โปรแกรมแต่งภาพ ‘Capture One Pro 2023’ มาแล้วครับ รอบนี้อัปเดตเพิ่มฟีเจอร์ highlight มาถึง 6 อย่าง มาดูครับว่ามีอะไรน่าใช้บ้าง คนที่ซื้อขาดไปแล้วควรเสียเงินอัปเกรดไหม

Smart Adjustments ปรับภาพให้ใกล้เคียงกับภาพ Reference มากที่สุด

เริ่มกันด้วยเครื่องมือใหม่ในเวอร์ชันนี้ ‘Smart Adjustments’ เลือกภาพที่เราแต่งไว้มาเป็น reference 1 รูป ซึ่งเราสามารถใช้รูปที่เลือกเป็น base แต่งภาพอื่น ๆ ให้ได้โทนที่ใกล้เคียงกันมากที่สุดโดยอัตโนมัติ เลือกได้ทั้งค่าแสง Exposure และ White Balance ซึ่งนี่จะแตกต่างจากก็อป setting ไปแปะรูปอื่นแบบปกติครับ ซึ่งจะมีประโยชน์มากเวลาถ่ายภาพในที่แสงที่แตกต่างกัน โดยเรายังสามารถเซฟค่าไปเป็น Smart Style (พรีเซต) เพื่อใช้งานในภายหลังได้อีกด้วย

Cull View ประหยัดเวลาคัดภาพ รวมภาพที่เหมือนกันให้เป็น Group

Cull View ฟีเจอร์ใหม่ที่จะช่วยให้การ import ภาพง่ายกว่าเดิม สามารถจัด group ภาพที่คล้ายกันให้อัตโนมัติ สามารถกดเลือกซูมดูภาพพร้อมจัดระเบียบใส่ rating ได้ทันที รูปไหนไม่เอาก็จะได้ไม่ต้อง import ให้เสียเวลา

ใช้ Styles เป็น Layer ได้แล้ว

เวอร์ชันก่อน ๆ การใช้ styles จะเป็นการเปลี่ยนค่าลงไปที่ตัวภาพโดยตรงเลยครับ แต่เวอร์ชันล่าสุดสามารถใส่เป็นแบบ layer ได้แล้ว อารมณ์เหมือนกด preset ในมือถือที่สามารถเพิ่มลดความเข้มของตัว styles ได้ ซ้อนเลเยอร์กันก็ทำได้

เปลี่ยน Capture time ได้ในโปรแกรม สำหรับคนที่ใช้กล้องพร้อมกันหลายตัว

ปัญหาน่าปวดหัวสำหรับคนใช้กล้องหลายตัวแล้วไม่ได้ซิงก์เวลากันก็คือความไม่เป็นระเบียบเวลาจัดการไฟล์ เวอร์ชัน 2023 สามารถแก้ capture time หรือช่วงเวลาถ่ายภาพได้จากในโปรแกรมเลยครับ โดยจะเป็นการสร้าง metadata ที่มีผลกับแค่ภายในโปรแกรม และรูปที่ export ออกไปเท่านั้น ไม่ได้ยุ่งกับไฟล์ RAW

Capture One Pro 2023

ปรับปรุง Variant ย้ายข้ามอัลบั้มทีละรูปได้แล้ว

ในการสร้าง variant หรือการโคลนภาพเดิมมาแต่งในแบบอื่น ๆ เวอร์ชันก่อนไม่ว่าเราจะสร้างไปกี่ภาพ เวลาย้ายไปอัลบั้มอื่นภาพทั้งหมดก็จะเกาะติดกันมาหมดเลยทุกรูป แต่เวอร์ชัน 2023 เราสามารถเลือก variant แยกมาเป็นภาพ ๆ เพื่อย้ายไปอัลบั้มอื่นได้แล้วครับ

Capture One Pro 2023

Capture One Live ฟรีสำหรับทุกคน

Capture One Live เครื่องมือรีโมตแบบ real-time มีเวอร์ชันฟรีแล้วครับ โดยจะมีข้อจำกัดบ้างอย่างคือการเข้า session ที่มีเวลาจำกัด และจำนวนของ session ที่สามารถเปิดใช้งานพร้อมกัน รีโมตเข้าไปดูรูปภาพที่ถ่ายแบบ tethering ได้จากทั่วทุกมุมโลก ลูกค้าเช็กงานง่าย

Capture One Pro 2023

ราคา

Capture One Pro 2023 มีทั้งเวอร์ชันจ่ายรายเดือน/รายปี และซื้อขาดแบบ License ครับ

  • รายเดือน 25.68 เหรียญ (900 บาท)
  • รายปี 191.53 เหรียญ (7,000 บาท)
  • ซื้อขาด 319.93 เหรียญ (12,000 บาท)

สำหรับใครที่มีเวอร์ชันก่อนแบบจ่ายรายเดือน และรายปีจะสามารถอัปเกรดได้เลยทันทีไม่มีค่าใช้จ่าย ส่วนแบบซื้อขาดจะต้องอัปเกรด license ซึ่งก็จะถูกกว่าคนที่ซื้อครั้งแรกครับ

อ้างอิง – DPReview

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส