อีก 1 เรื่องราวน่าสนใจจากงาน Blockchain Thailand Genesis ที่กล่าวถึง ICO หรือ Intitial Coin offering ได้อย่างน่าสนใจโดยคุณอัครเดช เดียวพานิช ผู้ก่อตั้ง Coinman

ICO คืออะไร?

ICO คือ การเสนอขายเหรียญแลกกับเงินทุนเพื่อ เปรียบเทียบได้กับ Crowfunding หรือการระดมทุนเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ขึ้นมานั่นเอง แต่ ICO นั้นมีจุดที่ได้เปรียบกว่าในด้านการส่งข้อมูลเหรียญให้ได้ทันที แต่เหรียญเหล่านี้จะมีมูลค่าหรือไม่ก็ต้องมาดูกันอีกที

ซึ่งภายใน 2 ปีที่ผ่านมามีมูลค่าเงินกว่า 600,000 ล้านบาทที่ลงทุนผ่าน ICO เหล่านี้ สูงกว่าระบบ Angel Investor ทั้ง ๆ ที่พวกเขาไม่รู้เลยว่าเงินที่ลงทุนไปนั้น พวกเขาจะเอาไปทำได้จริงหรือไม่?

ICO ปัจจุบันมีอยู่ 2 รูปแบบคือ

  1. Utility Token หรือเหรียญที่นำไปใช้กับสิ่งต่าง ๆ ที่สร้างความสะดวกสบายให้กับผู้ที่ซื้อไป
  2. Security Token หรือเหรียญที่สามารถรับประกันว่าจะมีมูลค่าเช่น การรับการปันผลหลังจากลงทุนไป เป็นต้น

แต่ทั้ง 2 สิ่งนี้ยังถือได้ว่ามีความเสี่ยงมาก ๆ เพราะเหรียญเหล่านี้อาจจะยังไม่มีมูลค่าด้วยซ้ำ แต่คนที่เข้าไปลงทุนเพราะ เหรียญ ICO เหล่านี้สามารถนำไปซื้อขายได้ ยิ่ง ICO มี Potential สูง คนก็จะมี Demand มาก

ซึ่งแน่นอนว่ามี Project ต่าง ๆ มากมายที่เติบโตสูงมาก ๆ หลัก 20 เท่าไปจนถึงหลัก 3,xxx เท่า

แต่สิ่งเหล่านี้มันมีฟองสบู่อยู่ เช่นปัจจุบัน ICO 86% มีราคาต่ำกว่าการลงทุน และ 80% ICO เป็น Scam รวมไปถึง 85% ยังคงเป็นไอเดีย ยังไม่ได้เริ่มทำเลย เรียกได้ว่าผลตอบรับกว่า 50% – 90% อยู่ในแง่ลบ

แต่อย่างไรก็ตามก็เชื่อว่า ICO จะยังคงไม่ห่างหายไป แต่จะถือว่าเป็นบทเรียนให้นักลงทุนว่า Project ที่มาเสนอจะต้องดูแล้วเป็นไปได้จริง และมีความน่าเชื่อถือ จึงจะเข้าไปลงทุนกัน ทำให้การเติบโตของตลาดถดถอยลงอย่างเห็นได้ชัด แต่จะเติบโตอย่างมั่นคงกว่าเดิมแน่นอน