ในเดือนนี้หนัง Netflix และหนังชนโรงใหญ่ก็สู้ศึกกันอย่างเต็มที่ทั้งสองฝั่ง ฝั่ง Netflix ก็มีหนังหาดูยากจากฝั่งฮอลลีวูดอย่าง American Psycho ที่ครบรอบ 20 ปี หรือหนังต้อนรับวันแม่อย่าง I Am Mother, Mamma Mia ภาค 2 หรือหนังรวมตัวแม่อย่าง Ocean’s 8 คอหนังแอ็กชันก็รอดูหนังที่เพิ่งออกจากโรง Bloodshot รวมถึงหนังไทยที่เพิ่งลาโรง พี่นาค 2 แบบไม่ต้องรอนาน ฟากซีรีส์ The Rain ก็มาปิดจบซีซัน 3 ส่วนคอซีรีส์เกาหลีก็เตรียมดู A World of Married Couple หลังจากไม่กี่เดือนก่อน ครองสถิติเรตติงสูงสุดตลอดกาล

ส่วนหนังชนโรงก็มีโปรแกรมยักษ์ Tenet ที่เลื่อนมาหลายที จนสุดท้ายค่ายหนังตัดสินใจฉายในตลาดนอกสหรัฐฯ ไปก่อน และได้หนังเก่าของ Christopher Nolan อย่าง Interstellar และ Inception กลับมาฉายเบิกโรงหนังใหม่ให้ด้วย รวมถึง The New Mutants ที่ขยับมาชนกับ Tenet พอดี นอกจากนั้นหนังฝรั่งก็มีหนังฟอร์มรองแต่นักแสดงเบอร์ต้น ๆ อย่าง Unhinged, Honest Thief, The Hunt, Tesla รวมถึงหนังคุณภาพอย่าง A Hidden Life, The Truth และ Jumbo หนังไทยก็ไม่แพ้กันส่ง คืนยุติธรรม มาแข่งด้วย เรื่องอื่น ๆ จะมีอะไรอีกบ้าง ไปติดตามกันเลย

200 Pounds Beauty (2006) (ดูได้ 1 สิงหาคม)

หนังเกาหลีที่โด่งดังมากตอนเข้าฉายเมืองไทยเมื่อ 14 ปีก่อนในชื่อไทยว่า “ฮันนะซัง สวยสั่งได้” ดัดแปลงจากหนังสือการ์ตูน คันนะซัง คนจะสวยช่วยไม่ได้ เรื่องราวของสาวร่างท้วมแต่มีพรสวรรค์ด้านการร้องเพลง ทำงานเป็นนักร้องลิปซิงค์ให้นักร้องสาวสวยอยู่หลังเวที เธอจึงตัดสินใจแปลงโฉมครั้งใหญ่เพื่อทำให้ฝันที่จะเป็นนักร้องหน้าเวทีกลายเป็นจริง หนังโรแมนติกคอเมดี้ที่คอเกาหลีและคอหนังรักควรดูสักครั้ง โดยเฉพาะเพลงที่เพราะมากตลอดทั้งเรื่อง

  • นักแสดง: คิม อาจุง, จู จินโม, จี ซออน, คิม ฮยอนซุก,ซอง ดงอิล, อี บอมชู
  • ผู้กำกับ: คิม ยองฮวา (Along With the Gods 1&2, Mr. Go)

Series The Rain Final Season (ดูได้ 6 สิงหาคม)

The Rain ซีรีส์สัญชาติเดนมาร์ก ว่าด้วยบรรยากาศของโลกในยุคล่มสลาย หลังจากที่เกิดพายุฝนปนเปื้อนไวรัสทำให้มนุษย์ที่โดนฝนต้องเสียชีวิตไปเกือบทั้งหมด และตามสูตรของเรื่องราวผู้รอดชีวิตหลังหายนะ พวกเขาได้พยายามกอบกู้ซากของโลกมนุษย์ขึ้นมาอีกครั้ง ตัวเอกของเรื่องคือวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งที่อาศัยอยู่ในบังเกอร์ใต้ดินและหลบรอดจากการโดนฝนมรณะมาได้ เมื่อฝนปนเปื้อนเลิกตกแล้ว ทั้งหมดก็ได้ออกจากใต้ดิน เพื่อออกค้นหาคนอื่นยังรอดอยู่รวมถึงค้นหาวิธีการรักษาโรคร้ายด้วย

  • นักแสดง: Lucas Lynggaard Tønnesen, Alba August, Mikkel Boe Følsgaard, Lukas Løkken, Johannes Kuhnke
  • ผู้สร้าง: Jannik Tai Mosholt, Christian Potalivo, Esben Toft Jacobsen

Skyscraper (2018) (ดูได้ 6 สิงหาคม)

Will Sawyer อดีตหัวหน้าทีมช่วยชีวิตตัวประกันเอฟบีไอและอดีตทหารผ่านศึก ซึ่งปัจจุบันรับงานประเมินความปลอดภัยให้กับตึกระฟ้า เขามารับงานในจีน แต่กลับต้องเผชิญกับเหตุการณ์เพลิงไหม้บนตึกที่สูงสุดและปลอดภัยที่สุดของโลก และเขาเองก็ถูกใส่ร้ายว่าเป็นคนวางเพลิงเสียด้วย นอกจากเขาต้องค้นหาว่าใครเป็นผู้อยู่เบื้องหลังและพิสูจน์ว่าตัวเองเป็นผู้บริสุทธิ์ แล้วยังต้องช่วยเหลือครอบครัวทั้งภรรยาและลูก ๆ ที่ติดอยู่ในตึกนั้นอีกด้วย นี่คือหนัง Die Hard แห่งยุค 2018 อย่างแท้จริง (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

  • นักแสดง: Dwayne Johnson, Neve Campbell, Chin Han, Noah Taylor, Pablo Schreiber
  • ผู้กำกับ: Rawson Marshall Thurber (We’re the Millers, Dodgeball)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวม: 125 / 304 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 48%/ 5.8/10

Ocean’s 8 (2018) (ดูได้ 8 สิงหาคม)

หนังรวมเหล่าตัวแม่ทางการแสดงต้อนรับวันแม่ เมื่อ Sandra Bullock มารับบทเป็น Debbie Ocean เป็นน้องสาวบทของ George Clooney จากไตรภาคแรก เมื่อ Debbie ออกจากคุกหลังรับใช้โทษอยู่ 5 ปีข้อหาฉ้อโกง สิ่งแรกที่เธอทำก็คือชักชวน Lou เพื่อนเก่าให้มาร่วมแผนการจารกรรมครั้งใหม่ Lou ยังรับหน้าที่ รวบรวมสมาชิกที่เหลืออีก 5 คน Nine Ball แฮกเกอร์ฝีมือดี, Rose Weil ดีไซเนอร์สาวถังแตกผู้สามารถเข้าถึงตัว Daphne Kluger ดาราสาวเป้าหมายการจารกรรมครั้งนี้ แล้วก็ยังมี Amita ผู้เชี่ยวชาญงานเจียระไนเพชร และ Constance สาวนักล้วง และปิดท้ายที่ Tammy หนึ่งในซี้เก่าของDebbie ที่วางมือไปมีครอบครัวแล้วแต่ก็กลับมาร่วมแก๊งเพราะเห็นมูลค่าส่วนแบ่งของงานนี้ (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

  • นักแสดง: Sandra Bullock, Cate Blanchett, Anne Hathaway, Rihanna, Awkwafina, Helena Bonham Carter, Sarah Paulson, Dakota Fanning, Katie Holmes, Common
  • ผู้กำกับ: Gary Ross (Pleasantville, Seabiscuit, The Hunger Games)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวม: 70 / 297 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 69%/ 6.2/10

I Am Mother (2019) (ดูได้ 8 สิงหาคม)

ต้อนรับวันแม่ด้วยหนังแม่ ๆ ตั้งแต่ชื่อหนังเลย กับเรื่องราวของ Daughter เด็กสาววัยรุ่นผู้เป็นมนุษย์รุ่นแรกที่ถูกเลี้ยงขึ้นมาในศูนย์หลบภัยใต้ดินกับ Mother หุ่นยนต์รูปร่างมนุษย์ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อทำหน้าที่เพาะพันธุ์มนุษย์หลังวิกฤตสูญพันธุ์ แต่ความสัมพันธ์ระหว่างแม่ลูกคู่นี้ต้องสั่นคลอน เมื่อมีหญิงปริศนามาเคาะประตูขอความช่วยเหลือ และทำให้ความเชื่อของ Daughter ที่มีต่อโลกภายนอกเปลี่ยนไป การเริ่มต้นค้นหาความจริงครั้งยิ่งใหญ่จึงเริ่มต้นขึ้น (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

https://www.youtube.com/watch?v=45jzl2XzaAQ
  • นักแสดง: Hilary Swank, Rose Byrne, Luke Hawker, Clara Rugaard
  • ผู้กำกับ: Grant Sputore
  • ทุนสร้าง/รายรับรวม: ทุนสร้างไม่มีมีการบันทึก / 643,593 เหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 90%/ 6.7/10

Mamma Mia! Here We Go Again (2018) (ดูได้ 8 สิงหาคม)

หนังต้อนรับวันแม่อีกเรื่องที่มาในรูปแบบหนังเพลงที่ดูได้ทั้งครอบครัว ภาคต่อของหนังฮิตเมื่อปี 2008 ที่ภาคต่อตามมาในอีก 10 ปีให้หลัง หนังเล่าเรื่องต่อ ด้วยปณิธานแรงกล้าทำให้ Sophie จัดการรีโนเวตโรงแรมเบลลาดอนนาขึ้นมาอีกครั้งเพื่อเป็นเกียรติให้คุณแม่ของเธอ แต่ยังไม่ทันเริ่มงานเปิดตัวเธอก็ต้องเจอสารพันปัญหา ทั้ง Sky สามีที่ถูกทาบทามให้ทำงานที่นิวยอร์คและหวังให้เธอไปใช้ชีวิตกับเขา ไปจนถึงปัญหาสภาพอากาศเลวร้ายที่เที่ยวบินต่าง ๆ ถูกยกเลิกจนเธออาจไม่ได้เจอกับคนสำคัญในชีวิต

หนังเล่าตัดสลับกับเหตุการณ์สมัยก่อน ตอนที่ Donna แม่ของ Sophie ในวัยสาว ออกท่องโลกและสร้างสัมพันธ์สุดโรแมนติกกับ Harry, Bill และ Sam ก่อนจะลงเอย ณ เกาะอันงดงามแห่งนี้ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวทั้ง สุข ทุกข์ และอบอุ่นหัวใจผ่านบทเพลงอันงดงามของวง ABBA เช่นเดียวกับในภาคแรก (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

https://youtu.be/dpGl5xRbIqU
  • นักแสดง: Meryl Streep, Pierce Brosnan, Colin Firth, Lily James, Amanda Seyfried, Stellan Skarsgård, Andy Garcia, Cher, Dominic Cooper, Jeremy Irvine, Julie Walters
  • ผู้กำกับ: Ol Parker (Now is Good, Writer-The Best Exotic Marigold Hotel)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวม: 75 / 420 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 79%/ 6.7/10

(อ่านต่อหน้าถัดไป)

Project Power (ดูได้ 14 สิงหาคม)

หนังจะเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นบนท้องถนนของเมืองนิวออร์ลีนส์ เมื่อมียาเม็ดลึกลับตัวใหม่ที่สามารถปลดปล่อยพลังเหนือมนุษย์ของแต่ละคนที่ซ่อนอยู่ออกมาได้ แต่ทุกคนจะไม่รู้เลยว่าพลังนั้นคืออะไรจนกว่าจะกินยานั้นเข้าไป ในขณะที่บางคนมีผิวหนังกันกระสุน หายตัวได้ หรือมีพละกำลังมหาศาล บางคนก็มีพลังอำนาจที่ร้ายแรงกว่านั้นมาก ยานี้ทำให้เหตุอาชญากรรมในเมืองเพิ่มขึ้นจนถึงระดับอันตราย ตำรวจหนุ่มนายหนึ่ง (Joseph Gordon-Levitt) ก็ร่วมมือกับเด็กเดินยา (Dominique Fishback) และอดีตทหารที่เก็บซ่อนความแค้นที่รุนแรงไว้ในใจ (Jamie Foxx) ยอมเสี่ยงกินยานั้นเพื่อตามหากลุ่มวายร้ายที่ผลิตยานี้ขึ้นมา

  • นักแสดง: Jamie Foxx, Joseph Gordon-Levitt, Dominique Fishback, Rodrigo Santoro, Amy Landecker, Courtney B. Vance
  • ผู้กำกับ: Henry Joost & Ariel Schulman (Nerve, Paranormal Activity 3&4)

Bloodshot (2020) (ดูได้ 14 สิงหาคม)

ลงจอสตรีมมิงให้ได้ดูเร็วหลังหนังฉายโรงแค่ 5 เดือน สำหรับหนังที่ Vin Diesel กระโดดเข้าสู่หนังซูเปอร์ฮีโรอีกเรื่อง เพื่อหวังเปิดแฟรนไชส์ใหม่ให้กับตัวเองในหนัง Bloodshot เล่าเรื่องราวของ “Ray Garrison” นักฆ่าที่เข้าโครงการคุ้มกันพยาน แต่ถูกหักหลังและนำตัวไปทดลองในการสร้างสุดยอดนักฆ่าขององค์กรลับ ทำให้เขาสูญเสียความจำไปทั้งหมด และกลายเป็น Bloodshot ผู้ที่มีพลังซ่อมแซมตัวเอง สามารถแปลงตัวเองเป็นใครก็ได้ และยังเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ องค์กรลับจะล้างสมองเขาก่อนไปทำภารกิจด้วยการใส่หน้าเป้าหมายเข้าไปในความทรงจำของเรย์

  • นักแสดง: Vin Diesel, Guy Pearce, Toby Kebbell, Eiza González, Sam Heughan
  • ผู้กำกับ: Dave Wilson
  • ทุนสร้าง/รายรับรวม: 45 / 30 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 30%/ 5.7/10

 The Addams Family (1991) (ดูได้ 16 สิงหาคม)

“ตระกูลนี้ผียังหลบ” หนังเก่าในตำนานที่ทำให้คอหนังได้รู้จักกับตระกูลผีสุดเพี้ยนมากที่สุดในบรรดาทุกเวอร์ชัน เล่าเรื่องราวของครอบครัวสุดประหลาดที่อยู่ในคฤหาสถ์โอ่โถง แต่มืดมัวราวบ้านผีสิง สมาชิกแต่ละคนในบ้านมีความชื่นชอบต่อสิ่งน่ากลัวหรือความรุนแรงต่าง ๆ แต่หนังก็นำเสนอภาพออกมาอย่างตลกร้าย “Tully Alford” ทนายประจำตระกูล Addams เขาตัดสินใจแก้ปัญหาเมื่อลูกชาย “Gordon Craven ” ที่รูปลักษณ์เหมือนคุณลุง “Fester” (รับบททั้งสองบทโดย Christopher Lloyd หรือ Doc จาก Back to the Future) สมาชิกบ้าน Addams ที่หายตัวไป 25 ปีแล้ว

Tully วางอุบายให้ Gordon ทำตัวเป็น Fester กลับไปที่บ้าน Addams เพื่อค้นหาห้องเก็บของมีค่าของตระกูล Addams จะได้นำมาปลดหนี้ได้ งานหนักจึงตกมาอยู่ที่ Gordon เพราะต้องเผชิญกับความเพี้ยนสุดกู่ของครอบครัวนี้ แล้วถ้าเขาถูกจับได้ว่าปลอมตัวมา จะโดนเล่นงานอะไรบ้างก็ไม่รู้? หนังมีภาคต่อ Addams Family Values ออกมาด้วยในปี 1993

https://www.youtube.com/watch?v=rgmBZK9FM0o
  • นักแสดง: Anjelica Huston, Raul Julia, Christopher Lloyd, Elizabeth Wilson, Christina Ricci, Dan Hedaya
  • ผู้กำกับ: Barry Sonnenfeld (Addams Family Values, Men in Black 1-3, Wild Wild West)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวม: 30 / 191 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 64%/ 6.7/10

พี่นาค 2 (2020) (ดูได้ 20 สิงหาคม)

หนังภาคต่อจากภาคที่แล้ว ที่ทำรายได้ในกรุงเทพและเชียงใหม่ไปกว่า 50 ล้านบาท และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากประเทศเพื่อนบ้าน ภาค 2 เล่าเรื่องเกี่ยวกับ “พระบอลลูนและพระเฟิร์ส” ต้องแอบสึกแบบลับ ๆ ปล่อยให้ “พระโหน่ง” อยู่รับ ใช้ศาสนากับสองคู่หู “เณรน้อตและอ๊อด” ต่อไปในวัดที่มีตำนานความสยอง มีคำร่ำลือกันว่า คนที่มาบวชที่นี่ต่างต้องตายตอนเป็นนาคและไม่เคยมีใครบวชเป็นพระได้เลย เพราะความเฮี้ยนของผีพี่นาคที่ตามหลอกหลอนผู้ที่จะมาบวชจนบวชไม่สำเร็จ

แต่แล้วบอลลูนและเฟิร์สก็ต้องย้อนกลับมาที่วัดในสภาพร่อแร่ปางตาย ขอกลับมาบวชซ้ำรอบสองเพื่อหวังล้างคำสาปที่วัดแห่งนี้ไม่มีใครเคยได้สึก ซึ่งก็ต้องมาลุ้นกันว่าจะสึกได้สำเร็จหรือไม่ หนังทำรายได้ในกรุงเทพฯ และเชียงใหม่ไปก่อนปิดช่วงโควิด-19 ที่ 35 ล้านบาทที่ต้องบอกว่า ขนาดเจอภาวะแบบนี้หนังก็ยังทำรายได้มากกว่าหนังเทศอีกหลายเรื่องเลยทีเดียว (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

  • นักแสดง: วชิรวิชญ์ ไพศาลกุลวงศ์, วิทวัส รัตนบุญบารมี (เอม ตามใจตุ๊ด-เจ้าของช่อง YouTube ชื่อดัง), คุณพัทธ์ พิเชษฐ์วรวุฒิ, อธิวัตน์ แสงเทียน, ภูริพรรธน์ เวชวงศาเตชาวัชร์, ธามไท แพลงศิลป์, พีรวิชญ์ อรรถชิตสถาพร
  • ผู้กำกับ: ภณธฤต โชติกฤษฎาโสภณ (มอญซ่อนผี)
  • รายรับรวมในประเทศไทย: 35.84 ล้านบาท

American Psycho (2000) (ดูได้ 26 สิงหาคม)

ฉลองครบรอบ 20 ปีในปีนี้พอดี สำหรับหนังที่ Christian Bale มารับบทเป็นฆาตกรสุดโรคจิตในคราบผู้บริหารที่เพียบพร้อมไปหมดทุกอย่าง แต่เขาก็ยังไม่พอใจและกระหายที่จะออกล่าเหยื่อเป็นไฮโซที่มีชีวิตที่สวยหรูกว่าเขา หนังเสียดสีสังคมระบบทุนนิยมและโลกของคนรวยที่ต้องมีการแก่งแย่งชิงดีชิงเด่นในหมู่ไฮโซนักธุรกิจเพื่อให้ได้เป็นผู้อยู่บนสุดของพีระมิดชนชั้นผู้ดี

หนังเสียดสีสังคมระบบทุนนิยมและโลกของคนรวยที่ต้องมีการแก่งแย่งชิงดีชิงเด่นในหมู่ไฮโซนักธุรกิจเพื่อให้ได้เป็นผู้อยู่บนสุดของพีระมิดชนชั้นผู้ดี หนังมีตอนจบชวนให้คนดูกลับไปคิดต่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในหนังนั้น เกิดขึ้นจริงหรือเป็นเพียงแค่ภาพในมโนสำนึกของแพทริคกันแน่ ในปี 2011 เคยมีความพยายามจะรีเมกภาพยนตร์เรื่องนี้แต่ก็ไม่สำเร็จ ทำให้ยังคงเป็น American Psycho ในภาคนี้ที่เป็นภาคล่าสุดสุดสยองอยู่จนถึงปัจจุบัน

  • นักแสดง: Christian Bale, Justin Theroux, Josh Lucas, Reese Witherspoon, Jared Leto, Willem Dafoe
  • ผู้กำกับ: Mary Harron (The Notorious Bettie Page, I Shot Andy Warhol)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวม: 7 / 34 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 69%/ 7.6/10

SERIES A World of Married Couple (ดูได้ 28 สิงหาคม)

ซีรีส์เกาหลีที่ฮอตที่สุดของปีนี้ เล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ของคู่แต่งงานที่เริ่มต้นจากการถูกทรยศจนนำไปสู่การเอาคืนที่กลายเป็นวงวนไม่จบไม่สิ้น ของ “จีซอนอู” (คิมฮีแอ) แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว รองผู้อำนวยการโรงพยาบาล ที่แต่งงาน กับ “อีแทโอ” (พัคแฮจุน) ผู้กำกับภาพยนตร์ ทั้งคู่มีลูกชาย 1 คน คือ “อีจุนยอง” แพทย์สาววัย 40 ที่ดูเหมือนจะมีพร้อมทุกสิ่งทั้งการงานที่ประสบความสำเร็จและครอบครัวที่มีความสุข แต่เธอกลับถูกสามีและคนรอบข้างเธอทรยศหักหลัง อีแทโอฝันอยากเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียง เขามีธุรกิจนี้ขึ้นมาได้ด้วยเงินสนับสนุนจากภรรยา แม้ว่าเขาจะรักภรรยาของเขามาก แต่อีแทโอก็ตกไปในเหวของความสัมพันธ์ผิด ๆ จนยากจะถอนตัวได้ (ชวนอ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF และ “หลากเหตุผลที่ “A World of Married Couple” มาอย่างแรง ปิดอย่างปัง! จนทุบสถิติวงการซีรีส์“)

  • นักแสดง: คิมฮีแอ, พัคแฮจุน, ฮันโซฮี
  • ผู้กำกับ: โมวานอี

(อ่านต่อหน้าถัดไป)

The Truth (เข้าฉาย 6 สิงหาคม)

Lumir นักเขียนบทฮอลลีวูดพร้อมด้วย Hank นักแสดงหนังเกรดบีสามีของเธอ และ Charlotte ลูกสาวตัวน้อยวัยกำลังน่ารัก โดยจุดหมายของเธอคือการพาครอบครัวมาเยี่ยม Fabienne Dangeville คุณแม่นักแสดงจอมอีโก้ จากทริปเยี่ยมญาติกลายเป็นผู้ดูแลจำเป็นหลัง Luc Garbois เอเจนต์ผู้รู้ใจขอลาออกไปเลี้ยงหลานทำให้ Lumir ต้องจำใจพาแม่ไปกองถ่ายหนังเรื่องใหม่ที่ Fabienne จะไม่ได้เป็นนางเอกอีกแล้ว และยิ่งใช้เวลาด้วยกันมากขึ้นเท่าไหร่อดีตที่ทั้งคู่ไม่ลงรอยกันก็ค่อย ๆ เผยความจริงออกมา

การกลับมาอีกครั้งของผู้กำกับมือเยี่ยมชาวญี่ปุ่น “ฮิโรคาสุ คุโรเอดะ” ที่เพิ่งพา ในเรื่องนี้ที่หันมากำกับนักแสดงต่างประเทศ (ฝรั่งล้วนในที่นี้) เป็นครั้งแรก “มีคนชวนผมไปทำหนังภาษาอื่นมาเรื่อย ๆ เป็น 10 ปีแล้ว ผมลังเล ผมคิดว่าตัวเองคงถนัดทำหนังญี่ปุ่นมากกว่า จนในที่สุดผมก็ตอบตกลงไปทำหนังที่ฝรั่งเศส ผมหยิบเอาบทที่เคยเขียนเก็บไว้ออกมา แล้วก็เขียนไว้ที่หน้าแรกสุดของบทว่า อยากได้นักแสดงชุดนี้มาเล่นหนังของผม ใครจะไปคิดว่าผมจะโชคดีได้ทุกคนมาเล่นอย่างที่ฝันเอาไว้ทุกอย่าง” (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

https://www.youtube.com/watch?v=oXq1vysbWxo
  • นักแสดง: Catherine Deneuve, Juliette Binoche, Ethan Hawke, Clémentine Grenier
  • ผู้กำกับ: Hirokazu Kore-eda (Shoplifters, Nobody Knows, Our Little Sister)
  • รายรับรวมทั่วโลก: 5 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 88%/ 6.4/10

Wet Season (เข้าฉาย 6 สิงหาคม)

หนังความรักระหว่างครูและลูกศิษย์ที่เป็นเรื่องแสนละเอียดอ่อน ถูกนำเสนอเป็นภาพยนตร์อีกครั้ง กับหนังที่มีชื่อไทยว่า “ห้ามไม่ไหว หัวใจมันรักครู” สัญชาติไต้หวันเรื่องนี้ ผลงานเรื่องใหม่จากทีมผู้สร้างหนังขวัญใจผู้ชมและนักวิจารณ์เรื่อง Ilo Ilo และและส่งให้นักแสดง โย ยานน์ยานน์ คว้ารางวัลม้าทองคำ สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมปีล่าสุด หนังเล่าเรื่องราวของ “หลิง” ครูโรงเรียนมัธยมปลายที่ชีวิตสมรสกับ “แอนดรูว์” และการงานไปด้วยกันไม่ได้ เพราะรู้ว่าตนเองไม่สามารถมีลูกได้ แต่นักเรียนหนุ่ม “เหวยหลุ่น” ที่เขาคิดว่าถูกพ่อแม่ทอดทิ้งก็เข้ามาในชีวิตของเธอ ทั้งสองเริ่มผูกพันกันจนกลายเป็นรักต้องห้ามและเป็นความสัมพันธ์ที่ผู้หญิงอย่างหลิงจะจดจำไปตลอดชีวิต (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

  • นักแสดง: โย ยานน์ยานน์, คริสโตเฟอร์ ลี, โก๊ะ เจี่ยเล่อ, หยาง ซือปิน
  • ผู้กำกับ: แอนโธนี่ เฉิน (Grandma , Hotel 66 , Lighthouse, Ilo Ilo)

A Hidden Life (เข้าฉาย 6 สิงหาคม)

Franz Jägerstätter กสิกรหนุ่มชาวออสเตรีย ในเมืองราเดกุนด์ ผู้เคยออกรบให้กับนาซีจนรู้เช่นเห็นชาติว่า เขาคงไม่อาจใช้มือที่เคยเพาะปลูกสิ่งดีงาม ไปเข่นฆ่าหรือรับใช้ฮิตเลอร์ได้อีก แต่สงครามที่เขาพยายามเลี่ยงก็กลับมารังควานชีวิตครอบครัวเขาอีกครั้งทั้งในรูปแบบของการขอเงินบริจาคให้พรรคนาซี หรือการที่คนในหมู่บ้านเริ่มแสดงท่าทีรังเกียจเขา จนกระทั่งเขาต้องกลับไปสู่กองทัพอีกครั้งแต่คราวนี้ด้วยความดื้อด้านหัวชนฝาก็ทำให้เขาต้องถูกจองจำเพราะไม่ยอมอ่อนข้อต่อนาซี ทิ้งไว้เพียงเมียกับลูก ๆ ที่ยังคงต้องต่อสู้ในสงครามแห่งความเกลียดชังในหมู่บ้าน

หนังของผู้กำกับ Terrence Malick ไม่เหมาะกับคนดูหนังที่หวังความบันเทิงเป็นหลักแน่ ๆ เพราะกลุ่มแฟนคลับน่าจะเป็นคอหนังอาร์ตระดับฮาร์ดคอร์ ที่ชอบงานภาพสุดละเมียดโรแมนติก เดินเรื่อง แช่มช้าและเล่าเรื่องราวเชิงกวี ทั้ง Days of Heaven (1978) หรือจะเป็นงานในยุคหนังสงครามโลกครั้งที่ 2 กำลังเฟื่องฟูอย่าง The Thin Red Line (1998) หรือกระทั่งผลงานชิ้นโบว์แดงระดับปาล์มทองคำอย่าง The Tree of Life (2011) ที่ดูจะเป็นหนังเพ้อ ๆ ที่จับต้องสาระไม่ได้ แต่นับว่าน่ายินดีที่ผลงานล่าสุดอย่าง A Hidden Life ได้กลับมาพูดเรื่อง ปัจเจก ธรรมชาติ ได้อย่างลึกซึ้งอีกครั้ง (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

  • นักแสดง: August Diehl, Valerie Pachner, Maria Simon, Matthias Schoenaerts, Michael Nyqvist
  • ผู้กำกับ: Terrence Malick (The Thin Red Line, The Tree of Life, The New World)
  • รายรับรวมทั่วโลก: 4.6 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 80%/ 7.4/10

White Snake (เข้าฉาย 6 สิงหาคม)

คอนิยายจีนน้อยคนนักที่จะไม่รู้จักตำนานนางพญางูขาว เพราะถูกสร้างเป็นซีรีส์ละครจีนกันมาหลายยุคหลายสมัย ในรอบนี้ถูกสร้างมาเป็นภาพยนตร์แอนิเมชัน “อิทธิฤทธิ์นางพญานาคีขาว” ที่แปลกไปกว่าถูกครั้ง เรื่องราวของ “เสี่ยวไป๋” หญิงสาวแสนสวยที่เป็นหนึ่งในเผ่าพันธ์งูปีศาจ เธอบำเพ็ญเพียรมาอย่างยาวนานจนสามารถจำแลงกายเป็นมนุษย์ ต่อมาเธอได้รับมอบหมายให้มาทำภารกิจสังหาร แต่ดันผิดแผนจนทำให้เธอสูญเสียความทรงจำและตื่นขึ้นมาในหมู่บ้านนักจับงู ก่อนได้พบกับ “อาซวน” ชายหนุ่มแสนดีที่ปกป้องดูแลเธอ จนเกิดเป็นตำนานความรักอมตะดังปาฎิหาริย์ ทำรายได้ทั่วโลกไปแล้วมากถึง 61 ล้านเหรียญฯ เลยทีเดียว (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

  • ผู้กำกับ: Amp Wong & Ji Zhao
  • รายรับรวมทั่วโลก: 61 ล้านเหรียญฯ

Interstellar (2014) (เข้าฉาย 6 สิงหาคม)

ความพิเศษของ Interstellar ที่มีมากไปกว่าความเป็นหนังท่องอวกาศ คือการพูดไปถึงเรื่องของหลุมดำและมิติพิเศษของสิ่งทรงภูมิปัญญานอกโลก ที่ทำให้ผู้ชมที่ดูในโรงหนัง ถ้าไม่อึ้งหรืองงเพราะไม่เข้าใจเกี่ยวกับการเดินทางผ่านรูหนอนและมิติกาลเวลาที่ซับซ้อน Interstellar ยังเล่าเรื่องของเวลาที่ไม่เท่ากันระหว่างเดินทางในแต่ละดาว (แนวคิดคล้าย ๆ ในฝันแต่ละชั้นของ Inception) หรือคอมพิวเตอร์แท่งสี่เหลี่ยมสีดำที่ชื่อ TARS หรือ CASE ที่อดนึกถึง HAL 9000 ใน 2001: Space Odyssey (1968) ไม่ได้ แต่ Nolan ก็ยังไม่ทิ้งความสนุกแบบภาพยนตร์กับตัวละครเซอร์ไพรส์ และดราม่าความรักระหว่างพ่อลูกที่เอามาขยี้ให้ซาบซึ้ง

  • นักแสดง: Matthew McConaughey, Anne Hathaway, Jessica Chastain, Matt Damon, Michael Caine , Timothée Chalamet
  • ผู้กำกับ: Christopher Nolan (Dunkirk, Insomnia, Inception)
  • ทุนสร้าง/รายได้ทั่วโลก: 165 / 677 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 72%/ 8.6/10

(อ่านต่อหน้าถัดไป)

คืนยุติธรรม (เข้าฉาย 12 สิงหาคม)

เลื่อนฉายจากช่วงต้นปีเพราะเหตุกราดยิงที่โคราชและได้ช่วงเวลาฉายใหม่ในเดือนนี้ ที่กระแสเรียกร้องความยุติธรรมจากหลายคดีดังและจากสังคม ก็ประจวบเหมาะกับหนังจะได้รอบฉายรอบใหม่ (หรือจริง ๆ ความอยุติธรรมที่ต้องทวงคืนจะมีตลอดเวลาในประเทศนี้?) หนังเล่าเรื่องของ “มานพ” (ก๊อต-จิรายุ ตันตระกูล) ชายหนุ่มผู้มีอนาคตอันสดใสทั้งเรื่องการงานและความรัก และกำลังจะแต่งงานกับ “ดวงใจ” (แพร-ณัฎฐธิดา ดำรงวิเศษพาณิชย์) แต่อนาคตของมานพกลับต้องพังทลาย เมื่อเขาถูก “สิทธิชน” (กิ๊ก-เกียรติ กิจเจริญ) ยัดข้อหาฆ่าดวงใจ จนต้องติดคุก

เมื่อมานพจากออกจากคุกเขาได้พบกับ กานดา (ปูเป้-รามาวดี นาคฉัตรีย์) จิตแพทย์สาวที่อาสาเข้ามาเยียวยาอาการป่วยทางจิตใจของเขา แต่แล้วเมื่อเวลาผ่านไปเธอกลับค้นพบมานพ อีกคนที่เธอไม่รู้จัก ที่ลุกขึ้นมาตั้งตนเป็นศาลเตี้ยทวงความยุติธรรมแก่สังคมด้วยความรุนแรงในยามค่ำคืน และนำไปสู่ความจริงปริศนาที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ทั้งหมด

  • นักแสดง: ก๊อต-จิรายุ ตันตระกูล, กิ๊ก-เกียรติ กิจเจริญ, ปูเป้-รามาวดี นาคฉัตรีย์, แพร-ณัฎฐธิดา ดำรงวิเศษพาณิชย์, อาร์ต-ศิลป์ รุจิรวนิช
  • ผู้กำกับ: โน้ต-กัณฑ์ปวิตร ภูวดลวิศิษฏ์
  • ผู้อำนวยการสร้าง: นนทรีย์ นิมิบุตร (นางนาก, 2499 อันธพาลครองเมือง)

The Hunt (เข้าฉาย 12 สิงหาคม)

เรื่องราวของ Athena นักธุรกิจสาวสุดโหดที่จับชาวบ้านมาให้มหาเศรษฐีออกล่าเป็นเกมกีฬา (เรื่องราวคล้าย ๆ ใน The Purge: Anarchy (2014)) แต่สิ่งที่ตัวละครผู้จัดการล่าคาดไม่ถึงก็คือ หนึ่งในคนแปลกหน้าที่ถูกจับมาปล่อยให้กลายเป็นเป้าในการล่าครั้งนี้ มีนางเอกที่ชื่อ “Crystal” ผู้เชี่ยวชาญด้านการเอาตัวรอดและเป็นมือโปรในการต่อสู้หลากหลายรูปแบบ มหกรรมการล้างแค้นเอาคืนจึงเริ่มต้นขึ้น เธอตามล่าคนที่มาล่าพวกเธอทีละคน จนไปถึงตัวบอสใหญ่ตัวแม่อย่าง Athena

หนังน่าจะเป็นความยอดเยี่ยมที่ประสบความสำเร็จได้ในระดับนึง จากการที่ได้มือเขียนบทขั้นเทพอย่าง Damon Lindelof ผู้เคยเขียนบทหนังอย่าง Star Trek Into Darkness (2013), World War Z (2013) และซีรีส์ในตำนานอย่าง Lost, The Leftovers และล่าสุด Watchmen

  • นักแสดง: Hilary Swank, Betty Gilpin, Emma Roberts, Ethan Suplee, Ike Barinholtz
  • ผู้กำกับ: Craig Zobel (Z for Zachariah)
  • ทุนสร้าง/รายได้ทั่วโลก: 14 / 8 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 56%/ 6.5/10

Unhinged (เข้าฉาย 12 สิงหาคม)

ความบ้าคลั่งครั้งใหม่ของคนเดือดหรือคนหัวร้อนกำลังจะมาในหนังเรื่อง Unhinged หนังแนวคล้าย ๆ หนังยุค 90s ที่เนื้อเรื่องจะเกี่ยวกับผู้ชายคนหนึ่งที่พบเรื่องเสียใจมา จนเกิดฟิวส์ขาดหลังจากที่ผู้หญิงใจร้อนคนหนึ่งบีบแตรรถไล่รถของเขา ทำให้เกิดคลั่งและไล่ทำร้ายผู้หญิงคนนั้นกับลูกตลอดเส้นทางบนถนน โดยใครก็ตามที่เข้ามาขัดขวางก็ถึงคราวชะตาขาดไปด้วย หนังน่าจะโดนใจคนไทยหัวร้อนที่เคยเกิดหลายกรณีบีบแตรไล่จนถึงกับต้องทำร้ายกันระหว่างผู้ใช้รถใช้ถนนมาแล้ว หนังเข้าฉายในไทยก่อนสหรัฐฯ และเป็นหนังฟอร์มปานกลางที่จะฉายในสหรัฐฯ อย่างไม่รอโควิดซาด้วย

https://www.youtube.com/watch?v=pgst-6-wse8
  • นักแสดง: Russell Crowe, Caren Pistorius, Gabriel Bateman
  • ผู้กำกับ: Derrick Borte (American Dreamer,The Joneses)
  • ทุนสร้าง : 33 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 45%/ 6.2/10

Jumbo (เข้าฉาย 12 สิงหาคม)

คนเราจะตกหลุมรักฉันชู้สาวกับอะไรได้บ้าง กับตัวประหลาดก็มีหนังหลายเรื่องเล่าไปแล้ว แต่เรื่องนี้จะล้ำขึ้นไปกว่านั้นเมื่อให้คนตกหลุมรักกับเครื่องเล่นในสวนสนุก! หนังดราม่าโรแมนติกสุดเวียร์ดจากเทศกาลซันแดนซ์เมื่อปีที่แล้ว เจ้าของคำวิจารณ์ที่ว่าเป็นอย่างหนังออสการ์ The Shape of Water (2018) ที่เหนือขึ้นไปอีกขั้น เรื่องราวของพนักงานดูแลสวนสนุกสาว (นำแสดงโดย Noémie Merlant จาก Portrait of a Lady on Fire (2019)) ที่เผอิญตกหลุมรักกับเครื่องเล่นหวาดเสียวเครื่องใหม่ที่ทางสวนสนุกซื้อมา และเธอก็เชื่อว่าไอ้ชิงช้าสวรรค์ก็มีใจและรักเธอเหมือนกัน โดยหนังมีฉากร่วมรักระหว่างหญิงสาวกับเครื่องเล่นด้วย!

  • นักแสดง: Noémie Merlant, Emmanuelle Bercot, Sam Louwyck
  • ผู้กำกับ: Zoé Wittock
  • ทุนสร้าง : 2.9 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 73%/ 6.4/10

Black Water: Abyss (เข้าฉาย 12 สิงหาคม)

หนังอันตรายจากสัตว์ผสมหายนะภัยทางธรรมชาติ เป็นหนังทุนไม่สูงมากนักที่ผู้ผลิตภาพยนตร์สร้างอยู่เรื่อย ๆ ขณะเดียวกันคอหนังก็ยังได้พบกับพล็อตจากเหตุการณ์ที่ดูน่าตื่นเต้นและแตกต่างจากหนังเรื่องอื่น ๆ ที่เคยสร้างมา ต้องยอมรับว่าทีมคิดพล็อตไอเดียยังไม่ถึงทางตัน หนังเป็นภาคต่อของ Black Water ของประเทศออสเตรเลียที่ออกฉายเมื่อปี 2007 ที่เรื่องนั้นเป็นแม่น้ำที่เป็นป่าโกงกาง

ส่วนภาคนี้มาเป็นถ้ำใต้ดินที่นักผจญภัยเกิดไปติดอยู่ระหว่างที่ต้องเผชิญกับมรสุม (บางทีคอหนังก็อาจจะตั้งคำถามว่า ตัวละครในเรื่องจะอุตริไปในที่แบบนั้นทำไมกันนะ?) ภาคสองจะเหมือนกับภาคแรกตรงที่เหล่ามนุษย์ทั้งหลายยังต้องเผชิญกับเหล่าจระเข้ที่แสนดุร้ายเหมือนกัน (ชวนอ่าน “รวมหนัง “โคตรไอ้เคี่ยม” จระเข้มหาภัย เตรียมตัวก่อนดู Black Water: Abyss”) (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

  • นักแสดง: Jessica McNamee, Luke Mitchell, Amali Golden และ Anthony J. Sharpe
  • ผู้กำกับ: Andrew Traucki (ฺBlack Water, The Reef, ABCs of Death)
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 52%/ 4.8/10

Inception (2010) (เข้าฉาย 12 สิงหาคม)

ที่สุดแห่งหนังไซไฟในทศวรรษนี้ ซึ่งก็คงไม่เกินเลยไปจากความจริงที่ว่า นี่คือหนังที่สดใหม่ มาจากแนวคิดดั้งเดิมแท้ ๆ ของผู้กำกับ Christopher Nolan ที่สร้างหนังเรื่องนี้โดยได้เแรงบันดาลใจจาก James Bond รวมเข้ากับแนวคิดจิตวิทยา Inception ประกอบไปด้วยหลากหลายองค์ประกอบของความไซไฟ ไล่ตั้งแต่ การเดินทางเข้าไปในฝันซ้อนฝัน การขโมยความลับจากจิตใต้สำนึกระหว่างที่เหยื่อกำลังหลับ และหว่านจิตใต้สำนึกปลอมเพื่อเปลี่ยนความเป็นจริง หนังยังเต็มไปด้วยลูกล่อลูกชนให้คนเดาว่านี่คือความฝันหรือเรื่องจริง ไปจนถึงฉากสุดท้ายที่กลายเป็นหนึ่งในฉากจบที่ชวนสงสัยที่สุดตลอดกาล (ชวนอ่าน “ครบรอบ 10 ปี Inception ของ Christopher Nolan หนังไซไฟโจรกรรมที่ดีที่สุดตลอดกาล”)

  • นักแสดง: Leonardo DiCaprio, Tom Hardy, Joseph Gordon-Levitt, Ken Watanabe, Ellen Page
  • ผู้กำกับ: Christopher Nolan (The Dark Knight Trilogy, Memento, The Prestige)
  • ทุนสร้าง/รายได้ทั่วโลก: 160 / 829 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score / iMDB Rating: 87% / 8.8/10

(อ่านต่อหน้าถัดไป)

Office Uprising (2018) (เข้าฉาย 20 สิงหาคม)

หนังที่เข้าฉายในสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 2018 เรื่องราวสุดโกลาหลของบริษัทค้าอาวุธแห่งหนึ่ง ที่พนักงานกว่าครึ่งกลายร่างเป็นซอมบี้ เพียงเพราะดื่มยาชูกำลังสูตรใหม่เข้าไป ทำให้ชายหนุ่มติดเกม เพื่อนชาวอินเดียน และหญิงสาวที่เขาแอบชอบ ที่ยังรอดชีวิตอยู่ต้องหาทางเอาตัวรอดจากพวกผีดิบที่เคยเป็นเพื่อนร่ามงานที่รู้จักกันดีไปให้ได้ พวกเขาต้องเปลี่ยนเครื่องใช้สำนักงานให้กลายเป็นอาวุธเพื่อเอาตัวรอด เปลี่ยนวันทำงานให้กลายเป็นวันที่คุณต้องจดจำ (แบบขำ ๆ) ไปทั้งชีวิต หนังได้นักแสดงที่เป็นดาวรุ่งเมื่อ 2-3 ปีก่อนอย่าง Brenton Thwaites จาก Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales (2017), Zachary Levi จาก Shazam! (2019) และ Jane Levy จาก Evil Dead (2013) มานำแสดง

  • นักแสดง: Brenton Thwaites, Zachary Levi, Jane Levy, Karan Soni, Gregg Henry
  • ผู้กำกับ: Lin Oeding (Braven)
  • ทุนสร้าง/รายได้ทั่วโลก: 2.5 ล้านเหรียญฯ / 165,623 เหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 78% / 6/10

Late Night (2019) (เข้าฉาย 20 สิงหาคม)

คนที่เคยดูรายการประเภท Late Night หรือก็คือชื่อหนังเรื่องนี้ จะรู้ว่าคือ รายการทอล์กโชว์ประเภทตลกเสียดสีที่มุกของพิธีกรต้องฉลาด คม และฮาถึงจะอยู่รอดในสงครามเรตติงช่วงดึกคนกำลังจะนอน แต่ละสิ่งที่พิธีกรพูดและนำเสนอออกไปต้องผ่านการคิด กลั่นกรอง อย่างเคร่งเครียด ซึ่งมันคงไม่ค่อยบันเทิงสำหรับคนทำงาน เพราะมันกลายเป็นความกดดันแบบวันต่อวันที่ต้องเจอซ้ำแล้วซ้ำเล่า

Late Night จะถ่ายทอดชีวิต “คนทีวี” ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง เมื่อคุณป้าพิธีกรทอล์กโชว์แถวหน้าของประเทศกำลังอยู่ในช่วงขาลง แต่เธอกลับไม่รู้ตัวและไม่ยอมปรับเนื้อหาหรือรับฟังทีมงานเลย ทำให้สถานีวางแผนจะปลดเธอ เกิดเป็นเหตุการณ์ชุลมุนมากมายที่ให้ความเศร้าปนสุขให้กับคนดูตลอดเรื่อง

  • นักแสดง: Emma Thompson, Mindy Kaling, John Lithgow, Hugh Dancy, Paul Walter Hauser, Amy Ryan
  • ผู้กำกับ: Nisha Ganatra (The High Note, Cake, Fast Food High)
  • ทุนสร้าง/รายได้ทั่วโลก: 4 / 22 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 80% / 6.5/10

Intruder (เข้าฉาย 20 สิงหาคม)

Intruder หรือชื่อไทยว่า “อย่าให้ ยูจิน เข้าบ้าน” เล่าเรื่องราวของ “ยูจิน” (Song Ji-Hyo จาก A Frozen Flower) หญิงสาวที่หายตัวไปจากบ้านอย่างลึกลับนาน 25 ปี ก่อนที่เธอจะออกตามหาครอบครัวจนได้พบกับพี่ชาย อย่าง “ซอจิน” (Kim Moo-Yul จาก The Gangster The Devil) ในขณะที่คนอื่น ๆ ในครอบครัวต่างตื่นเต้นและดีใจกับการกลับมาของเธอ ซอจินผู้เป็นพี่เริ่มรู้สึกถึงความไม่ชอบมาพากล และเริ่มสัมผัสได้ว่า น้องสาวของเธอกำลังเก็บซ่อนความลับอะไรบางอย่างเอาไว้

 หนังสามารถขึ้นอันดับ 1 หนังทำเงินสูงสุดเมื่อเร็ว ๆ นี้อของเกาหลีใต้ด้วย ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะ Song Ji-Hyo เป็นที่จดจำจากรายการวาไรตี้เกาหลีชื่อดัง อย่าง Running Man มาร่วมแสดง ซึ่งผลงานชิ้นนี้ของเธอเป็นการพลิกคาแรกเตอร์ที่ต้องเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์เป็นคนเย็นชา แตกต่างกับตัวจริงที่แสนเฮอาและตลกเหมือนในรายการมากกว่า

https://www.youtube.com/watch?v=acDo0XYV2Qw
  • นักแสดง: Kim Moo-Yul, Song Ji-Hyo, Ye Soo-Jung
  • ผู้กำกับ: Son Won-Pyeong

The Lingering (2018) (เข้าฉาย 20 สิงหาคม)

“โรงแรมผีจองเวร” หนังผีสัญาชาติเกาหลีอีกเรื่อง เป็นเรื่องราวของ “ยูมิ” (ลีเซยอง) ซึ่งเดินทางไปเยี่ยมเพื่อนของแม่ และนำน้องสาวไปส่งที่โรงแรมลึกลับแห่งหนึ่ง แต่ทริปธรรมดากลับกลายเป็นฝันร้ายสุดสยอง เมื่อโรงแรมดังกล่าวซ่อนปริศนาสุดสะพรึงเกินกว่าที่เธอจะทันตั้งตัว

https://www.youtube.com/watch?v=8KnoeoRWLkc
  • นักแสดง: ลีเซยอง, ปาร์คจิยอง, ปาร์คฮโยจู, ปาร์คโซอี, ลีจูวอน
  • ผู้กำกับ: ยุนอึนคยอง

(อ่านต่อหน้าถัดไป)

Tenet (เข้าฉาย 27 สิงหาคม)

เนื้อหาของหนังยังไม่ถูกเปิดเผยมากนัก แต่จากตัวอย่างที่เห็นก็ทำให้เราได้รู้เพิ่มเติมขึ้นถึงบรรยากาศและเพลงประกอบที่ทำให้กลับไปนึกถึง The Dark Knight (2008) และในตอนท้ายของหนังยังมีฉากรถถอยหลังทั้งถนน โดยมีตัวละครหลักของเรื่องอยู่ในจำนวนรถที่ขับถอยหลังด้วย ชวนให้คิดกันไปว่า Nolan จะสร้างฉากและเนื้อเรื่องเด็ด ๆ บนตรรกะล้ำ ๆ เหมือนอย่างฉากต่อสู้บนห้องที่พลิกหมุนตลอดเวลาใน Inception (2010) หรือฉากอุโมงค์รูหนอนใน Interstellar (2014) อีกหรือเปล่า

และก็มีแฟน ๆ จับสังเกตจากทีวีสปอตตัวอย่างของหนังว่า มีประโยคพิเศษประโยคหนึ่งที่เพิ่มมาคือ “มันถูกผลิตมาจากในอนาคต” ซึ่งฟังเผิน ๆ หนังก็จะเกี่ยวข้องกับการย้อนเวลาหรือการเดินทางข้ามเวลา ขัดแย้งกับที่ Pattinson เคยให้สัมภาษณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า หนังจะไม่มีเนื้อหาเกี่ยวของการย้อนเวลาอย่างแน่นอน หนังเต็มไปด้วยความน่าดูและต้องชื่นชม Nolan ที่พยายามผลักดันให้หนังเป็นโปรแกรมจะเรียกแฟน ๆ ให้กลับมาดูหนังในโรงอีกครั้ง โดยหนังจะฉายในตลาดนอกสหรัฐฯ ก่อนอเมริกา ชนิดไม่รอสถานการณ์โควิดอีกต่อไป

  • นักแสดง: John David Washington, Robert Pattinson, Elizabeth Debicki, Kenneth Branagh, Michael Caine, Aaron Taylor-Johnson
  • ผู้กำกับ: Christopher Nolan (Inception, Interstellar, The Dark Knight Trilogy)
  • ทุนสร้าง: 205 ล้านเหรียญฯ

The New Mutants (เข้าฉาย 27 สิงหาคม)

ครองตำแหน่งหนังที่มีการเลื่อนฉายมากที่สุดในโลกไปแล้ว (รวม 7 ครั้ง) สำหรับหนังสยองขวัญของมนุษย์กลายพันธุ์ X-Men เรื่องสุดท้ายภายใต้การสร้างของ Fox อย่าง The New Mutants เรื่องราวของกลุ่มเด็กกลายพันธุ์ซึ่งถูกส่งไปโรงพยาบาลแห่งหนึ่งเพื่อตรวจสอบความผิดปกติทางจิตเวช แต่เมื่อเหตุการณ์แปลก ๆ เริ่มเกิดขึ้น มิตรภาพของพวกเขาจึงถูกทดสอบ ขณะเดียวกันก็ต้องต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดจากภัยร้ายที่พวกเขาไม่อาจเข้าใจ

ผู้กำกับ Josh Boone กลับมาดูแลหนังฉบับตัดต่อสุดท้ายด้วยตัวเอง หลังจากก่อนหน้านี้มีข่าวว่า Fox (ช่วงที่ยังไม่รวมกับ Disney) พยายามจะทำให้หนังลดโทนความโหดและสยองลง ก่อนจะกลับไปเป็นเวอร์ชันที่เขาตั้งใจนำเสนอมา ถึงอย่างนั้น หนังเรื่องนี้ไม่เคยวุ่นวายโกลาหาลขนาดต้องมีการถ่ายซ่อมตามที่เคยมีข่าวลือ แต่อย่างใด

  • นักแสดง: Anya Taylor-Joy, Maisie Williams, Henry Zaga, Henry Zaga, Blu Hunt, Alice Braga
  • ผู้กำกับ: Josh Boone (The Fault in Our Stars, Stuck in Love.)

Honest Thief (เข้าฉาย 27 สิงหาคม)

ลุง Liam Neeson จากไตรภาค Taken (2008-2014) ไม่เคยห่างหายไปจากนักบู๊ และในปีนี้เขาก็กลับมาบู๊ในสไตล์เดิม (ที่แฟน ๆ ก็ยังตามอุดหนุน) เป็นเรื่องที่สิบได้แล้ว กับ Honest Thief (เรื่องนี้ยังได้ผู้กำกับคิวบู๊จาก Taken และเป็นนักแสดงแทนขาประจำของ Nesson กลับมาทำหน้าที่เดิมด้วย) หนังได้ผู้กำกับ Mark Williams ที่เคยทำหน้าที่อำนวยการสร้างหนังบู๊สไตล์ขรึมแต่ดูสนุกอย่าง The Accountant (2016) และอำนวยการสร้างซีรีส์ Ozark มากำกับด้วย

เรื่องของ Tom อดีตโจรมือฉมังต้องการล้างมือจากวงการปล้นธนาคาร เพราะอยากไปใช้ชีวิตสุจริตกับ Annie คนรักของเขา ความรักครั้งนี้ทำให้เขาอยากเปลี่ยนตัวเองใหม่ ถึงแม้ว่าจะวางแผนปล้นด้วยความรอบคอบหลีกเลี่ยงการใช้กำลังมาเสมอ เขาตัดสินใจมอบตัวกับเอฟบีไอและคืนเงินที่ปล้นไปทั้งหมดเพื่อแลกกับอิสรภาพและล้างประวัติของเขาใหม่ แต่เมื่อเขาตระหนักได้ว่า ฝ่ายตำรวจเองก็ชั่วช้าไม่ต่างจากโจร เส้นแบ่งระหว่างความดีและความชั่วเป็นสีเทา เขาจึงต้องต่อสู้เพื่อกู้ชื่อเสียงตัวเองกลับคืนมา

  • นักแสดง: Liam Neeson, Jai Courtney, Kate Walsh, Jeffrey Donovan, Anthony Ramos
  • ผู้กำกับ: Mark Williams (A Family Man)

Tesla (เข้าฉาย 27 สิงหาคม)

ชีวิตของนักประดิษฐ์ผู้คิดค้น “ไฟฟ้า” ที่มีชื่อเสียงไม่แพ้ Thomas Alva Edison ผู้คิดค้นหลอดไฟฟ้าได้เป็นคนแรกของโลก ก็คือคู่แข่งร่วมยุคสมัยอีกคนอย่าง Nikola Tesla ที่เขาปรากฏตัวอยู่ในหนังมาแล้วหลายครั้ง ล่าสุดก็คือในหนัง The Current War (2017) โดยในครั้งนี้ผู้จะมารับบทนี้คือ Ethan Hawke นักแสดงที่เคยถูกเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์มาแล้ว 4 ครั้ง

เขาเป็นนักวิทยาศาสตร์รุ่นที่เด็กกว่า Edison และเคยเข้าไปเป็นลูกน้องของ Edison ระหว่างที่กำลังเปิดศึกสงครามกับ George Westinghouse เพื่อให้โลกเลือกว่าจะใช้งานไฟฟ้ากระแสตรงหรือกระแสสลับ ด้วยความที่ Tesla เป็นคนรุ่นใหม่ไฟแรง เมื่อเสนออะไรไป Edison ไม่ค่อยยอมรับ เขาจึงลาออกไปทำบริษัทของตัวเอง ระหว่างนั้นเขาก็ต้องหาทุนมาทำการทดลองวิทยาศาสตร์ซึ่งก่อให้เกิดภาระหนี้สินตามมามากมาย ทั้งการต่อสู้คดีกับ J.P. Morgan นักธุรกิจที่มาลงทุนกับธุรกิจไฟฟ้าในนามบริษัท General Electric หนังจะเล่าเรื่องราวผ่านสายตาของ Anne ลูกสาวของ Morgan ที่สนใจสิ่งประดิษฐ์ของ Tesla

  • นักแสดง: Ethan Hawke, Eve Hewson, Kyle MacLachlan, Josh Hamilton
  • ผู้กำกับ: Michael Almereyda (Hamlet, Experimenter, Marjorie Prime)
  • ทุนสร้าง: 5 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 85% / 6.3/10

Ode to Joy (เข้าฉาย 27 สิงหาคม)

หนังพล็อตประหลาดที่ได้ Martin Freeman คุณหมอ Watson จากซีรีส์ Sherlock Holmes หรือ Bilbo Baggins จากแฟรนไชส์ The Hobbit (2012-2014) มารับบทเป็น “Charlie” บรรณารักษ์หนุ่มที่ป่วยเป็นโรคประหลาด เพราะเมื่อรู้สึกมีความสุข เขาจะผล็อยหลับไปในทันที (เรียกว่าโรคเรียกว่า ภาวะผล็อยหลับ (Cataplexy)) ทำให้เขามักล้มกระแทกเกิดการบาดเจ็บที่ศีรษะเป็นประจำ เขาพยายามหลีกหนีทุกสิ่งรอบตัวที่ทำให้เขามีความสุข แต่แล้วเขาก็ไม่อาจหนีมันได้ เมื่อได้มาตกหลุมรักกับ Francesca

  • นักแสดง: Martin Freeman, Morena Baccarin, Melissa Rauch, Shannon Woodward
  • ผู้กำกับ: Jason Winer (Arthur)
  • รายรับรวมทั่วโลก: 22,594 เหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score iMDB Rating: 45% / 6.4/10

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส