Face ID ระบบสุดล้ำในการจดจำใบหน้าแบบสามมิติของ Apple เป็นฟีเจอร์ที่โดดเด่นที่สุดของ iPhone X แต่กลับสร้างความยุ่งยากในการซ่อมแซมเมื่อเกิดปัญหาขึ้นครับ

ระบบ TrueDepth camera ซึ่งติดตั้งอยู่ภายในเครื่องเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ทำให้ iPhone X มีฟีเจอร์ Face ID และหากผู้ใช้มีปัญหาในการใช้งานก็จะต้องนำเครื่องไปที่ Apple Store หรือศูนย์ที่ได้รับการรับรองจาก Apple เพื่อที่จะส่งซ่อมและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้เท่านั้น ความยุ่งยากคือ หากพบว่าระบบ Face ID มีปัญหาทำให้ไม่สามารถทำงานได้เหมือนปกติ (เกิดจากฮาร์ดแวร์) จะต้องซ่อมกล้องหลังซึ่งดูเหมือนจะไม่เกี่ยวข้องกับ Face ID สักเท่าไหร่ครับ

สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับความเชื่อมโยงของกล้องหลังและกล้องหน้านั้นยังไม่ชัดเจน แต่เรารู้ว่า กล้องหลังคู่ของ iPhone X นั้นมีส่วนสำคัญที่เกี่ยวข้องกับ Face ID อยู่ และหากไม่สามารถซ่อมแซมได้ก็อาจจะต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่ทั้งเครื่องแทน

ข่าวดีคือ ปัญหาเกี่ยวกับระบบ Face ID นั้นเป็นเกิดขึ้นกับผู้ใช้เพียงส่วนน้อยเท่านั้น แต่หาก iPhone X ของคุณเกิดปัญหาดังกล่าว เบื้องต้นให้ทำตามขั้นตอนดังนี้ เข้าไปที่ เว็บไซต์ของ Apple  และคลิกที่คำว่า iPhone > การซ่อมแซมและความเสียหายทางกายภาพ > ไม่มีหัวข้อดังกล่าวในรายการ > กรอกรายละเอียดปัญหาที่พบ > นำเข้ามารับบริการซ่อม

เนื่องจากระบบมีความซับซ้อน จะไม่ได้เปลี่ยนแค่บางชิ้นส่วน แต่ทาง Apple จะเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้เลยครับ

อ้างอิง