึ้นไปอีกขั้น…”

ทางด้านคุณเกรียงศักดิ์ วาณิชย์นที หัวหน้าคณะผู้บริหารเทคโนโลยีของเอไอเอส ได้กล่าวด้วยว่า ในปีนี้ เอไอเอสยังมุ่งแสวงหาเทคโนโลยีใหม่ๆ มาต่อยอดและพัฒนาเครือข่ายดิจิทัลให้แข็งแกร่งมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยการเพิ่มประะสิทธิภาพเรื่องความเร็ว และปริมาณการรองรับการใช้งาน ซึ่งตระหนักดีว่าคุณภาพโทรศัพท์มือถือที่ดีนั้น มีความสำคัญเท่ากับการมีเครือข่ายที่วางใจได้

เกรียงศักดิ์ วาณิชย์นที หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านเทคโนโลยี เอไอเอส

“…ด้วยเหตุนี้ เราจึงทำงานอย่างใกล้ชิดกับพันธมิตรชั้นนำในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี เพื่อทำการทดสอบประสิทธิภาพของโทรศัพท์มือถือก่อนทำการเปิดตัวเสมอ…”

และวันนี้ เอไอเอส ยินดีเป็นอย่างมากที่ได้ร่วมมือกับผู้ผลิตชิปเซ็ตบนโทรศัพท์มือถืออย่าง Qualcomm เพื่อทำการทดสอบประสิทธิภาพของเครือข่าย 4.5G และ 4G บนเทคโนโลยี LTE Advance ซึ่งทั้งสองบริษัทรู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมาก กับผลทดสอบที่ว่า เอไอเอส เป็นผู้ให้บริการเครือข่ายที่เร็วที่สุด แรงที่สุด และเสถียรที่สุด สำหรับลูกค้าและคนไทย

และเพื่อรักษาความเป็นผู้นำอันดับ 1 ในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ปีนี้ เอไอเอสวางแผนที่จะลงทุน 40,000 – 45,000 ล้านบาท เพื่อพัฒนาคุณภาพเครือข่ายให้ดีมากยิ่งขึ้น เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่ยุค 5G ในอนาคตอันใกล้นี้