ตั้งแต่การแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ทำให้ผู้คนมากมายทั่วโลกต้องทำงานจากที่บ้านหรือ Work From Home และต้องประชุมงานผ่านวิดีโอทางไกล ซึ่งหลายคนต้องการให้ภาพวิดีโอคอลของตัวเองออกมาดูสวยคมชัด ดังนั้นผู้ผลิตกล้องชั้นนำจึงได้ปล่อยแอปที่ช่วยแปลงกล้อง DSLR และ Mirrorless ในสังกัดให้สามารถทำงานกลายเป็นเว็บแคมความละเอียดสูงเพื่อเอาใจลูกค้า เช่น Canon, Fujifilm และ Panasonic

9 กรกฎาคม GoPro ได้เปิดตัวซอฟต์แวร์รุ่นเบตาที่ช่วยให้กล้อง Hero 8 Black เชื่อมต่อกับพีซีแล้วทำงานเป็นเว็บแคมความละเอียดสูง และถ่ายภาพมุมกว้างที่เก็บรายละเอียดในห้องแคบ ๆ ได้ดีกว่าเว็บแคมทั่วไป ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่อยากสอนทำอาหาร สอนศิลปะ สอนดนตรี การออกกำลังกาย จัดรายการสดหรืองาน DIY และที่สำคัญจะเป็นเว็บแคมคุณภาพสูงพิเศษที่ทนทานกว่าใคร

การเริ่มต้นใช้งานคุณจะต้องอัปเดตเฟิร์มแวร์รุ่นเบตาให้กับกล้อง จากนั้นติดตั้งแอป GoPro Webcam desktop utility ซึ่งตอนนี้มีเฉพาะบน MacOS เท่านั้น ส่วนรุ่นบน Windows กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา และเชื่อมต่อกล้องเข้ากับพีซีด้วยสาย USB-C ที่มากับกล้อง

GoPro Webcam desktop utility จะช่วยให้กล้องทำงานร่วมกับแพลตฟอร์มการประชุมวิดีโอทางไกลอย่าง Zoom (รุ่น 5.0.5 ขึ้นไป), Google Meet, Microsoft Teams, Skype, Twitch ผ่าน OBS, BlueJeans, GoTo Meeting, Snap Camera และ Facebook Rooms รวมทั้งแพลตฟอร์มที่ทำงานผ่านเบราว์เซอร์ Google Chrome ได้แก่ Zoom, YouTube Live และ Webex

นอกจากนี้ HERO8 Black แล้ว กล้อง HERO7 Black, HERO6 Black, HERO5 Black หรือ HERO4 Black ก็สามารถเปลี่ยนไปเป็นเว็บแคมได้เช่นกัน โดยจะต้องใช้สาย Micro HDMI – HDMI และตัวแปลงวิดีโอ HDMI เป็น USB (แนะนำ Magewell หรือ Elgato Cam Link 4k) ซึ่งการเชื่อมต่อให้ใช้ Micro HDMI ต่อเข้ากับกล้องแล้วใช้ HDMI ต่อเข้ากับตัวแปลงวิดีโอ แล้วนำเอาต์พุต USB ต่อเข้ากับพีซี และตั้งค่ากล้องที่ Input/Output โดยเปลี่ยนจาก HDMI Output ให้เป็น Live จากนั้นก็สามารถใช้กล้องร่วมกับแพลตฟอร์มวิดีโอประชุมทางไกล ได้แก่ Webex, Zoom, Microsoft Teams, Skype, Google Meetings, OBS และ Wirecast

ส่วนกล้อง GoPro HERO8 Black, HERO7 Black และ MAX สามารถถ่ายทอดสดแบบไร้สายไปยังวิดีโอสตรีมมิงที่ใช้โปรโตคอล RTMP ได้แก่ Twitch, YouTube และ Facebook ที่เป็นเพจหรือโพรไฟล์ รวมทั้งสามารถแพลตฟอร์มในสหรัฐฯ และจีนที่มีให้เลือกมากมายแตกต่างกันไป

สรุปง่าย ๆ ว่าผู้ใช้กล้อง GoPro HERO8 Black จะสามารถแปลงเป็นเว็บแคมโดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์และเสียเงินเพิ่มเติม ส่วนรุ่นอื่น ๆ ที่กล่าวไว้จะต้องซื้ออุปกรณ์เพิ่มเติม ซึ่งใครที่ใช้ GoPro รุ่นเหล่านี้อยากจะลองนำมาใช้เป็นเว็บแคมคุณภาพสูงก็สามารถทดลองกันได้

ที่มา : engadget และ gopro

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส