เมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา HMD Global ผู้ได้รับสิทธิ์ใช้ชื่อแบรนด์ Nokia ได้เปิดตัว Nokia 9 PureView สมาร์ตโฟนเรือธงพรีเมี่ยมของแบรนด์ ที่สัญญาไว้ว่าจะได้อัปเดตได้อย่างน้อย 3 รุ่นหลัก Android 9, Android 10, และ Android 11 แต่ในรายงานล่าสุดระบุว่าสมาร์ตโฟนรุ่นนี้จะอัปเกรดได้สุดที่ Android 10 เท่านั้น

ทาง HMD Global ได้เผยผ่านทางเว็บไซต์ว่า เหตุผลที่ Nokia 9 PureView ไม่สามารถอัปเกรดเป็น Android 11 ได้นั้นมาจากซอฟต์แวร์ไม่สามารถใช้ได้กับระบบกล้อง 5 เลนส์นั่นเอง

ถึงอย่างไรก็ตาม แม้ Nokia 9 PureView จะไม่สามารถอัปเดตเป็น Android 11 ได้ แต่ก็ยังคงได้รับการอัปเดตความปลอดภัยอยู่เช่นเดิม

สำหรับผู้ใช้ Nokia 9 PureView ทาง HMD Global ได้มอบสิทธิพิเศษในการซื้อสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ Nokia XR20 เพื่อใช้งาน Android 11 ได้ในราคา 50% จากราคาเต็มเท่านั้น เพียงยืนยันข้อมูลเลข IMIE ผ่านทางหน้าเว็บไซต์ nokia.com/phones/th_th/nokia-9-upgrade

แต่สิทธิพิเศษนี้ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์หนาหูว่า Nokia คิดอะไรอยู่ Nokia 9 เป็นสมาร์ตโฟนเรือธง ส่วน Nokia XR20 ใช้ CPU เพียง Snapdragon 480 5G เท่านั้น ซึ่งเป็นซีพียูสำหรับสมาร์ตโฟนระดับเริ่มต้น คนที่ซื้อเรือธงไปแล้ว คงไม่กลับมาซื้อสมาร์ตโฟนระดับเริ่มต้นใช้เป็นมือถือเครื่องหลักแน่ๆ

อ้างอิง : Android Authority

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส