ธนาคารกสิกรไทย และบริษัทกสิกร บิสซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป หรือ KBTG เปิดตัว “ขุนทอง” โซเชียล แชตบอต (Social Chatbot) บนแพลตฟอร์ม LINE ที่พัฒนาขึ้นมาด้วยคอนเซปต์ “ขุนทองเหรัญญิกพันธุ์ใหม่ เก็บเก่ง” พร้อมช่วยคุณจัดการเก่งเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ของกรุ๊ปเพื่อนใน LINE เพื่อเป็นการส่งเสริมสังคมไร้เงินสด (Cashless Society) ลดการใช้เงินสด ตอบโจทย์ New Normal และลดการสัมผัส (Contactless) ได้อย่างง่ายดาย

วิธีใช้งาน

เริ่มใช้งานง่าย ๆ เพียงแค่เราทำการ add @KhunThong ไว้ใน LINE ของเรา จากนั้นก็ทำการเชิญขุนทองเข้าไปในกรุ๊ปเพื่อนที่เราต้องการ ซึ่่งขุนทองจะช่วยจบปัญหาเรื่องการคิดเงิน หารบิลได้ง่าย ๆ ทั้งรูปแบบการหารเท่า และหารแบบไม่เท่า ก็ทำได้ง่ายมาก แถมยังสามารถจ่ายเงินได้ง่าย ๆ ผ่าน K PLUS หรือบัญชีกสิกรที่ผูกไว้ยิ่งง่ายกว่าเดิม แค่ 2 ขั้นตอน หรือแม้แต่ชำระแบบเงินสดก็ทำได้เช่นกัน และสามารถยืนยันการจ่ายโดยอ่าน e-Slip ที่มีคิวอาร์โค้ดจากโมบาย แบงกิ้งของธนาคารชั้นนำทั่วประเทศ ตั้งเป้าหมายมีผู้ใช้งานมากกว่า 600,000 คน ภายในสิ้นปีนี้

ขุนทอง เป็นเทคโนโลยีที่ธนาคารกสิกรไทย และ KBTG ร่วมกันพัฒนาขึ้น โดยเป็น “โซเชียล แชตบอต” (Social Chatbot) ใช้งานใน LINE ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มแชตที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย ด้วยจำนวนผู้ใช้งานกว่า 45 ล้านคนในปัจจุบัน ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่ชอบรวมกลุ่มตั้งกรุ๊ป LINE เพื่อทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น กินข้าว เก็บเงินเที่ยว เป็นต้น โดยมีแนวคิดการพัฒนา “ขุนทอง” ใน 3 ด้าน คือ 1) เป็นเหรัญญิกที่เก่งในการบริหารจัดการเรื่องเงินทองในกลุ่มเพื่อน 2) พัฒนาฟีเจอร์ใช้งานที่ครอบคลุมไลฟ์สไตล์การใช้จ่ายในกลุ่มเพื่อน เช่น หารค่าข้าว เก็บเงินทริปเที่ยว แชร์เงินกองกลาง เป็นต้น 3) เป็น Cashless Payment ทำให้การจ่ายเงินง่าย สะดวกและรวดเร็ว ลดการจับต้องเงินสด ไม่ต้องสลับแอปฯ และสามารถจ่ายผ่านพร้อมเพย์ (PromptPay) พร้อมทั้งสามารถยืนยันการจ่ายโดยอ่าน e-slip ที่มีคิวอาร์โค้ดจากโมบาย แบงกิ้งของธนาคารชั้นนำอื่น ๆ ได้

คุณเรืองโรจน์ พูนผล ประธาน กสิกร บิสซิเนส–เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG)

ขุนทอง “เหรัญญิกพันธุ์ใหม่ เก็บเก่ง” มีฟังก์ชันทำงานบน LINE แค่กด @KhunThong ขุนทองจะเป็นเพื่อนคนหนึ่งที่พูดคุยและช่วยจัดการเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ในกลุ่มเพื่อน เก็บถูก เก็บครบ เก็บเก่ง และจบเร็ว

