วงการฮอลลีวูดว่างเว้นจากข่าวการเสียชีวิตอย่างกะทันหันของนักแสดงมาสักระยะใหญ่ ความกะทันหันในที่นี้หมายถึง กรณีที่นักแสดงชื่อดังเหล่านั้นยังอยู่ระหว่างถ่ายทำหนังที่ยังไม่เสร็จสิ้น หรือจะต้องกลับมาแสดงในภาคต่อของแฟรนไชส์ฮิต ข่าวการเสียชีวิตช็อกโลกของ Chadwick Boseman ผู้โด่งดังจากหนังซูเปอร์ฮีโรจักรวาลมาร์เวล Black Panther (2018) สร้างความสะเทือนใจและก่อให้เกิดคำถามว่า อนาคตของ Black Panther 2 จะเป็นอย่างไรต่อไป ใครจะมารับบทแทน Boseman?

Chadwick Boseman candlelight vigil Saturday at Leimert Park - Los Angeles  Times
Chadwick Boseman ผู้ล่วงลับ

คำถามนี้เคยเกิดขึ้นกับหนังหลายเรื่องเหล่านี้ที่เคยสูญเสียนักแสดงไประหว่างทาง ส่วนมากจะเลือกใช้คอมพิวเตอร์กราฟิกสำหรับฉากของนักแสดงผู้ล่วงลับหรือตัดบทออกไปในภาคต่อไป มากกว่าจะใช้นักแสดงมาสวมบทแทน (เว้นเฉพาะบางเรื่องที่ยังเหลืออีกหลายภาค) What the Fact ขอเชิญหวนรำลึกถึง 10 นักแสดงดังในหนังดังหลายเรื่องที่เคยเสียชีวิตช็อกแฟน ๆ ทั่วโลกมาแล้ว

CARRIE FISHER (1956-2016)

Carrie Fisher 1956-2016 | Features | Roger Ebert
Carrie Fisher

แฟรนไชส์สงครามแห่งดวงดาวได้พบกับสูญเสียครั้งใหญ่เมื่อปี 2016 กับการเสียชีวิตของนักแสดงนำที่มีบทบาทมาตั้งแต่ภาคแรกอย่าง Carrie Fisher เจ้าของบทเจ้าหญิง Leia หรือ Leia Skywalker แม้ว่าความจริงแล้ว ด้วยความที่แฟรนไชส์นี้มีอายุยาวนานมาตั้งแต่ภาคแรกปี 1977 ก็อาจไม่แปลกนักที่ช่วงหลังมานี้ จะเริ่มมีนักแสดงสูงอายุเสียชีวิตไปตามวาระเช่น Christopher Lee (เล่นบท Count Dooku), Kenny Baker (เล่นบท R2-D2) และ Peter Mayhew (เล่นบท Chewbacca) แต่บทเหล่านี้อาจจะหานักแสดงรุ่นลูกมาเล่นแทนได้ ต่างกับบทเจ้าหญิง Leia ที่ทีมสร้างไตรภาคล่าสุดวางแผนว่าจะให้เธอมีบทเด่นสำคัญในภาคสุดท้าย (เป็นการปิดจบตัวละครหลักจากไตรภาคแรกไปภาคละตัว ตามหลัง Han Solo และ Luke Skywalker)

Carrie Fisher and Mark Hamill in Star Wars (1977)
Carrie Fisher และ Mark Hamill ใน Star Wars: A New Hope (1977)

Fisher หัวใจวายรุนแรงขณะโดยสารเครื่องบินจากลอนดอนมาที่ท่าอากาศยานนานาชาติลอสแอนเจลิส ช่วง 15 นาทีขณะที่เครื่องบินกำลังจะลงจอดในแอลเอ พนักงานต้อนรับบทเครื่องบินได้ประกาศตามหาว่ามีเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์อยู่บนเครื่องบินหรือไม่ จากนั้นก็มีพนักงานปฏิบัติหน้าที่ฉุกเฉินทางการแพทย์ หรือ EMT ที่โดยสารมาในเครื่องบินดังกล่าว ได้เดินไปที่ส่วนผู้โดยสารชั้นเฟิร์สคลาสเพื่อทำการช่วยเหลือกู้ชีพเบื้องต้น เมื่อเครื่องบินลงจอดก็มีการนำ Fisher นำส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน แต่เธอก็เสียชีวิตในเวลาต่อมา

Carrie Fisher and Daisy Ridley in Star Wars: Episode IX - The Rise of Skywalker (2019)
ฟุตเตจของ Carrie Fisher จากภาคก่อน ๆ ถูกนำมาใช้ใน The Rise of Skywalker (2019)

สุดท้าย J.J. Abrams ผู้กำกับภาค 9 ที่เริ่มเตรียมงานสร้าง 6 เดือนให้หลังการเสียชีวิตของเธอ จึงต้องเขียนบทของหนังให้สอดคล้องกับภาพฟุตเทจที่ยังเหลืออยู่ และยังไม่เคยถูกใช้ของ Fisher จากภาค The Force Awakens และ The Last Jedi ซึ่งโดยหลัก ๆ แล้ว เขาได้เลือกใช้ฟุตเทจ 8 นาทีจาก The Force Awakens และอีกไม่มากจาก The Last Jedi โดยเลือกใช้วิธี “ย้อนกลับการถ่ายทำ” ด้วยการใช้ฟุตเทจเดิม เพื่อให้เกียรติกับ Fisher โดยให้กระทบกับเส้นเรื่องที่จะเล่าน้อยที่สุด ทีมสเปเชียลเอฟเฟกต์ เพียงแต่ตกแต่งทรงผม เสื้อผ้า และฉากหลังของ Fisher ให้เหมาะกับฉากต่าง ๆ ในเรื่อง The Rise of Skywalker เท่านั้น (ชวนอ่าน “ดูออกมั้ย? “เจ้าหญิงเลอา” ใน Star Wars 9…ฉากไหนตัวจริง-ฉากไหน CG? หลังเสียชีวิต“)

  • เสียชีวิตเมื่ออายุ: 60 ปี
  • สาเหตุการเสียชีวิต: หัวใจวายขณะโดยสารเครื่องบิน
  • หนังที่เล่นค้างไว้: Star Wars IV: The Rise of Skywalker (2019)
  • ผลงานเรื่องสุดท้าย: Wonderwell (2020)
  • หนังที่ดังที่สุด: แฟรนไชส์ Star Wars (1977-2019)
  • ผลงานหนังดังเรื่องอื่น ๆ: Hannah and Her Sisters (1986), When Harry Met Sally … (1989), Soapdish (1991)

ANTON YELCHIN (1989-2016)

Anton Yelchin
Anton Yelchin

อีกหนึ่งแฟรนไชส์ดังการผจญภัยในห้วงอวกาศ ที่นับตั้งแต่ปี 2016 เป็นต้นมาหนังก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะได้ไปต่อกับภาค 4 เพราะเปลี่ยนมือผู้กำกับไปแล้วหลายคน และ Paramount ก็ดูลังเลไม่กล้าทุ่มทุนสร้าง เพราะภาคที่ 3 Star Trek Beyond (2016) ทำรายได้ไม่ตามเป้า แต่ก่อนที่ภาคสุดท้ายจะฉายได้เพียงแค่เดือนเดียว Anton Yelchin หนึ่งในนักแสดงเจ้าของบทต้นหนเรือ Chekov ก็เกิดเสียชีวิตจากอุบัติเหตุขึ้นเสียก่อน โดยเพื่อนของเขาเป็นผู้พบศพ หลังจากที่เขาขาดการติดต่อและไม่มาตามการนัดหมายเรื่องการซ้อมการแสดง เพื่อนจึงเดินทางไปหาเขาที่บ้านที่ซานเฟอร์นันโด วัลเลย์ ตอนตี 1 ตามเวลาท้องถิ่น และพบศพของ Yelchin ถูกรถโฟร์วีลของเขาเองอัดติดกับบริเวณเสาอิฐหน้าบ้าน

Anton Yelchin, Sofia Boutella, and Chris Pine in Star Trek Beyond (2016)
Anton Yelchin ใน Star Trek Beyond (2016) ภาคสุดท้ายของเขา

เขาเป็นลูกคนเดียวของครอบครัว เกิดในรัสเซีย (ใน Star Trek เขาเล่นเป็นตัวละครที่ใช้สำเนียงรัสเซียในการพูด) พ่อแม่เป็นนักสเก็ตน้ำแข็งลีลาอาชีพที่ย้ายครอบครัวมาอยู่สหรัฐฯ ตั้งแต่ Yelchin ยังแบเบาะ ผลงานที่เขาถ่ายทำเสร็จไปแล้วก่อนจะเสียชีวิตมีหลายเรื่องทั้ง Porto (2016), We Don’t Belong Here (2017) และ Dark (2017) ที่เป็นผลงานเรื่องสุดท้ายแต่ทุกเรื่องก็ไม่มีเรื่องไหนดังเท่า Star Trek อีกแล้ว งานที่ค้างอยู่ยังมีการพากย์เสียงในซีรีส์ Trollhunters: Tales of Arcadia ซึ่งได้นักแสดง Emile Hirsch มาทำหน้าที่พากย์เสียงแทน

ส่วนใน Star Trek นั้นจนขณะนี้ก็ยังไม่มีรายชื่อนักแสดงคนไหนมาแทนเขา เดิมที J.J. Abrams ผู้อำนวยการสร้างบอกเอาไว้ตอนหนังภาค 3 เข้าฉายว่า บทนี้จะไม่มีนักแสดงคนไหนมาแทน Yelchin

  • เสียชีวิตเมื่ออายุ: 27 ปี
  • สาเหตุการเสียชีวิต: รถไหลมาอัดทับกับเสาอิฐหน้าบ้าน
  • หนังที่เล่นค้างไว้: ซีรีส์ Trollhunters: Tales of Arcadia
  • ผลงานเรื่องสุดท้าย: Dark (2017)
  • หนังที่ดังที่สุด: แฟรนไชส์ Star Trek (2009-2016)
  • ผลงานหนังดังเรื่องอื่น ๆ: Alpha Dog (2006), Terminator Salvation (2009), Green Room (2015)

PHILLIP SEYMOUR HOFFMAN (1967-2014)

Revista pede desculpas a amigo de Seymour Hoffman após noticiar romance gay  - Jornal O Globo

นักแสดงมากฝีมือระดับที่เคยคว้าออสการ์นักแสดงนำชายมาแล้วจาก Capote (2005) และยังเข้าชิงสาขาสมทบชายอีก 3 ครั้งจาก Charlie Wilson’s War (2007), Doubt (2008) และ The Master (2012) ก็การันตีได้เลยว่า ถ้าเขายังมีชีวิตอยู่ต่อนานกว่านี้ จะต้องเป็นนักแสดงคุณภาพมากขนาดไหน ดังนั้นในปี 2014 ที่มีการประกาศการเสียชีวิตของ Philip Seymour Hoffman จึงสร้างความตกใจและสะเทือนใจให้กับแฟนหนังทั่วโลกอย่างมาก ร่างไร้วิญญาณของเขาถูกพบในอพาร์ตเมนต์ของเขาที่แมนฮัตตัน นิวยอร์กพร้อมกับเข็มฉีดยา ต่อมามีการยืนยันเหตุของการเสียชีวิตว่ามาจากเการเสพยาเกินขนาด จากและพบว่ามีเฮโรอีนจำนวนมากในห้องของ Hoffman ก่อนหน้านี้เขาเคยเลิกยาเสพติดมาแล้วหลายครั้ง

Julianne Moore and Philip Seymour Hoffman in The Hunger Games: Mockingjay - Part 1 (2014)
Philip Seymour Hoffman และ Julianne Moore and ใน The Hunger Games: Mockingjay – Part 1 (2014)

ตอนที่เสียชีวิตนั้น Hoffman ยังถ่ายทำหนังภาคสุดท้าย The Hunger Games: Mockingjay – Part 2 (2015) โดยยังเหลืออีก 2 ฉาก ฉากแรกเป็นฉากที่เขาต้องแสดงบทพูด ใน Part 2 ส่วนอีกฉากเป็นแค่การร่วมแสดงแต่ไม่ต้องพูดใน Part 1 ท้ายที่สุดผู้กำกับ Francis Lawrence ปฏิเสธที่จะใช้คอมพิวเตอร์กราฟิกสร้างตัวละคร Plutarch Heavensbee ของ Hoffman ขึ้นมาใหม่ รวมถึงปฏิเสธที่จะใช้นักแสดงแทนมาเข้าฉาก และแก้ปัญหาโดยตัดสินใจเขียนฉากของเขาขึ้นมาใหม่ และให้บทพูดของเขาแก่นักแสดงคนอื่นแทน

  • เสียชีวิตเมื่ออายุ: 46 ปี
  • สาเหตุการเสียชีวิต: ใช้สารเสพติดเกินขนาด
  • หนังที่เล่นค้างไว้: The Hunger Games: Mockingjay – Part 2 (2015)
  • ผลงานเรื่องสุดท้าย: The Hunger Games: Mockingjay – Part 2 (2015)
  • หนังที่ดังที่สุด: แฟรนไชส์ The Hunger Games (2013-2015)
  • ผลงานหนังดังเรื่องอื่น ๆ: Mission: Impossible III (2006), Moneyball (2011), The Ides of March (2011)

(อ่านต่อหน้าถัดไป)

PAUL WALKER (1973-2013)

Paul Walker death: Celebrities react, investigation continues - Los Angeles  Times
Paul Walker

อีกหนึ่งความสูญเสียที่เกิดกับนักแสดงอันเป็นที่รักของแฟรนไชส์รถแข่งที่ดังที่สุดในโลก เมื่อระหว่างการถ่ายทำภาค 7 ไปได้ครึ่งทางระหว่างที่นักแสดงแยกย้ายกลับไปอยู่กับครอบครัวช่วงวันหยุด ทุกคนต้องสูญเสียนักแสดงนำอย่าง Paul Walker ไปอย่างไม่มีวันกลับด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์เมื่อ 30 พฤศจิกายน 2013 โดยในวันนั้น Walker เดินทางไปร่วมงานแสดงรถยนต์ที่จะจัดขึ้นเพื่อหาเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยใต้ฝุ่นไห่เหยี่ยนในประเทศฟิลิปปินส์ และก่อนที่งานอย่างเป็นทางการจะเริ่มขึ้น เขาได้ไปทดลองรถคันใหม่ยี่ห้อ Porsche GT ซึ่งรายงานบอกว่า Walker เป็นผู้โดยสาร และเกิดอุบัติเหตุรถพุ่งชนขอบถนนของไรย์ แคนยอน ลูป และมีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุสองคน

ทำให้หนังต้องเลื่อนฉายจากกำหนดเดิมในปี 2014 ไปอีก 1 ปี เพื่อให้น้องชายแท้ ๆ ทั้งสองคนของ Walker อย่าง Cody และ Caleb มาแสดงแทนและทีมงานใช้ CG สวมหน้าของ Paul ทับเข้าไป รวมกับฉากเก่า ๆ จากภาคก่อนที่ใช้เทคนิคตัดต่อเข้าช่วย (ชวนอ่าน “ตอนจบอีกแบบของ Fast & Furious 7 ก่อนการตายของ Paul Walker“)

  • เสียชีวิตเมื่ออายุ: 40 ปี
  • สาเหตุการเสียชีวิต: อุบัติเหตุทางรถยนต์
  • หนังที่เล่นค้างไว้: Furious 7 (2015)
  • ผลงานเรื่องสุดท้าย: Furious 7 (2015)
  • หนังที่ดังที่สุด: แฟรนไชส์ Fast & Furious (2001-2015)
  • ผลงานหนังดังเรื่องอื่น ๆ: Timeline (2003), Eight Below (2006), Takers (2010)

HEATH LEDGER (1979-2008)

Heath Ledger
Heath Ledger

น่าเสียดายสำหรับแฟนหนังทั่วโลกที่จะได้ชมผลงานการแสดงดี ๆ จากนักแสดงชื่อ Heath Ledger ที่กำลังเป็นดาวรุ่งพุ่งแรง รวมถึงเป็นที่น่าเสียดายแทนเจ้าตัวที่ยังไม่ทันได้ชมหนังที่เขาทุ่มเทเกินจิตวิญญาณรับบทวายร้ายโจ๊กเกอร์ไว้อย่างน่าประทับใจใน The Dark Knight (2008) เพราะเขาเสียชีวิตก่อนหนังเข้าฉาย 6 เดือน ผลการชันสูตรศพบอกว่า เขาเสียชีวิตจากอาการมึนเมายาอย่างฉับพลัน หลังจากที่เขากินยาแก้ปวด ยานอนหลับ และยาแก้เครียดที่เป็นผลรวมของยาประเภทต่าง ๆ ถึง 6 ชนิดในคราวเดียว

บท Joker ที่ Heath Ledger ทุ่มเทการแสดงให้อย่างมากจนติดยานอนหลับ และนำไปสู่การใช้ยาเกินขนาด

ราวบ่าย 3 โมงของวันที่ 22 มกราคม ปี 2008 แม่บ้านและนักบำบัดที่เข้าไปหาเขา พบว่า Ledger นอนหมดสติอยู่บนเตียงในอพาร์ตเมนต์ย่านโซโฮ บนเกาะแมนฮัตตัน นิวยอร์ก ทั้งคู่เรียกตำรวจและรถพยาบาล แต่ Ledger เสียชีวิตไปก่อนหน้านั้นนานแล้ว จากการชันสูตรพบว่า เขาเสียชีวิตช่วง ตี 3 ครึ่ง อย่างไรก็ตาม ในทางการแพทย์ประกอบกับสิ่งที่เขาเคยให้สัมภาษณ์เอาไว้ก็เชื่อได้ว่า เขาไม่ได้มีเจตนาจะฆ่าตัวตายด้วยการใช้ยา แต่เป็นเพราะใช้ยามากเกินไปมากกว่า

Ledger เคยให้สัมภาษณ์กับนิวยอร์กไทมส์ว่า หลังเล่นหนังง I’m Not There (2007) และหนังฟอร์มยักษ์ The Dark Knight ในเวลาไล่เลี่ยกัน ทำให้เขาเริ่มรู้สึกมีปัญหากับตัวเองในแง่ที่ไม่สามารถหลุดออกจากบทบาทหรือตัวละครที่เขาเล่นอยู่จนเขาไม่สามารถนอนหลับได้ ทำให้เขานอนหลับเฉลี่ยแค่คืนละ 2ชั่วโมงเท่านั้น แม้กินยานอนหลับขนานแรง แต่มันก็ทำให้ Ledger อยู่ในภาวะคล้ายสลบ ซึ่งไม่ใช่การนอนหลับสนิท แต่เป็นการหมดสติเพราะยา พอฤทธิ์ยาหมด ร่างกายก็จะถูกปลุกและกลับไปหลับไม่ได้อีก

The Imaginarium of Doctor Parnassus Movie Poster
The Imaginarium of Doctor Parnassus (2009)

หลังจากเสียชีวิต Ledger ได้รับรางวัลใหญ่ในสาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมแทบทั้งหมดของวงการในปีนั้นจากบทของ Joker ทั้งรางวัลออสการ์ที่ครอบครัวต้องขึ้นไปรับรางวัลแทน (เป็นแค่หนึ่งในสองคนที่ได้รับรางวัลออสการ์หลังเสียชีวิต) รวมไปถึงรางวัลลูกโลกทองคำ ที่ผู้กำกับ Christopher Nolan ขึ้นไปรับรางวัลแทนเขา ส่วนภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายที่เขาแสดงค้างไว้คือ The Imaginarium of Doctor Parnassus (2009) ของผู้กำกับชั้นครู Terry Gilliam โดยหนังก็ได้เพื่อนสนิทในวงการของ Ledger มาแบ่งกันรับบทในเรื่องแทนทั้ง Johnny Depp, Jude Law และ Colin Farrell

  • เสียชีวิตเมื่ออายุ: 28 ปี
  • สาเหตุการเสียชีวิต: ใช้ยาแก้หลายชนิดเกินขนาด
  • หนังที่เล่นค้างไว้: The Imaginarium of Doctor Parnassus (2009)
  • ผลงานเรื่องสุดท้าย: The Imaginarium of Doctor Parnassus (2009)
  • หนังที่ดังที่สุด: The Dark Knight (2008)
  • ผลงานหนังดังเรื่องอื่น ๆ: 10 Things I Hate About You (1999), Brokeback Mountain (2005), I’m Not There (2007)

RICHARD HARRIS (1930-2002)

Richard Harris and the white walls of Kilkee – The Clare Echo News
Richard Harris

นักแสดงอังกฤษที่เคยถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์มาแล้ว 2 ครั้งจาก This Sporting Life (1963) และ The Field (1990) รวมถึงชนะรางวัลลูกโลกทองคำสาขานักแสดงนำชายจากหนังเพลงและตลก จาก Camelot (1967) แต่หลายคนอาจจะรู้จักคุณปู่ Richard Harris จากหนังในยุคใหม่ขึ้นมาหน่อยอย่าง Unforgiven (1992), Gladiator (2000) และพบที่คนรุ่นใหม่จะรู้จักเขามากที่สุดก็จากการรับบทเป็นศาสตราจารย์ Dumbledore ในหนังพ่อมดน้อย Harry Potter 2 ภาคแรก Harry Potter and the Sorcerer’s Stone (2001) และ Harry Potter and the Chamber of Secrets (2002)

Richard Harris stars as Headmaster Dumbledore
Richard Harris ในบทศาสตราจารย์ Dumbledore

แน่นอนว่าบทนี้มีความสำคัญต่อหนังไปอีกหลายภาค ซึ่งทั้งตัว Harris และทีมงานของไม่คิดว่า เขาจะป่วยเป็นโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองเสียชีวิต ตั้งแต่ภาค 3 เป็นต้นมาบทนี้จึงกลายเป็นของ Michael Gambon แทน ซึ่งกลายมาเป็น Dumbledore เจ้าเล่ห์และมีลีลาแตกต่างจากที่ Harris รับบทไว้ในมาดสุขุมนุ่มลึกและดูอบอุ่นใจดี

Michael Gambon and Daniel Radcliffe in Harry Potter and the Deathly Hallows: Part 2 (2011)
Daniel Radcliffe และ Michael Gambon กับบทศาสตราจารย์ Dumbledore ใน Harry Potter and the Deathly Hallows: Part 2 (2011)
  • เสียชีวิตเมื่ออายุ: 72 ปี
  • สาเหตุการเสียชีวิต: โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง
  • หนังที่เล่นค้างไว้: แฟรนไชส์ Harry Potter
  • ผลงานเรื่องสุดท้าย: Kaena: The Prophecy (2003)
  • หนังที่ดังที่สุด: Harry Potter 1-2 (2001-2002)
  • ผลงานหนังดังเรื่องอื่น ๆ: Patriot Games (1992), Gladiator (2000), The Count of Monte Cristo (2002)

AALIYAH (1979-2001)

Aaliyah's music to appear on streaming platforms in 'the near future', her  estate confirms

Aaliyah Dana Haughton ศิลปินนักร้องชาวอเมริกัน นักแสดง นางแบบ เมื่ออายุได้ 12 ปี เธอได้เซ็นสัญญากับค่ายเพลงดัง และได้ออกอัลบั้มชุดแรก Age Ain’t Nothing But a Number มียอดขายมากกว่า 2 ล้านชุดในสหรัฐฯ และยังได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำขาวสองแผ่น เธอได้แต่งงานกับ R. Kelly ตอนอายุได้ 15 ปี แต่ก็ถือว่าเป็นการสมรสที่ไม่ถูกกฎหมายเพราะอายุยังไม่ถึงเกณฑ์ตามกฎหมายของสหรัฐฯ

Romeo Must Die (2000) ประกบกับ Jet Li

เธอออกผลงานมาอีก 2 ชุดคือ One in a Million และ Aaliyah เธอยังประสบความสำเร็จทั้งงานนางแบบและงานแสดง ช่วงปลายยุค 90s เธอแสดงภาพยนตร์เรื่องคือ Romeo Must Die (2000) ประกบกับ Jet Li ก่อนที่เธอและผู้โดยสารอีก 8 คนจะเสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกในบาฮามัส เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ปี 2001 หลังจากถ่ายทำมิวสิกวิดีโอเพลง “Rock the Boat” เสร็จ หลังจากเสียชีวิตไปแล้ว เธอก็ยังมีผลงานซิงเกิลเพลงดังตามออกมาอีก อย่าง “Miss You” และ “I Care 4 U” หนังที่เธอถ่ายทำไว้เสร็จแล้วและเข้าฉายหลังเสียชีวิตคือเรื่อง Queen of the Damned (2002)

Aaliyah in Queen of the Damned (2002)
Queen of the Damned (2002)
https://www.youtube.com/watch?v=kAwELEB_l1I
  • เสียชีวิตเมื่ออายุ: 22 ปี
  • สาเหตุการเสียชีวิต: เครื่องบินตก
  • หนังที่เล่นค้างไว้: ไม่มี
  • ผลงานเรื่องสุดท้าย: Queen of the Damned (2002)
  • หนังที่ดังที่สุด: Queen of the Damned (2002)
  • ผลงานหนังดังเรื่องอื่น ๆ: Romeo Must Die (2000)

(อ่านต่อหน้าถัดไป)

OLIVER REED (1938-1999)

The day Oliver Reed grabbed me by the balls | Omid Djalili | Life and style  | The Guardian

ระหว่างพักจากกองถ่ายหนังออสการ์ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมของปี 2000 อย่าง Gladiator (2000) นักแสดงอาวุโส Oliver Reed เกิดอาการหัวใจวายขณะพักผ่อนอยู่ที่ประเทศมอลตา และเสียชีวิตระหว่างถูกนำส่งโรงพยาบาล เขาขึ้นชื่อว่าเป็นนักดื่มที่ดื่มแอลกอฮอล์หนักมาตั้งแต่ยังวัยหนุ่ม Reed เป็นนักแสดงที่คร่ำหวอดในวงการมาตั้งแต่ยุค 60s ส่วนใน Gladiator หนังของผู้กำกับ Ridley Scott นัั้น ช่วงที่ Reed เสียชีวิต หนังยังถ่ายทำฉากของเขาไม่หมด จึงต้องใช้วิธีให้นักแสดงแทนมาเล่นและใส่คอมพิวเตอร์กราฟิกใบหน้าของ Reed เข้าไปแทนที่

Oliver Reed ใน Gladiator (2000)
  • เสียชีวิตเมื่ออายุ: 61 ปี
  • สาเหตุการเสียชีวิต: หัวใจวาย
  • หนังที่เล่นค้างไว้: Gladiator (2000)
  • ผลงานเรื่องสุดท้าย: Gladiator (2000)
  • หนังที่ดังที่สุด: The Adventures of Baron Munchausen (1988)
  • ผลงานหนังดังเรื่องอื่น ๆ: Oliver! (1968), The Three Musketeers (1973), Revolver (1973)

BRANDON LEE (1965-1993)

The Mysterious Death of Brandon Lee on the Set of 'The Crow' | Inside  Edition
Brandon Lee

เสียชีวิตในวัยใกล้เคียงกับพ่อ สำหรับนักแสดง Brandon Lee ลูกชายแท้ ๆ คนเดียวของนักแสดงกังฟูเชื้อสายจีนแห่งยุค 70s อย่าง Bruce Lee และที่น่าตกใจก็เพราะว่าเป็นการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุในกองถ่าย เมื่อเขาแสดงหนังในเรื่อง The Crow (1994) ซึ่งถ่ายทำกันในวันที่ 31 มีนาคม 1993 ที่สตูดิโอในนอร์ธคาโรไลนา นักแสดงประกอบ Michael Massee ซึ่งรับบทเป็นหนึ่งในแก๊งฆ่าข่มขืนของเรื่อง เขาเข้าฉากที่ Funboy ตัวละครของเขาต้องใช้ปืนยิงตัวละครของ Brandon Lee ซึ่งในฉากนี้เอง ทีมงานของหนังลืมเก็บกระสุนจริงออกมาจากลูกโม่ที่ใช้สำหรับถ่ายทำฉากก่อนหน้าจนเป็นเหตุให้ Massee ลั่นไกปล่อยกระสุนจริงเข้าตรงบริเวณช่วงท้องของ Lee เขาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลทันทีเพื่อเข้ารับการผ่าตัดอยู่นานหลายชั่วโมง ก่อนที่ลีจะเสียชีวิตลงในวันเดียวกันนั้น

หลังจากเกิดเหตุการณ์เศร้าครั้งนั้น ไม่มีสตูดิโอไหนยอมรับจัดจำหน่ายหนังเรื่องนี้ เพราะพิจารณาแล้วว่ายากเกินไปที่จะประสบความสำเร็จ มีก็แค่เพียง Miramax เป็นเพียงค่ายเดียวที่ยอมซื้อสิทธิ์หนังไปฉาย และเมื่อภาพยนตร์ได้ออกฉาย ฉากที่ว่านี้ไม่ได้ถูกใส่อยู่ในภาพยนตร์ บางความเห็นบอกว่าฉากนี้ถูกทำลายไปแล้วโดยคำสั่งของสตูดิโอที่ไม่อยากให้เก็บเอาไว้ ส่วนความเห็นอื่นก็บอกว่า ตำรวจได้ยึดเอาไว้เป็นหลักฐานเพื่อการสืบสวนสาเหตุการตายของเขา ในฉบับฉายโรงฉากนั้นฉากนี้ได้ใช้นักแสดงแทน และเติมใบหน้าของ Lee ด้วยคอมพิวเตอร์กราฟิก

Michael Massee ในซีรีส์ The X Files (1993)

หนังทำรายได้ในสหรัฐฯ ไปราว 50 ล้านเหรียญฯ จากทุนสร้าง 23 ล้านเหรียญฯ) ส่วน Michael Massee ก็ยังคเสียใจกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจนไม่สามารถทนดูหนัง The Crow ได้อีก เขาตัดสินใจพักการแสดงไปเป็นปี ซึ่งเขาก็เคยให้สัมภาษณ์กับ Telegraph เอาไว้เมื่อปี 2005 ว่า มันยังคงเป็นฝันร้ายที่คอยตามหลอกหลอนเขามาตลอด Massee แสดงหนังและซีรีส์เรื่อยมา โดยมีผลงานอย่าง The Game (1997), ซีรีส์ 24 ซีซันแรก (2001-2002), The Blacklist (2015) รวมถึง The Amazing Spider-Man (2012) และ The Amazing Spider-Man 2 (2014)

  • เสียชีวิตเมื่ออายุ: 28 ปี
  • สาเหตุการเสียชีวิต: อุบัติเหตุ ถูกยิงเสียชีวิตขณะถ่ายทำภาพยนตร์
  • หนังที่เล่นค้างไว้: The Crow (1994)
  • ผลงานเรื่องสุดท้าย: The Crow (1994)
  • หนังที่ดังที่สุด: The Crow (1994)
  • ผลงานหนังดังเรื่องอื่น ๆ: Laser Mission (1989), Showdown in Little Tokyo (1991), Rapid Fire (1992)

BRUCE LEE (1940-1973)

Bruce Lee

Bruce Lee นักแสดงเชื้อสายจีนแต่เกิดที่ซานฟรานซิสโกในสหรัฐฯ เป็นดาราจีนที่โด่งดังและเป็นที่รู้จักในฮอลลีวูดเป็นคนแรก ๆ ด้วยความสามารถด้านศิลปะการต่อสู้แบบจีน พูดอังกฤษ จีน ญี่ปุ่น และยังเป็นแชมเปียนเต้นชะชะช่า ความโด่งดังของเขานั้นนิตยสารเอ็มไพร์ จัดให้เขาเป็นหนึ่งใน 100 ดารานำตลอดกาลเมื่อปี 1967 Lee แสดงหนังฮ่องกงมาตั้งแต่เด็ก ๆ และเดินทางออกจากฮ่องกงไปอเมริกาเมื่อปี 1958 อย่างไม่มีเงินเลย แต่ใช้การสอนเต้นรำแลกทุนการเดินทาง เขาไปเรียนรู้กังฟูกับอาจารย์จีนหลายคน จนกลายเป็นหนุ่มยอดกังฟู (หนึ่งในนั้นคือ Ip Man)

Bruce Lee in Game of Death (1978)
ชุดสีเหลืองที่เป็นภาพจำของ Bruce Lee
https://www.youtube.com/watch?v=Y27mX7MfZNI

ภาพยนตร์เรื่องแรกของ Bruce Lee ที่ได้ฉายโรงในสหรัฐฯ คือ My Son, Ah Chung (1950) ตอนที่เขายังอายุสิบขวบ จากนั้นเขาก็ได้เข้าร่วมเป็นดารารับเชิญในทีวีมาตั้งแต่ปี 1966 รวมถึงเรื่อง The Green Hornet หรือ “เพชฌฆาตหน้ากากแตน” ที่มาออกอากาศในประเทศไทยด้วย แต่ภาพยนตร์ที่โด่งดังในอเมริกาคือ The Big Boss ไอ้หนุ่มซินตึ๊ง (หนังปี 1971 ฉายในสหรัฐฯ ปี 1972) Lee ยังมีอาชีพสอนกังฟู ค่าตัวแพงถึงชั่่วโมงละ 275 เหรียญฯ และเขียนหนังสือเกี่ยวกับศิลปะการต่อสู้จีนหลายเล่ม ในปี 1964 เขากับคู่หูเปิดรับสอนนักเรียนที่ไม่ใช่เอเชียอย่างเป็นทางการในเมืองโอ๊กแลนด์ และ มีสตูดิโอสอนกังฟูไม่จำกัดสีผิวเป็นแห่งแรกในโลกที่ไชน่าทาวน์ ในเมืองลอสแอนเจลิส

Enter the Dragon (1973)

เดือนสิงหาคม ปี 1973 Bruce Lee เสียชีวิตก่อนหน้าที่หนัง Enter the Dragon (1973) ผลงานที่ยิ่งจะทำให้เขาโด่งดังในฐานะนักแสดงฮอลลีวูดเข้าฉาย เพียง 1 เดือน มีผู้พบร่างที่ไร้ลมหายใจของ Bruce นอนอยู่บนเตียงในอพาร์ตเมนต์ของดาราสาวชาวฮ่องกง “ติงเพ่ยเจีย” ซึ่งในวันนั้น Bruce Lee มีนัดกับดินเนอร์กับเจ้าของค่ายหนังโกลเด้น ฮาวเวสต์ ติงเพ่ยเจียให้การว่า ระหว่างที่ Bruce Lee รอให้ถึงเวลานัดเขาได้ไปหาเธอที่ห้อง และบ่นว่าปวดหัว เธอจึงให้ยาแอสไพรินชนิดแรงที่เธอใช้เป็นประจำให้เขากิน หลังจากนั้นก็หลับไป เมื่อถึงเวลานัด ติงเพ่ยเจียจึงทำการปลุก แต่เขาไม่รู้สึกตัวและไม่ตื่น จากการชันสูตรพบว่า Bruce Lee เสียชีวิตจากการแพ้ยาแก้ปวด

หนังเรื่อง Enter the Dragon ได้รับความนิยมอย่างสูงสร้างรายได้มากกว่า 200 ล้านเหรียญฯ และ Bruce Lee กลายเป็นไอคอนนักแสดงจีนกับท่าทางกังฟูของเขาก็โด่งดังไปทั่วโลก ร่างของเขาฝังอยู่เคียงข้างหลุมของ Brandon Lee ลูกชายในสุสานเลกวิว เมืองซีแอตเทิล หลังจากเขาเสียชีวิตได้มีการนำหนัง Game of Death (กับภาพจำในชุดสีเหลือง) มาตัดต่อจากฉบับหนังจีนและฉายใหม่ในสหรัฐฯ ปี 1978

กับ Brandon Lee ลูกชายที่ก็เสียชีวิตก่อนเวลาอันควรเช่นกัน
  • เสียชีวิตเมื่ออายุ: 32 ปี
  • สาเหตุการเสียชีวิต: โรคลมชัก 
  • หนังที่เล่นค้างไว้: ไม่มี
  • ผลงานเรื่องสุดท้าย: Enter the Dragon (1973) (ไอ้หนุ่มซินตึ๊ง มังกรประจัญบาน)
  • หนังที่ดังที่สุด: The Big Boss (1971) (ไอ้หนุ่มซินตึ๊ง)
  • ผลงานหนังดังเรื่องอื่น ๆ: The Chinese Connection (1972), Return of the Dragon (1972), Enter the Dragon (1973)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส