สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ สำนักงาน กสทช. ประกาศให้ผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมทางด้านโทรทัศน์ระบบดิจิทัลทีวี ภาคพื้นดิน (ระบบเสาอากาศ) ปรับความถี่ในการออกอากาศใหม่

เนื่องจากมีการนำคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz (703 – 790 MHz) ไปใช้เพื่อจัดสรรให้กับผู้ให้บริการ 5G จากข่าวปีที่แล้ว “3 ค่ายตบเท้าเข้ารับจัดสรรคลื่น 700 MHz จากกสทช. : ใช้งาน 15 ปี เริ่มใช้จริงตุลาคมปีหน้า” ที่ได้ระบุว่า จะให้บริการได้ใน 1 ตุลาคม 2563

ส่งผลให้สถานีโทรทัศน์ระบบดิจิทัลที่ออกอากาศอยู่ จำเป็นต้องย้ายความถี่ในการออกอากาศในช่วงเดือนกันยายนนี้เป็นต้นไป โดยทาง Thai PBS (ผู้ให้บริการโครงข่าย หรือ MUX ที่ให้บริการส่งสัญญาณช่อง Thai PBS HD หมายเลข 3, ALTV หมายเลข 4, New 18 หมายเลข 18, ช่อง 8 หมายเลข 27 และ ช่อง 3 HD หมายเลข 33) แจ้งมาว่าจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ 3 กันยายน 2563 ทำให้ต้องจูนใหม่ในวันที่กำหนดในแต่ละพื้นที่

โดยพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ไม่ได้มีแค่ภาคใต้ วันที่ผู้ใช้โทรทัศน์จะต้องปรับจูนความถี่ใหม่ในภาคอื่น ๆ จะมีการแจ้งเพิ่มเติมผ่านทางเว็บไซต์ของ Thai PBS ส่วนสถานีอื่นๆ ทางกสทช. แนะนำช่องทางติดตามข่าวไว้แล้วดังคลิปนี้

นอกจากนี้ทาง กสทช. ยังมีการจำลองวิธีการจูนในกล่องรับสัญญาณดิจิทัลทีวีหรือโทรทัศน์ยี่ห้อต่าง ๆ ไว้ให้ศึกษาด้วยจะได้สามารถทำได้ด้วยตัวเอง

หรือที่ YouTube Channel: “กลับมาครบ จบที่จูน”

โดยหลังจากปรับจูนตามกำหนดแล้ว ท่านจะสามารถรับชมทุกช่องรายการในสถานีโทรทัศน์ระบบดิจิทัลภาคพื้นดินได้ตามปกติไม่มีช่องหายแน่นอน แต่หากไม่ได้ทำจะพบปัญหาบางช่องหรืออาจจะทุกช่องจอดำได้ โดยการดำเนินการทั้งหมดนี้จะสิ้นสุดภายในเดือนธันวาคม 2563 หากยังพบปัญหาติดต่อ สำนักงาน กสทช. โทร 020-700-700 หรือ โทร. 1200

อ้างอิง: Thai PBS, กสทช.

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส