อีก 1 Session ดี ๆ ในงาน Blockchain Thailand Genesis ที่ หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ พิธีกร beartai12+ ที่เราคุ้นเคยกันดี ได้ขึ้นพูดบนเวทีใหญ่ แบไต๋ขอสรุปให้คุณอ่านกันที่นี่เลย

AI & IOT & Blockchain 3 สิ่งสำคัญในยุคปัจจุบัน

ถ้าพูดถึง Blockchain คนส่วนใหญ่ก็มักจะนึกถึงเรื่อง “เงิน” แต่วันนี้ Blockchain ไม่ใช่เรื่องของเงินเพียงอย่างเดียว แต่ยังนำมาใช้งานในด้านต่าง ๆ ได้อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการทำ Smart Contact สัญญาที่ไม่สามารถแก้ไข เปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งแน่นอนว่า เหล่าองค์กรทางการเงินเช่น ธนาคารต่าง ๆ ก็มีความสนใจในด้านนี้เป็นอย่างมาก เพราะการมาของ Blockchain และ Cryptocurrency นี้จะสามารถ Disrupt ธนาคารได้ ปัจจุบันจึงได้มีการทำ Application ต่าง ๆ ของแต่ละธนาคารออกมาและนำเอาเทคโนโลยีเหล่านี้ไปใช้

เพราะความน่ากลัวของโลกปัจจุบันคือเรามัวแต่มองข้างหลัง แต่อาจจะมีสิ่งอันตรายพุ่งมาข้างหน้าก็เป็นได้

AI เรื่องน่ากลัวของคน Routine

AI คือปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่เริ่มเข้ามาใช้งานในชีวิตประจำวัน และมีหลาย ๆ บริษัทที่กำลังสร้างหุ่นยนต์ที่จะเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันได้ และในเรื่องของอุตสาหกรรมการผลิตหรืออุตสาหกรรมการบินเช่น Drone ก็จะมีความสามารถสูงยิ่งขึ้น เช่น สามารถถ่ายภาพแล้วสร้างออกมาเป็นภาพสามมิติได้ทันที

รวมทั้งด้าน E-Commerce ก็จะใช้ AI มาควบคุมการส่งสินค้า การทำงานด้านต่าง ๆ พูดถึงเทคโนโลยี AI จาก Google Assistant ที่สามารถโทรไปจองร้านตัดผมหรือจองร้านอาหารได้ในครั้งเดียว ในอนาคตอาชีพโทรขายสินค้าหรือติดต่อบริการเช่นเลขาฯ อาจจะหายไปก็เป็นได้

Play video

ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้เราเห็นว่า คนทำงานด้าน Routine จะเริ่มถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์มากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะหุ่นยนต์นั้นสั่งอะไรได้แบบนั้น แตกต่างจากมนุษย์ที่มีความไม่แน่นอนมากกว่า

IoT อินเตอร์เน็ตในทุกสรรพสิ่ง

ยุคปัจจุบันเรียกได้ว่าเป็นยุค IoT ซึ่งทุกอย่างที่ต่อไฟฟ้า สามารถต่อ internet ได้ เพื่อส่งข้อมูลหากัน ซึ่งในอนาคต Data จะถูกเรียกว่าเป็น The new oil หรือน้ำมันเครื่องแหล่งใหม่ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระดับโลก เช่น Grab มี User และ Data อยู่จำนวนมหาศาล ทำให้ในการระดมทุนรอบล่าสุด มีหลายบริษัทที่เข้ามาร่วมลงทุน ซึ่ง KBank ก็เป็น 1 ในนั้น เพราะปัจจุบันยังมีอีกหลายคนโดยเฉพาะผู้ขับขี่รถแท็กซี่ที่ยังไม่มีบัญชีธนาคาร การเข้ามาในครั้งนี้ทำให้ KBank สามารถเข้าถึงข้อมูลกลุ่มคนขับรถที่มีความขยัน และสามารถมอบสิทธิในการกู้เงินซื้อรถใหม่ได้ ทำให้ลดความเสี่ยงในการกู้เงิน แล้วหนี้ศูนย์ได้เป็นอย่างดี

สุดท้ายนี้โลกของ Blockchain ไม่ได้เป็นเพียงแค่โลกของเด็กรุ่นใหม่ แต่คนทันสมัยทุกวัยสามารถใช้ประโยชน์กับมันได้