ความเดิมจากตอนที่แล้วกรณีตัวแอป Shopee มีการดึงรูปภาพของผู้ใช้งานโดยไม่แจ้ง แถมล่าสุดยังมีการค้นพบว่าตัวแอปมีการบันทึกหน้าจอระหว่างเราเล่นเกม AR เป็นวีดีโอลง Public Folder ด้วย หลาย ๆ คนคงสงสัยว่า Shopee กำลังทำอะไรกันแน่ ล่าสุด Shopee ก็ได้ให้ข้อมูลเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมดผ่านคุณนู๋เนย-สิทธิพล พรรณวิไล โปรแกรมเมอร์ชื่อดังชาวไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

คำชี้แจงจาก Shopee
คำชี้แจงจาก Shopee ที่ออกมาก่อนหน้าที่คุณเนยจะแถลงเรื่องเทคนิค

จากข้อมูลของวิศวกร Shopee สิงคโปร์ที่คุณเนยได้พูดคุยมานั้น แบ่งเป็นสองกรณีคือเรื่องรูปภาพและเรื่องการบันทึกหน้าจอ ดังนี้

กรณีบันทึกรูปภาพ

Shopee ระบุว่า การบันทึกรูปภาพดังกล่าวนั้นเป็นการสร้าง Thumbnail เพื่อให้ผู้ใช้เลือกรูปล่าสุดตรงจากในแอป ฯ ได้เลยทันที ซึ่งกระบวนการที่นิยมใช้ทั่วโลก ไม่ใช่แค่ Shopee แต่วิธีการของ Shopee นั้นยังไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด เนื่องจากเป็นการดึงภาพมาเก็บไว้ แล้วย่อเอาทีหลัง ภาพที่ปรากฏส่วนใหญ่เลยเป็นภาพล่าสุดของเครื่องเรา

ปัญหาคือตัวแอปไม่ได้ลบภาพต้นฉบับหลังจากย่อภาพไปแล้ว ซึ่งเป็นบั๊กของระบบเพราะในโค้ดไม่มีการเข้าถึงไฟล์นี้อีกหลังจากถูกก๊อปปี้มา ประเด็นที่สองคือไฟล์ภาพดันค้างอยู่ในโฟลเดอร์ที่ผู้ใช้งาน Android หลาย ๆ คนพบกัน จากเดิมที่ตั้งใจก๊อปปี้ไฟล์ไปไว้ในไฟล์ระบบของตัวแอปเอง ก็ดันไปโผล่ใน External Storage ของอุปกรณ์

หลังจากมีประเด็นขึ้นใน Pantip ทาง Shopee จึงรีบแก้ไขทันที แต่เนื่องจากเวลานั้นมีจำกัดทำให้บริษัทเลือกแก้ส่วนที่เป็นประเด็นหลักก่อน คือย้ายไปไว้ที่ Private Folder แทน ส่วนประเด็นเรื่องการสร้าง Thumbnail ของรูปภาพนั้น Shopee รับ Feedback ไปแล้ว พร้อมระบุว่าจะเปลี่ยนวิธีการสร้าง Thumbnail ใหม่เพื่อไม่ต้องเข้าถึงรูปเต็มอีก โดยใช้วิธีดึงภาพ Thumbnail จาก Gallery มาแสดงเลย ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ใช้กันทั่วโลกแทน

สำหรับใครที่กังวลเรื่องภาพในโฟลเดอร์ Shopee จะถูกนำไปทำอะไรหรือไม่ บริษัทยืนยันว่าไม่มีการอัปโหลดแน่นอน ซึ่งคุณเนยก็ได้ตรวจสอบโค้ดพร้อมตรวจสอบระบบเครือข่ายก็ไม่พบว่า Shopee มีการอัปโหลดรูปจริง ๆ

บันทึกวิดีโอระหว่างเล่นเกม AR ในแอป

จากประเด็นล่าสุดที่คุณเนยสงสัย ก็ได้รับคำตอบว่าในแอปพลิเคชัน Shopee จะมีตัวเลือกสำหรับเปิด AR โดยค่าเริ่มต้นนั้นจะถูกเปิดใช้งานเป็นปกติ ซึ่ง Shopee ระบุว่าไม่มีการอัปโหลดขึ้นเซิร์ฟเวอร์อย่างแน่นอน บันทึกไว้เผื่อใครอยากนำไปแชร์ต่อ ซึ่งประเด็นนี้คุณเนยสรุปว่าปัญหามาจากเรื่อง UX หรือ User experience มากกว่า โดย Shopee ระบุว่าจะนำไปแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดขึ้นมาอีก

สรุป

คุณเนยระบุว่า เหตุผลที่ Shopee ยังออกแถลงอย่างเป็นทางการเพียงแค่เรื่องบั๊กตามภาพด้านล่างนี้เนื่องจากข้อมูลนั้นค่อนข้างหนักไปทางเทคนิค เข้าใจค่อนข้างยาก แต่ทาง Shopee ก็ยอมรับว่าตัวแอปมีข้อผิดพลาดจริงซึ่งถือว่าเป็นเรื่องน่าชื่นชม โดยบริษัทยังยืนยันว่าให้ความสำคัญเรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานจริง ๆ