เว็บไซต์ Malwarebytes รายงานว่าช่วงปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา มีรายงานจากผู้ใช้งานว่าตัวสมาร์ตโฟน Android นั้นประสบปัญหาเปิดโฆษณาผ่านแอปเบราว์เซอร์ที่ถูกตั้งเป็นค่าเริ่มต้นเองโดยที่ตนยังไม่ได้ทำอะไร อย่างไรก็ตามผู้ใช้งานชื่อว่า Anon00 ได้ค้นพบว่าปัญหาดังกล่าวมันมาจากแอปพลิเคชัน Barcode Scanner ที่มีอยู่ใน Play Store มานานแล้วด้วย

แอปพลิเคชัน Barcode Scanner เปิดให้ใช้งานฟรีใน Play Store มานานหลายปี มีผู้ใช้งานติดตั้งรวมกันมากกว่า 10,000,000 ล้านครั้ง ซึ่งเดิมทีแอปนี้ก็ไม่เคยสร้างปัญหาอะไรเลย แต่หลังจากมีอัปเดตตัวล่าสุดประจำเดือนธันวาคมนั้นก็พบว่าแอป Barcode Scanner ได้กลายเป็นตัวแพร่กระจายมัลแวร์ไปซะอย่างนั้น

อันที่จริงเป็นเรื่องปกติที่แอปพลิเคชันฟรีมักจะมีโฆษณามาให้อยู่แล้ว ไม่ใช่ทางฝั่ง App Store หรือ iOS จะไม่มี ถือว่าเป็นเรื่องที่ Win-Win ทั้งสองฝ่าย คือฝั่งผู้ใช้งานก็ได้ใช้แอปฟรี ส่วนฝั่งนักพัฒนาก็ได้ค่าโฆษณาด้วย โดย SDK โฆษณาอาจมาจากบริษัทอื่น ๆ หลายแห่ง (third party company หรือ บริษัทบุคคลที่สาม) และเป็นแหล่งรายได้สำหรับนักพัฒนาแอป อย่างไรก็ตาม ทาง Malwarebytes บอกว่าผู้พัฒนาแอป Barcode Scanner จงใจใส่โค้ดที่เป็นมัลแวร์เพิ่มเข้าไปเอง เนื่องจากในเวอร์ชันก่อนหน้านี้ไม่มีการพบโค้ดดังกล่าว และยังถูกเขียนมาให้สามารถหลีกเลี่ยงการตรวจสอบได้อีกด้วย

ปัจจุบันแอปพลิเคชัน Barcode Scanner ถูกลบออกไปจาก Play Store เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดย Google Play Protect จะช่วยลบแอปที่มีปัญหาออกไปจากเครื่องด้วย แต่ทางแหล่งที่มาก็ไมไ่ด้ฟันธงว่าจะลบออกจากทุกเครื่องที่ติดตั้งเอาไว้ ดังนั้น ใครที่ติดตั้งแอปพลิเคชันตัวนี้เอาไว้อยู่ก็อย่าลืมไปลบกันด้วยนะครับ

อ้างอิง Malwarebytes

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส