Nikkei รายงานว่า Huawei กำลังมองหาความช่วยเหลือจากผู้ผลิตชิปซึ่งเป็นคู่แข่งหลังเจอคำสั่งฟ้าผ่าของรัฐบาลสหรัฐฯ ทำให้บริษัทไม่สามารถสั่งชิปประมวลผลจาก TSMC ได้นอกเหนือจากที่ตกลงซื้อไปแล้วก่อนหน้านี้

ตอนนี้ Huawei กำลังเริ่มคุยธุรกิจกับ MediaTek บริษัทผู้พัฒนาชิปประมวลผลจากประเทศจีนอันดับสองของโลก รองจาก Qualcomm และ UNISOC บริษัทออกแบบชิปประมวลผลอันดับสองรองจาก HiSilicon Technologies ของ Huawei ซึ่งแหล่งข่าวรายงานว่าบริษัทได้เข้าตกลงกับ 2 บริษัทนี้เพื่อดำเนินการสั่งซื้อหรือผลิตชิปประมวลผลเพื่อให้ธุรกิจของ Huawei ยังดำเนินต่อไปได้

การพัฒนาชิปประมวลผลเป็นของตัวเองเป็นหนึ่งในแผนการทางธุรกิจที่สำคัญของ Huawei รวมถึงกลายเป็นลูกค้าคนสำคัญของ TSMC ที่เป็นผู้ผลิตชิประดับกลาง-ไฮเอนด์สำหรับสมาร์ตโฟนที่รองรับ 5G อีกด้วย

MediaTek เป็นบริษัทที่ผลิตชิปประมวลผลให้ Samsung รวมถึงแบรนด์ท้องถิ่นของจีนอย่าง Oppo, Vivo และ Xiaomi ซึ่งปัจจุบันก็เริ่มผลิตชิปประมวลผลให้กับสมาร์ตโฟนระดับกลางของ Huawei ที่รองรับ 4G ซึ่งการดีลกับ MediaTek ในครั้งนี้ก็เพื่อให้สามารถผลิตชิปประมวลผล 5G สำหรับสมาร์ตโฟนระดับกลางและระดับสูงด้วย

ทั้งนี้สื่อต่างประเทศรายงานว่า MediaTek กำลังประเมินว่าบริษัทจะมีกำลังผลิตชิปประมวลผลมากพอหรือไม่ เนื่องจากยอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้นถึง 300% เลยทีเดียว

ในส่วนของ UNISOC นั่น Huawei ก็ได้ฝากงานในส่วนของชิปประมวลผลสำหรับสมาร์ตโฟนระดับเริ่มต้น เพื่อลุยในตลาดเกิดใหม่ ซึ่งข้อตกลงจาก Huawei นับเป็นโอกาสอันดีที่จะทำให้ UNISOC สามารถยกระดับความสามารถในการออกแบบชิปประมวลผลได้มากขึ้น

อ้างอิง Nikkei

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส