เช้าวันเสาร์ที่ 28 สิงหาคม เวลาประมาณ 05.00 น. ET ได้เกิดเหตุสุภาพสตรีขับรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 ปี 2019 ชนเข้ากับรถตำรวจทางหลวงและรถ SUV Mercedes ที่จอดอยู่ข้างทางของถนนทางหลวง I-4 ในเมืองออร์แลนโดรัฐฟลอริดา ซึ่งในที่เกิดเหตุไม่พบการบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

แต่ประเด็นที่น่าสังเกตคือคนขับรถ Tesla Model 3 เผยว่ากำลังเปิดใช้ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง Autopilot ซึ่งเกิดเหตุขึ้นในระหว่างที่รัฐบาลกลางกำลังเปิดการสอบสวนความผิดพลาดเกี่ยวกับ Autopilot และมี 2 ส.ว. สหรัฐฯ ยื่นร้องเรียนเรื่องกลยุทธ์ทางการตลาดที่กล่าวอ้างเกินจริง

ตำรวจทางหลวงฟลอริดาเผยว่าตำรวจได้จอดรถ Dodge Charger ปี 2018 แล้วก้าวลงจากรถเพื่อจะไปช่วยเหลือรถ Mercedes GLK 350 ปี 2012 ที่จอดเสียอยู่ข้างถนน จากนั้นรถ Tesla Model 3 ก็พุ่งเข้ามาชนรถตำรวจแล้วก็เลยไปชนรถ Mercedes

การสอบสวนเกี่ยวกับ Autopilot ของเทสลา (Tesla) โดยองค์กรบริหารความปลอดภัยบนท้องถนนของสหรัฐฯ (NHTSA) ได้มีเอกสารอธิบายถึงปัญหาในการขับชนบนท้องถนนหรือริมถนน ซึ่งในตอนหนึ่งระบุว่าตั้งแต่มกราคม 2018 ได้พบการชนกับรถฉุกเฉินที่จอดอยู่ข้างถนนและต่อมาก็พบอย่างน้อยอีกหนึ่งคัน

แม้ว่าการชนครั้งนี้จะไม่มีการบาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่ข่าวที่ถูกเผยแพร่ออกไปก็อาจจะไปกระตุ้นการสอบสวนที่ยังไม่คลี่คลายให้มีน้ำหนักและเป็นผลเสียกับทางเทสลาก็เป็นได้

ที่มา : cnbc.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส