หลังจากรัฐบาลและ ศบค. ได้ประกาศคลายมาตรการล็อกดาวน์ในเฟสที่ 3 ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ที่อนุญาตให้โรงหนังกลับมาเปิดให้บริการได้ ภายใต้เงื่อนไขจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ 200 คน และให้นั่งคู่กันได้แต่ต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดการชม ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนที่่ผ่านมา หนังชุดแรกที่เป็นหนังตั้งแต่ต้นปีหลายเรื่องก็เปิดโอกาสให้แฟน ๆ ได้กลับไปเก็บเรื่องที่พลาด (หรือตามไปซ้ำ) กันอีกรอบ แต่ในเดือนนี้ก็ยังมีหนังใหม่เข้าฉายด้วยเหมือนกัน แม้จะไม่เยอะแต่ก็ไม่ถึงกับไม่มีเลย

หนังชนโรง

พจมานสว่างคาตา (3 มิถุนายน)

เรื่องราวที่หากเล่าแบบเข้าใจได้ง่ายที่สุด หนังก็คือ มุกล้อเลียน (Parody) หนังเรื่อง “บ้านทรายทอง” ในอดีต นั่นเอง เพียงแต่มีเรื่องการหักหลังซ้อนแผนเมื่อ “คุณหญิงแม่” (จาตุรงค์ ม๊กจ๊ก) “หญิงเบ้อเริ่มเทิ่ม” (เอกชัย ศรีวิชัย) และ “หญิงกะจิ๊ดริด” (อาจารย์ยิ่งศักดิ์) ที่รวมหัวกันฆ่า “พจมาน สว่างคาตา” (โก๊ะตี๋ อารามบอย) และเอา “แพนเค้ก” (แพนเค้ก เขมนิจ) สาวสก๊อยมาสวมรอยหวังให้แต่งงานกับ “ชายกลาง” (แน็ก ชาร์ลี ปอทเจส) เพื่อฮุบสมบัติบ้านดอกไม้ทอง แต่แล้ววิญญาณผีพจมานตัวจริงก็ปรากฏตัวเพื่อทวงความยุติธรรมคืน

โปสเตอร์ฉบับเทพเจ้าคอนเน็ตโต้ (ภาพจาก Fanpage เทพเจ้าคอนเน็ตโต้)

หนังยังหยิบสถานการณ์โควิด การรักษาระยะห่างทางสังคม การใช้เเพลงซูเปอร์วาเลนไทน์ของนักร้องเจน นุ่น โบว์ ที่เกิดกลับมาฮิตในรอบ 10 ปีช่วงล็อกดาวน์ใหม่ ๆ และไฮไลต์คงจะอยู่ที่เน็ตไอดอลอย่างเจ้าของตำนาน “ส้มหยุด” ที่ทุกคนรู้ แฟนคลับรู้อย่างคุณแม่สิตางศุ์ บัวทอง มาเล่นอย่างทันเวลา (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

  • นักแสดง: แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์, แน็ค-ชาลี ป็อทเจส, สิตางศุ์ บัวทอง, จตุรงค์ พลบูรณ์, โก๊ะตี๋ อารามบอย, เอกชัย ศรีวิชัย รับบทหญิงใหญ่, อาจารย์ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์, วีรดิษฐ์ ศรีมาลัยม บาส-สุรเดช, คิมม่อน-วโรดม
  • ผู้กำกับ: พชร์ อานนท์ (หนังตระกูลหอแต๋วแตก, หนังตระกูล ม. 6/5, หลวงพี่แจ๊ส 4G)
  • ระดับความน่าดู: พอปคอร์น 6/10 ถัง

หนังเก่าเรื่องอื่น ๆ ที่เข้าฉายอีกครั้งในรอบสัปดาห์นี้

BABA YAGA (11 มิถุนายน)

Baba Yaga เป็นเรื่องราวของครอบครัวหนึ่งที่ย้ายบ้านไปอยู่ในที่ห่างไกล ตัวเอกเป็นเด็กชายชื่อ “อีกอ” ที่ต้องพบกับเรื่องราวสยองขวัญเมื่อครอบครัวของพวกเขาได้ตัดสินใจจ้างพี่เลี้ยงเด็กให้กับ “วาเรีย” น้องสาวของอีกอ จนกระทั่งอีกอพบว่า ทั้งพี่เลี้ยงและน้องสาวของเขาได้หายตัวไปอย่างลึกลับ และที่แปลกยิ่งกว่านั้นคือพ่อและแม่ของเขาก็ยังจำไม่ได้ด้วยว่ามีลูกสาวชื่อวาเรีย อีกอจึงพยายามตามสืบและพบกับเรื่องราวที่น่าสะพรึงเกินกว่าใครจะคาดคิด (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

https://www.youtube.com/watch?v=46j0zr8tat8
  • นักแสดง: Svetlana Ustinova, Aleksey Rozin, Maryana Spivak
  • ผู้กำกับ: Svyatoslav Podgaevskiy (Block 18, The Bride, Mermaid The Lake of the Dead)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลกจนถึงปัจจุบัน: 1 ล้านเหรียญฯ / 956,000 เหรียญฯ
  • ระดับความน่าดู: พอปคอร์น 7/10 ถัง

หนังเก่าเรื่องอื่น ๆ ที่เข้าฉายอีกครั้งในรอบสัปดาห์นี้

I STILL BELIEVE (18 มิถุนายน)

I Still Believe คือชื่อเพลงของเจ้าของศิลปินเจ้าของเรื่อง แน่นอนว่าหนังสร้างมาจากเรื่องจริงของ Jeremy Camp ซึ่งเรื่องราวในหนังเรื่องนี้ก็สร้างจากชีวิตจริงของเขากับภรรยาคนแรก Melissa Lynn Henning-Camp ที่เปลี่ยนจากแฟนเพลงกลายมาเป็นคนรู้ใจในที่สุด พวกเขารักกันและแต่งงานกันแม้จะรู้ว่า ฝ่ายหญิงกำลังเผชิญกับโรคร้ายและจะใช้ชีวิตอยู่ได้อีกไม่นาน ในช่วงเวลาสุดท้าย Melissa ยังคงมี Jeremy อยู่เคียงข้างพร้อมกับเสียงเพลงที่จะอยู่กับเธอตลอดไป (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

https://www.youtube.com/watch?v=_XCvVaxrO2A&feature=emb_logo
  • นักแสดง: K.J. Apa, Britt Robertson, Gary Sinise, Shania Twain
  • ผู้กำกับ: Jon & Andrew Erwin (I Can Only Imagine)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลกจนถึงปัจจุบัน: ทุนสร้างไม่มีการบันทึกไว้ / 10 ล้านเหรียญฯ
  • ระดับความน่าดู: พอปคอร์น 7/10 ถัง

GUNS AKIMBO (18 มิถุนายน)

Guns Akimbo เล่าเรื่องราวของ “ไมล์ส” (Daniel Radcliffe) นักพัฒนาเกมสุดเนิร์ดที่คลั่งไคล้ไฟต์คลับใต้ดินซึ่งมีชื่อเรียกกันกว่า “กิซึม” (Skizm) กระทั่งคืนหนึ่งเขากลับต้องกลับกลายเป็นผู้เล่นในเกมนี้เสียเอง จากคำบัญชาการของผู้อยู่เบื้องหลังที่ชื่อว่า “ริคเตอร์” (Ned Dennehy จากซีรีส์ Peaky Blinders) ชีวิตแสนเรียบง่ายของไมลส์ กลับต้องมาต่อสู้กับนักฆ่าสกิลเทพ เพื่อเรียกไลก์จากผู้ชมในเว็บไซต์ที่เน้นความรุนแรง เขาตื่นขึ้นมาเป็นตัวละครในเกมพร้อมกับปืนที่ติดอยู่กับมือทั้งสองข้าง นอกจากนั้นเขายังต้องเรียนรู้ที่จะอยู่รอดในเกมมหาโหด และเตรียมปะทะกับศัตรูคนแรกที่เป็นดาวดังแห่งกิซึมอย่างสาวสวย “นิกซ์” (Samara Weaving จาก Ready or Not และ Baby Sister) (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

  • นักแสดง: Daniel Radcliffe, Samara Weaving, Ned Dennehy
  • ผู้กำกับ: Jason Lei Howden (Deathgasm)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลกจนถึงปัจจุบัน: ทุนสร้างไม่มีการบันทึกไว้ / 628,000 เหรียญฯ
  • ระดับความน่าดู: พอปคอร์น 8/10 ถัง

EMMA (18 มิถุนายน)

Emma เป็นเรื่องราวของหญิงสาว “เอ็มมา วู้ดเฮาส์” ผู้มีทุกอย่างทั้งรูปร่างหน้าตาที่สวยงามและฐานะที่ร่ำรวย ไม่มีใครในหมู่บ้านเล็ก ๆ ทัดเทียมเธอได้ เธอสนุกไปกับการเป็นแม่สื่อ จับคู่ให้เพื่อนๆ และคนรอบข้าง ด้วยเชื่อมั่นในสกิลการจับคู่ของตัวเอง แต่กลายเป็นว่า สิ่งที่เธอทำดันสร้างความวุ่นวายไม่รู้จบ เพราะความจริงเธอไม่ได้เก่งเรื่องความสัมพันธ์ของคู่รักเลย ขนาดตัวเธอเองก็ยังมองหาความรักอยู่เลย และเธอก็ได้พบความจริงว่า คนที่เธอรักอยู่ใกล้ตัวเธอมาตลอด (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

  • นักแสดง: Anya Taylor-Joy, Bill Nighy, Angus Imrie, Gemma Whelan, Rupert Graves, Miranda Hart, Letty Thomas
  • ผู้กำกับ: Autumn de Wilde
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลกจนถึงปัจจุบัน: ทุนสร้างไม่มีการบันทึกไว้ / 25 ล้านเหรียญฯ
  • ระดับความน่าดู: พอปคอร์น 8/10 ถัง

FANTASY ISLAND (18 มิถุนายน)

หนังรีเมกจากหนังชุดทางทีวีในยุค 80s ว่าด้วยเรื่องราวของเกาะในฝันที่สามารถเนรมิตทุกสิ่งทุกอย่างที่ใจปรารถนาและจินตนาการเอาไว้ ให้กลายเป็นความจริงเมื่อคุณย่างเท้าเข้ามาในเกาะแห่งนี้ และหลายอย่างคุณไม่สามารถทำได้ในชีวิตจริงแน่ ๆ เช่น การได้แก้แค้นคนที่เคยทำไม่ดีไว้กับคุณ การได้พบคนรักที่ตายไปแล้ว และได้สวมบทเป็นตัวละครตามโลกในจินตนาการ แต่เมื่อไม่มีอะไรฟรีและต้องมีสิ่งต้องแลกเสมอ ซึ่งผู้สร้างอย่าง Blumhouse ที่อยู่เบื้องหลังหนังสยองขวัญฮิต ๆ มากมาย ทำให้หนังดูจะเป็นเรื่องราวแนวลึกลับและพิศวงมากกว่าฉบับเดิม (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

  • นักแสดง: Lucy Hale, Maggie Q, Michael Peña, Michael Rooker, Mike Vogel
  • ผู้กำกับ: Jeff Wadlow (Truth or Dare, Kick-Ass 2, Never Back Down, Writer-Bloodshot)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลกจนถึงปัจจุบัน: 7 / 47 ล้านเหรียญฯ
  • ระดับความน่าดู: พอปคอร์น 6/10 ถัง

TROLLS : WORLD TOUR (25 มิถุนายน)

แอนิเมชันภาคต่อของหนังปี 2016 ที่ทำรายรับรวมทั่วโลกไป 347 ล้านเหรียญฯ ผลงานสร้างของสตูดิโอ Dreamworks ซึ่งจัดจำหน่ายโดยค่าย Universal บอกเล่าเรื่องราวของโลกแห่งโทรลส์ที่ถูกคุกคามโดยราชินีเพลงร็อกของเหล่าโทรล เธอต้องการกลืนดนตรีสายอื่น ๆ ให้เหลือแต่แนวเพลงร็อกอย่างเดียว “ป๊อปปี้” กับ “แบรนช์” จึงต้องผนึกกำลังเหล่าโทรลส์แนวดนตรีอื่น ๆ อย่างเพลงป๊อป, คลาสสิค, เทคโน, ฟั๊งก์ และคันทรี เพื่อมาร่วมมือกันต้านในศึกประลองเพลงครั้งสำคัญ (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

  • นักแสดง: Anna Kendrick, Zooey Deschanel, Sam Rockwell, Jamie Dornan, Justin Timberlake
  • ผู้กำกับ: Walt Dohrn (Trolls)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลกจนถึงปัจจุบัน: 90 / 1 ล้านเหรียญฯ (รายได้ของ VOD ยังไม่มีรายงานออกมา)
  • ระดับความน่าดู: พอปคอร์น 8/10 ถัง

มนต์รักดอกผักบุ้ง (25 มิถุนายน)

“ดอกผักบุ้ง” (เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น) เป็นลูกสาวคนสวยของพ่อบุญรอบ (เอกชัย ศรีวิชัย) มีน้องสาวตัวแสบ คือ “ตอเบา” (ลิลลี่ เลิกคุยทั้งอําเภอ) แม้ว่าสองพี่น้องจะเกิดมาในครอบครัวรําวงเวียนครก แต่สองพี่น้องไม่ได้ชอบรําวงเวียนครกเหมือนพ่อ แต่อยากเป็นนักร้องสตริงอินดี้ นอกจากนั้นพ่อบุญรอบยังขัดใจ ไม่ให้หนุ่ม ๆ ทั้งอำเภอมาขายขนมจีบเธอ โดยเฉพาะหนุ่มหล่อหน้าใสอย่าง “ลำเต้ย” (ครูเต้ย อภิวัฒน์) ดอกผักบุ้งจะจัดการความเจ้ากี้เจ้าการของพ่อในเรื่องความรักได้หรือไม่ และจะเดินตามฝันเพื่อเป็นนักร้องสตริงอินดี้ขัดใจพ่อยืนหนึ่งแห่งรำวงเวียนครกได้หรือเปล่า (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

  • นักแสดง: จนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น,ลิลลี่ เลิกคุยทั้งอำเภอ, ครูเต้ย อภิวัฒน์, เอกชัย ศรีวิชัย, หม่ำ จ๊กมก , บิณฑ์และเอกพัน บันลือฤทธิ์ ,ฮาย อาภาพร นครสวรรค์ , ยิ่งยง ยอดบัวงาม,หลวงไก่, แอนนา ชวนชื่น
  • ผู้กำกับ: เอกชัย ศรีวิชัย (โนราห์, เทริด)
  • ระดับความน่าดู: พอปคอร์น 7/10 ถัง

32 MALASANA STREET (25 มิถุนายน)

ครอบครัวหนึ่งจากชนบทฝันอยากมีบ้านดี ๆ ในย่านเมืองหลวง แต่เมื่อพวกเขาได้มีบ้านอย่างที่ฝันเข้าจริง ๆ กลับกลายเป็นว่าบ้านหลังนั้นอยู่ในบ้านที่มีผีอยู่แถมดุเสียด้วย หนังที่ได้ชื่อไทยว่า “ย่านผีอยู่” มีฉากหลังเป็นปี 1976 เล่าเรื่องราวของครอบครัวโอลเมโด้ ที่เพิ่งย้ายจากบ้านหลังเก่าย่านชนบทเข้ามายังบ้านใหม่ในย่านมาลาซานญ่า กรุงมาดริด พวกเขาทุกคนตื่นเต้นที่ได้อยู่บ้านหลังใหม่ที่น่าจะทำให้ชีวิตพวกเขาดีขึ้นท่ามกลางช่วงเปลี่ยนผ่านสำคัญของประเทศสเปน แต่ความซวยดันอยู่ตรงที่ในย่านนี้ บ้านกลับมีบางสิ่งที่น่ากลัวสิงอยู่ทุกตารางเมตร (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

  • นักแสดง: Javier Botet, Concha Velasco, Iván Marcos, Sergio Castellanos
  • ผู้กำกับ: Albert Pintó (Killing God)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลกจนถึงปัจจุบัน: ทุนสร้างไม่มีการบันทึกไว้ / 5 ล้านเหรียญฯ
  • ระดับความน่าดู: พอปคอร์น 7/10 ถัง

VIVARIUM (25 มิถุนายน)

Vivarium หนังสุดหลอกหลอนเกี่ยวกับบ้านเรื่องนี้ตั้งชื่อไทยได้สวยว่า “หมู่บ้านวิวา (ห์) เรียม” เล่าถึง คู่รักคู่หนึ่งที่ออกเสาะหาบ้านที่สมบูรณ์แบบที่พวกเขาวางแผนจะตั้งครอบครัวอยู่ด้วยกัน แล้วพวกเขาก็ไปพบบ้านหมายเลข 9 ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่บ้านทุกหลังดูคล้ายกันหมด (ทำนองเดียวกับโครงการบ้านจัดสรร) แต่เมื่อจะขับรถออกมาจากหมู่บ้านก็พบว่าพวกเขาตกอยู่ในเขาวงกตและหาทางออกจากหมู่บ้านสยองนี้ไม่เจอเสียแล้ว ทำให้ต้องจำยอมเข้าไปอาศัยอยู่ในบ้านเลขหมายเลข 9 แห่งนั้น

พวกเขาพบอาหารที่เอามาปันส่วนกันระหว่างที่ทำทุกอย่างเพื่อให้ได้หนีออกไป แต่แล้วทั้งคู่ก็ได้พบกล่องใบหนึ่งที่มีเด็กทารกผู้ชายอยู่ในนั้น มีข้อความบอกว่า “จงเลี้ยงเด็กคนนี้ให้โต แล้วพวกเจ้าจะได้ออกไปจากที่นี่ หนังทำให้นึกถึงหนังเรื่องราวลี้ลับอย่างหนังและซีรีส์ในยุค 90s (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

  • นักแสดง: Jesse Eisenberg, Imogen Poots, Eanna Hardwicke, Jonathan Aris
  • ผู้กำกับ: Lorcan Finnegan (Without Name)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลกจนถึงปัจจุบัน: 4 ล้านเหรียญฯ / 123,000 เหรียญฯ
  • ระดับความน่าดู: พอปคอร์น 9/10 ถัง

BURDEN (25 มิถุนายน-เข้าฉายที่ HOUSE)

Burden เป็นผลงานการกำกับและเขียนบทครั้งแรกของ Andrew Heckler สร้างจากเหตุการณ์จริงของขบวนการล่าแม่มด ผู้ศรัทธาในลัทธิคูคลักซ์แคลน (Klu Klux Klan) สมาคมลับของกลุ่มคนที่เหยียดคนผิวดำ ช่วงปี 1996 ในรัฐเซาท์คาโรไลนา ที่ Heckler ใช้เวลาในการพัฒนาบทถึง 15 ปีกว่าจะได้ลงมือถ่ายทำจริง เล่าเรื่องราวของ “ไมค์ เบอร์เดน” เด็กกำพร้าที่โตขึ้นมาในกลุ่มคูคลักซ์แคลน หรือกลุ่มลัทธิเหยียดสีผิวหัวรุนแรง ทำให้เขาเองจงเกลียดจงชังคนแอฟริกัน-อเมริกันหรือคนผิวดำ และกลายเป็นหนึ่งในผู้นำกลุ่ม แต่หลังจาก “จูดี” (Andrea Riseborough) แฟนสาวของเขาเกลี้ยกล่อมให้เขาเปลี่ยนความคิดใหม่ และออกมาจากวังวนแห่งความเกลียดชังและความรุนแรง

ซึ่งนั่นก็ทำให้กลุ่มของเขาเองไม่พอใจ และเปลี่ยนสถานะจากมิตรกลายเป็นศัตรูที่ต้องโดนตามล่า นอกจากเบอร์เดนจะไม่เป็นที่ต้อนรับจากฝั่งของคนผิวขาวหัวรุนแรง ในชุมชนคนผิวดำก็ไม่ต้อนรับเขาเช่นกัน อย่างไรก็ตาม “สาธุคุณเคนเนดี” (Forest Whitaker) เป็นเพียงคนเดียวที่พยายามช่วยเหลือและเห็นใจเบอร์เดน แม้ว่ามันจะทำให้เขามีปัญหา ถูกคนในสังคมเดียวกันไม่พอใจตามไปด้วยก็ตาม (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ WTF)

  • นักแสดง: Forest Whitaker, Tom Wilkinson, Garrett Hedlun, Andrea Riseborough
  • ผู้กำกับ: Andrew Heckler
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลกจนถึงปัจจุบัน: ไม่มีการบันทึกไว้ / 139,270 เหรียญฯ
  • ระดับความน่าดู: พอปคอร์น 8/10 ถัง

หนังใหม่ NETFLIX

THE LAST DAYS OF AMERICAN CRIME (5 มิถุนายน)

The Last Days of American Crime หรือชื่อไทยว่า “ปล้นสั่งลา” ดัดแปลงจากนิยายภาพเรื่อง Deadly Class ของ Rick Remender และ Greg Tocchini เรื่องราวเกี่ยวกับโลกอนาคตอันใกล้ที่รัฐบาลสหรัฐฯ เตรียมใช้เทคโนโลยีชนิดใหม่ที่จะปล่อยออกมาเป็นสัญญาณเสียง ส่งผลให้ผู้ที่จะก่อคดีอาชากรรมร้ายแรงใด ๆ ก็ตามจะหยุดชะงักทันที ทำให้ต่อไปจะไม่มีใครก่ออาชญากรรมได้ (ออกแนวคล้าย ๆ หน่วยพรีไครม์ใน Minority Report (2002)) พระเอกของเรื่องเป็นโจรมืออาชีพที่ถูกลูกชายของเจ้าพ่อมาเฟียชวนไปโจรกรรมเงินนับล้าน โดยหวังสร้างชื่อให้ตัวเองเป็นโจรคนสุดท้ายที่ทำงานได้สำเร็จก่อนยุคสิ้นสุดอาชญากรรม ทั้งคู่ได้รับความช่วยเหลือจากแฮกเกอร์สาวมือฉมัง

  • นักแสดง: Edgar Ramírez, Anna Brewster, Sharlto Copley, Michael Pitt
  • ผู้กำกับ: Olivier Megaton (Taken 2, Taken 3, Transporter 3)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลกจนถึงปัจจุบัน: ไม่มีการเปิดเผยจาก Netflix
  • ระดับความน่าดู: พอปคอร์น 8/10 ถัง

DA 5 BLOODS (12 มิถุนายน)

Da 5 Bloods หนังเล่าเรื่องของทหารผ่านศึกสัญชาติแอฟริกัน-อเมริกัน 4 คนที่กลับไปยังประเทศเวียดนาม เพื่อตามหาศพของผู้บัญชาการหน่วยรบของพวกเขา (รับบทโดย Chadwick Boseman จาก Black Panther ที่จะเป็นตัวละครทหารในอดีต) และสมบัติที่ถูกฝังเอาไว้ สมทบด้วยนักแสดง Jean Reno (Leon: The Professional), Delroy Lindo (Get Shorty), Clarke Peters (The Wire), Isiah Whitlock Jr. และ Paul Walter Hauser (I, Tonya) โดยจากในตัวอย่างแรกที่ดูจะเป็นการยำฟุตเตจเก่าของสงครามเวียดนาม และอ้างอิงภาพจากหนัง Apocalypse Now (1979) ก็ทำให้เชื่อว่า หนังจะทำออกมาเป็นตลกร้ายในบรรยากาศสงครามเหมือนกัน และ Spike Lee ก็เพิ่งคว้าออสการ์จากการเขียนบทยอดเยี่ยมมาเมื่อปีก่อนด้วย (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

  • นักแสดง: Chadwick Boseman, Jean Reno, Delroy Lindo, Clarke Peters, Isiah Whitlock Jr., Paul Walter Hauser
  • ผู้กำกับ: Spike Lee (BlacKkKlansman, Inside Man, Malcolm X)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลกจนถึงปัจจุบัน: ไม่มีการเปิดเผยจาก Netflix
  • ระดับความน่าดู: พอปคอร์น 9/10 ถัง

BNK48: ONE TAKE (18 มิถุนายน)

จากเดิมทีที่ตั้งใจจะฉายโรงใหญ่ตามหนังภาคแรกที่กำกับโดยเต๋อ-นวพล เรื่อง Girls Don’t Cry (2561) ก่อนจะเจอกับภาวะโควิด-19 และหนังจะเปลี่ยนทางมาลงใน Netflix แทน และก็ทำให้กลายเป็นหนังสารคดีของไทยเรื่องแรกที่ Netflix สตรีมมิงด้วย โดยหนังเป็นผลงานกำกับของโดนัท-มนัสนันท์ พันเลิศวงศ์สกุล นักแสดงที่มีงานเคยมีงานกำกับหนังสารคดีมาก่อนอย่าง จะมาถ่ายทอดเรื่องราวของการแข่งขัน ความกดดัน ความทุ่มเทของสมาชิก BNK48 ในช่วงเวลาที่ BNK48 มีสมาชิกรุ่น 2 เข้ามาเพิ่มเติม ทำให้การแข่งขันยิ่งทวีความกดดันมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์งานเลือกตั้งครั้งแรกของ BNK48 ด้วย (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

  • นักแสดง: ศิลปินวง BNK48 ทั้ง 2 รุ่น
  • ผู้กำกับ: มนัสนันท์ พันเลิศวงศ์สกุล (Lovesucks, The Journey บันทึกทางไกล…ถึงพ่อ)
  • ระดับความน่าดู: พอปคอร์น 10/10 ถัง

A WHISKER AWAY (18 มิถุนายน)

เรื่องราวของเด็กสาววัยมัธยมนิสัยแปลก “มิโยะ ซาซากิ” เธอแอบหลงรักเพื่อนร่วมห้องที่ชื่อ “เคนโตะ ฮิโนเดะ” เธอพยายามให้เขาสนใจ แต่เธอก็อยู่นอกสายตาของเขาตลอดมา เมื่อเธอรู้ว่าเขาชอบแมว ต่อมาจู่ ๆ เธอก็กลายร่างเป็นแมวไป (ต้องไปดูในหนังว่าเธอกลายเป็นแมวไปด้วยวิธีไหน) และแน่นอนว่าเธอก็ได้ใกล้ชิดฮิโนเดะที่ชอบแมวเป็นชีวิตจิตใจ แต่แล้วความเป็นแมวก็ทำให้เธอเริ่มลืมกับความเป็นมนุษย์จนกว่าที่เธอเธอจะรู้ตัว เธอก็อาจกลับไปเป็นมนุษย์อีกไม่ได้แล้ว (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

  • ผู้กำกับ: จุนอิจิ ซาโตะ (ผู้สร้างการ์ตูนชุด Sailor Moon) และ โทโมทากะ ชิบายามะ
  • ระดับความน่าดู: พอปคอร์น 7/10 ถัง

ซีรีส์ใหม่ NETFLIX

13 REASONS WHY: THE FINAL SEASON (5 มิถุนายน)

13 Reasons Why ซีซัน 4 เล่าเหตุการณ์หลังคลี่คลายปมเรื่องของแฮนนาห์จบลงในซีซันที่ 2 และเดินทางสู่โศกนาฏกรรมครั้งใหม่กับการตายของ “ไบรซ์ วอล์คเกอร์” อดีตอันธพาลที่ถูกย้ายโรงเรียน ที่เกิดหายตัวไปอย่างลึกลับและถูกฆาตกรรมในเวลาต่อมา เคลย์และเพื่อนในลิเบอร์ตี้ไฮ เริ่มหวาดระแวงและไม่ไว้ใจกัน หนำซ้ำเด็กใหม่ที่ชื่อ “อานี” (ตัวละครผิวดำคนใหม่แทนคนดู ที่มาแทนมุมมองคนคนดู) ก็ดูมีความสัมพันธ์บางอย่างกับไบรซ์ วอร์คเกอร์ด้วย หลายประเด็นที่ค้างคงจาซีซัน 3 ได้เดินทางมาถึงบทสรุปภายในซีซัน 4 ว่าเรื่องราวจะเป็นนี้กับปริศนาและสิ่งที่ยังค้างคาในคดีฆาตกรรมของไบรซ์ วอล์คเกอร์ ที่เรื่องราวยังคงดำเนินต่อจากซีซัน 3

  • นักแสดง: Dylan Minnette, Christian Navarro, Alisha Boe, Brandon Flynn, Miles Heizer, Ross Butler
  • ผู้สร้าง: Brain Yorkey
  • ระดับความน่าดู: พอปคอร์น 8/10 ถัง

DARK: THE FINAL SEASON (27 มิถุนายน)

Dark คือซีรีส์สัญชาติเยอรมัน มีมาแล้วทั้งหมด 2 ซีซัน เป็นแนวหักมุม บิดความคิด ทำให้คนดูต้องใช้สมองในการดูมากกว่าจะบันเทิง (ยกเว้นสำหรับคนดูที่ชอบความบันเทิงที่ต้องใช้สมองหนัก ๆ) เนื้อเรื่องว่าด้วย ทฤษฎีสมคบคิดเกี่ยวกับการเดินทางข้ามเวลาที่กินเวลาจากตั้งแต่ปี 1953-1986 ไปจนถึงอนาคตที่โลกใกล้สูญสิ้น เรื่องราวเกิดหมู่บ้านเล็ก ๆ ในประเทศเยอรมนี ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ โดยเหตุการณ์ในซีซันแรกเกี่ยวข้องกับการหายตัวไปอย่างลึกลับของเด็กสองคนจนครอบครัวของพวกเขา ต้องไปค้นหาคำตอบจนเจอความลับทางประวัติศาสตร์อันน่ากลัวของเมืองแห่งนี้ขึ้นมา มาตามกันต่อในซีซัน 3 ว่าซีรีส์จะเดินเรื่องไปจนถึงจุดจบอย่างไรในซีซันนี้

  • นักแสดง: Karoline Eichhorn, Louis Hofmann, Jördis Triebel, Maja Schöne, Tamar Pelzig
  • ผู้สร้าง: Baran bo Odar & Jantje Friese (Who Am I, Sleepless)
  • ระดับความน่าดู: พอปคอร์น 10/10 ถัง

หนังเก่าเรื่องอื่น ๆ ที่มาใหม่ใน Netflix เดือนมิถุนายน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส