ปีนี้ Apple เปิดตัว iPhone XS Max ซึ่งเป็น iPhone ที่มีขนาดหน้าจอใหญ่ที่สุดเท่าที่ Apple เคยทำมา สำหรับใครที่กำลังลังเลว่าจะซื้อดีหรือไม่ โดยที่งบไม่ใช่ปัญหาเพราะราคาแพงเอาเรื่อง แต่จะคุ้มหรือไม่ มาดู 9 เหตุผลที่น่าอัปเกรดไปใช้ iPhone XS Max กันครับ

กล้อง

กล้องของ iPhone XS Max ถูกอัปเกรดเพิ่มประสิทธิภาพในการถ่ายมากขึ้น ถึงแม้จะมีความละเอียดเท่าเดิมที่ 12 ล้านพิกเซล รูรับแสงขนาด f/1.8 แต่ขนาดพิกเซลในเซ็นเซอร์ใหญ่ขึ้นเป็น 1.4µm นอกจากนี้ยังสามารถปรับโบเก้หลังถ่ายภาพไปได้แล้ว รองรับ Smart HDR, Zero Shutter Lag แถมการถ่ายวิดีโอรองรับเสียงสเตอริโอแล้วด้วย

ขนาดหน้าจอที่ใหญ่

อย่างที่กล่าวไว้ตอนแรกว่า iPhone XS Max เป็น iPhone ที่มีขนาดหน้าจอใหญ่ที่สุด ขนาด 6.5 นิ้ว เป็น OLED ถึงแม้ว่าจะมีรอยบากแต่ก็แสดงผลอย่างเต็มตา ใครชอบจอใหญ่ๆ ต้องชอบรุ่นนี้อย่างแน่นอนครับ

หน้าจอความละเอียดสูง

นอกจากหน้าจอจะใหญ่ขึ้นแล้ว iPhone XS Max ยังมีความละเอียดของหน้าจอที่สูง ความหนาแน่นอยู่ที่ 458 ppi เท่า iPhone X ในขณะที่ขนาดเครื่องเท่า iPhone 8 Plus ครับ

ชิปเซ็ตสุดแรง

ชิปเซ็ต Apple A12 Bionic รุ่นใหม่ล่าสุด แรงขึ้นถึง 15% เมื่อเทียบกับ Apple A11 Bionic ประสิทธิภาพโดยรวมเพิ่มขึ้น 50% ด้วยการประมวลผลถึง 6 แกน

แบตเตอรี่ใช้งานได้นาน

iPhone XS Max มีความจุแบตเตอรี่สูง Apple เคลมว่าสามารถใช้งานได้นานกว่า iPhone X ถึง 1 ชั่วโมง 30 นาที

ความจุที่มากขึ้น

เรียกว่าระดับเดียวกับแล็ปท็อปแล้ว ปีนี้ Apple เปิดตัว iPhone พร้อมความจุสูงถึง 512GB มากกว่า MacBook ของผู้เขียนเสียอีก แต่แน่นอนว่าราคาก็ดีดสูงขึ้นตามไปด้วยนะ

สีทองใหม่

นึกถึงตอนสมัย iPhone 5s ซึ่ง iPhone 5 ทำมาสองสี ได้แก่สีดำและสีขาว ตอนเปิดตัว iPhone 5s ก็มีสีทองเป็นสีใหม่เข้ามา ในปีนี้ iPhone XS ก็มีสีทองสีใหม่เช่นเดียวกัน แต่เป็นสีทองที่ดูสวยกว่ามาก

กันน้ำมาตรฐานใหม่

เดิม iPhone 7 เป็น iPhone รุ่นแรกที่รองรับการกันน้ำตามมาตรฐาน IP67 เรื่อยมาจนถึง iPhone X แต่สำหรับ iPhone XS นั้นได้รับการอัปเกรดเป็นกันน้ำตามมาตรฐาน IP68 ซึ่งสามารถอยู่ในน้ำได้ลึก 2 เมตร ในระยะเวลา 30 นาที ถ้าทำตกสระว่ายน้ำไม่เกิน 2 เมตรก็ไม่ต้องกลัวอะไรเลยครับ

กระจกที่ยืดหยุ่นที่สุด

Apple เผยตอนเปิดตัว iPhone XS ว่าหน้าจอของ iPhone XS และ iPhone XS Max นั้นเป็นกระจกที่ยืดหยุ่นที่สุด แต่ตรงนี้ก็ไม่สามารถยืนยันได้ว่ายืดหยุ่นที่สุดจริงหรือไม่

สามเหตุผลที่ทำให้ไม่น่าซื้อ

  1. ราคาแพงมาก: อย่างที่ทราบว่า iPhone XS Max เป็น iPhone รุ่นท็อปสุดในตอนนี้ทำให้มันมีราคาที่สูงมาก แค่เริ่มต้นก็ 35,600 บาทแล้ว (ยังไม่ใช่ราคาไทย)
  2. หน้าจอใหญ่ไป: อาจจะขัดแย้งกับเบื้องต้น แต่ด้วยความที่หน้าจอใหญ่ขึ้นกว่าเดิมอาจทำให้ต้องปรับตัวการใช้งานในช่วงแรก
  3. ยังไม่มีสแกนลายนิ้วมือ: ตามนั้นเลย ในขณะที่ตอนนี้ฝ่าย Android เริ่มนำสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอมาใช้กันเยอะขึ้นเรื่อยๆ แล้ว

อ้างอิง