  1. หารบิลแบบแฟร์ ๆ เรียกเก็บเงินได้ง่ายเพียงพิมพ์ ขุนทอง และอัพรูปใบเสร็จเข้ากลุ่มแชต ให้แต่ละคนคลิกว่า กินอะไรไปบ้าง หารบิลกันแบบแฟร์ ๆ กินมากกินน้อยจ่ายตามจริง หรือจะหารเท่า ๆ กันก็แล้วแต่ตกลงกัน ขุนทองจัดให้ได้ทั้งนั้น
  2. เก็บเก่ง ปิดดีลบิลครบยกแก๊ง ใครยังไม่จ่าย จ่ายไม่ครบ ขุนทองจะเกาะติดแจ้งจนกว่าจะจ่ายกันครบ
  3. จ่ายง่าย อยากจ่ายวิธีไหน เลือกเลย เลือกวิธีจ่ายบิลได้ถึง 4 วิธี ตามความสะดวก คือ
    1) ผูกบัญชี K PLUS กับขุนทอง ข้อดี คือกดจ่ายเงินได้เลย ไม่ต้องสลับหน้าจอแอปพลิเคชัน
    2) จ่ายด้วย K PLUS ขุนทองจะพาไปยังหน้าจอ K PLUS พร้อมใส่เลขบัญชีและจำนวนเงินให้ ผู้จ่ายแค่ตรวจสอบความถูกต้องและกดยืนยันการจ่าย
    3) จ่ายด้วยโมบายแบงกิ้งอื่น และส่ง e-Slip ที่มีคิวอาร์โค้ดเข้ากลุ่มแชต ซึ่งขุนทองจะตรวจสอบความถูกต้องรายละเอียดการโอนเงิน ทั้งบัญชีผู้รับเงินและจำนวนเงินจากคิวอาร์โค้ด
    4) จ่ายด้วยเงินสด ขุนทองจะบันทึกการจ่ายให้เมื่อเจ้าของบิลกดยืนยันว่าได้รับเงินแล้ว
    ทั้งนี้ ขุนทองจะโต้ตอบเฉพาะประโยคที่มีคำสั่งเรียกเก็บเงิน เช่น “เก็บเงิน” หรือ “ขุนทอง” เท่านั้น มาตรฐานความปลอดภัยของขุนทองเป็นมาตรฐานสูงสุดเช่นเดียวกับธนาคาร และธนาคารไม่มีนโยบายในการเก็บข้อมูลสนทนาในกลุ่มที่ใช้งานขุนทอง การทำงานทั้งหมดของขุนทองอยู่ภายใต้การกำกับดูแลโดยธนาคารแห่งประเทศไทย จึงมั่นใจได้ถึงความปลอดภัยของข้อมูล นอกจากนี้ ลูกค้ายังสามารถตั้งค่าความเป็นส่วนตัวภายในแอปพลิเคชัน LINE ได้อีกด้วย

และเร็ว ๆ นี้ “ขุนทอง” เตรียมออกฟีเจอร์ใหม่เพิ่มเติมอีก 3 ฟีเจอร์ในการเก็บเงินเพื่อตอบโจทย์ความปกติใหม่ (New Normal) ที่คนเริ่มวางแผนเดินทางท่องเที่ยวกัน และใช้เวลามากขึ้นกับสตรีมมิ่งออนไลน์ต่าง ๆ ได้แก่

  1. เก็บรายเดือน (Scheduled Bill) บิลค่าใช้จ่ายประจำเดือนที่ต้องเอามาหารกัน เช่น สตรีมมิงออนไลน์ Netflix ที่แชร์ดูและแชร์จ่ายกันได้ ขุนทองจะแจ้งเตือนและตามเก็บเงินจนครบ จ่ายบิลได้ตรงตามเวลา
  2. เก็บหลายบิล (Multiple Bills) เก็บค่าทริป หลายคน หลายบิล ทริปยาว ทริปสั้น ไม่ต้องยุ่งยากวุ่นวายเพราะขุนทองพร้อมเสมอที่จะช่วยจัดการบรรดาบิลค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างทริป ขุนทองสามารถช่วยหารบิลทั้งหมดและเก็บเงินได้ในทีเดียว
  3. เก็บเงินกลุ่ม (Social Wallet) อยากจะเก็บเงินกลุ่มเอาไว้เป็นกองกลางเพื่อไปใช้กินเที่ยว ขุนทองยินดีช่วยตามเก็บเงินให้ได้ครบทุกคน ได้เงินครบตามจำนวนที่ต้องการ ไม่ต้องมีใครออกไปก่อน

พิเศษ รับ e-Voucher Shopee มูลค่า 50 บาท แค่ใช้ขุนทองช่วยเคลียร์บิลในกรุ๊ปขั้นต่ำ 150 บาท รวมสมาชิกในบิล 3 คนขึ้นไป และจ่ายเงินครบผ่านวิธีผูกบัญชีกับขุนทอง, K PLUS หรือส่ง e-Slip เข้ากลุ่ม ตั้งแต่ 15 มิ.ย.-16 ส.ค. 63 สิทธิ์มีจำนวนจำกัด

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส