ปี 2020 กลายเป็นปีที่หงอยเหงาที่สุดในรอบหลายสิบปีของวงการภาพยนตร์ฮอลลีวูด เพราะมีหนังฟอร์มยักษ์หรือที่เรียกว่าบล็อกบลัสเตอร์ในยุคก่อน เข้าฉายน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ เพราะสถานการณ์โควิด-19 และทำให้หนังส่วนใหญ่ถูกเลื่อนไปฉายในปี 2021 เป็นอย่างน้อย ส่งผลให้จนถึงตอนนี้หนังฟอร์มยักษ์ที่ทำรายได้มากที่สุดของปี 2020 ก็มีแต่ Bad Boys for Life และ Birds of Prey ที่เข้าฉายก่อนเกิดโควิด ส่วนหนังที่เข้าฉายช่วงโควิดจัง ๆ อย่าง Tenet ก็ทำไปได้แค่อันดับที่ 14 (รายได้ในสหรัฐฯ แค่ 46 ล้านเหรียญฯ)

ในตอนนี้ที่หลายประเทศเริ่มมีการฉีดวัคซีนกันไปแล้ว อาจทำให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์ที่ล้มหายตายจากกันไปส่วนหนึ่งทั้งโรงภาพยนตร์และฝั่งผู้สร้าง ได้กลับมาลืมตาอ้าปากอีกครั้ง และจากกำหนดฉายใหม่ของหนังฟอร์มยักษ์เหล่านี้ ก็ได้แต่หวังว่าจะไม่มีการเลื่อนฉายไปอีกซึ่งเกินครึ่งในลิสต์นี้ก็คือหนังที่โยกมาจากปีที่แล้ว ประกอบด้วยหนังฮีโรมาร์เวล หนังฮีโรมาร์เวล-โซนี่ หนังดัดแปลงจากวิดีโอเกม หนังภาคต่อจากภาคแรกที่ฮิตมาก และหนังรีเมกจากยุค 80s-90s ที่พร้อมจะเปิดเป็นแฟรนไชส์ใหม่ต่อ มีเรื่องอะไรบ้างไปติดตามกันเลย (ยึดกำหนดฉายตามวันฉายของสหรัฐฯ และของไทยสำหรับเรื่องที่มีประกาศออกมาแล้ว)

SHADOW IN THE CLOUD (28 มกราคม)

Chloe Grace Moretz กลับมาอีกครั้งหลังหายหน้าไปนานอ หนังจะมีทั้งแนวแอ็กชันสงครามจากบรรยากาศการต่อสู้บนเวหาด้วยเครื่องบินทิ้งระเบิดโบอิ้ง บี-17 ฟลายอิ้ง ฟอสเทรส พ่วงด้วยความสยองขวัญจากภารกิจที่ตัวละคร Maude Garrett ที่จะต้องปฏิบัติภารกิจนำสัตว์ประหลาดที่เป็นความลับสุดยอดไปส่งอย่างเป้าหมาย และจากตัวอย่างดูเหมือนว่ามันจะหลุดออกมาก่อน สมทบด้วย Nick Robinson จาก Jurassic World (2015), Callan Mulvey จาก Batman v Superman: Dawn of Justice (2016) และ Taylor John Smith จาก Cruel Intentions (2016)

  • นักแสดง: Chloe Grace Moretz, Nick Robinson, Callan Mulvey, Taylor John Smith
  • ผู้กำกับ: Roseanne Liang
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 74% / 5.4/10
  • น่าดูตรงที่: Chloe Grace Moretz ที่โตเป็นสาวแล้ว ในหนังแอ็กชันเหินเวหาที่จะมาพร้อมกับความสยองขวัญจากสัตว์ประหลาดซึ่งไม่เคยมีหนังลูกผสมแนวนี้มาก่อน

TOM AND JERRY (26 กุมภาพันธ์)

กลับมามีหนังฉายแบบติด ๆ กันสำหรับ Chloë Grace Moretz โดยเรื่องนี้จะเปลี่ยนมาในการ์ตูนฯ เบาสมองสุดฮิตจากยุค 80s-90s เรื่อง Tom and Jerry ในรูปแบบหนังใหญ่ที่มีนักแสดงจะร่วมแสดงกับเจ้าแมว Tom และเจ้าหนู Jerry ที่เป็นคอมพิวเตอร์กราฟิก หนังจะเล่าเรื่องราวของหนู Jerry ที่ย้ายไปอยู่ในโรงแรมสุดหรูหราของมหานครนิวยอร์ก ในช่วงเวลาที่กำลังจะมีพิธีแต่งงานครั้งสำคัญ เป็นเหตุให้ผู้จัดงานจำเป็นต้องจ้างคู่ปรับตลอดกาลของ Jerry อย่างแมว Tom มาเพื่อกำจัดเขาให้ออกไปให้พ้นสถานที่จัดงานนี้ให้ได้ทันเวลา ความสนุกจึงบังเกิดขึ้นเป็นสงครามระหว่างแมวกับหนูที่อาจทำลายอาชีพการงานของผู้จัดงานไปจนถึงพิธีแต่งงานและชื่อเสียงอันโด่งดังของโรงแรมแห่งนี้ให้ย่อยยับ

  • นักแสดง: Chloë Grace Moretz, Michael Peña, Rob Delaney, Ken Jeong, Colin Jost
  • ผู้กำกับ: Tim Story (Fantastic Four, Ride Along)
  • น่าดูตรงที่: การตบตีกันครั้งใหม่ของคู่ปรับตลอดกาลที่มีอายุครบ 80 ปีแล้ว วัยรุ่นยุค 80s-90s ที่โตมากับการ์ตูนเรื่องนี้น่าจะถือโอกาสได้กลับไปย้อนความหลัง

CHAOS WALKING (5 มีนาคม)

หนังดัดแปลงจากนิยายแฟนตาซีวัยรุ่นของ Patrick Ness เล่าเรื่องราวโลกอนาคตอันใกล้ที่ไร้ซึ่งมนุษย์เพศหญิงและสิ่งมีชีวิตเพศเมีย เพราะถูกเชื้อโรคประหลาดฆ่าตายจนหมดทั้งโลก ส่วนผู้คนที่เหลืออยู่ก็ได้รับเชื้อโรคที่ทำให้ความคิดทุกอย่างในหัว ปรากฏออกมาให้คนอื่น ๆ ได้รับรู้ไปด้วยกัน ทั้งในรูปของคำพูด เสียงและภาพ นั่นทำให้สังคมยุ่งเหยิงและโลกตกอยู่ในภาวะสงคราม Todd Hewitt เด็กหนุ่มที่เดินทางเอาตัวรอดไปกับสุนัขรู้ใจ ได้พบ Viola Eade เด็กสาวคนหนึ่งที่อาจเป็นผู้หญิงที่เหลือรอดอยู่คนเดียวในโลก รวมถึง เธออาจเป็นทางออกของสถานการณ์โลกแตกในครั้งนี้

  • นักแสดง: Tom Holland, Daisy Ridley, Mads Mikkelsen, Nick Jonas, David Oyelowo, Cynthia Erivo
  • ผู้กำกับ: Doug Liman (The Edge of Tomorrow, Mr. & Mrs. Smith, Jumper, The Bourne Identity)
  • น่าดูตรงที่: หนังทุนสร้าง 125 ล้านเหรียญฯ โดยผู้กำกับที่เชี่ยวชาญงานหนังแอ็กชันและไซไฟจาก The Edge of Tomorrow และ Mr. & Mrs. Smith น่าจะทำหนังไซไฟไอเดียล้ำเรื่องใหม่ออกมาถูกใจคอหนัง

RAYA AND THE LAST DRAGON (5 มีนาคม)

หนังแอนิเมชันเจ้าหญิงเรื่องใหม่ของ Disney เล่าเรื่องราวฉากหลังในดินแดนเอเชียอาคเนย์หรือเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เรียกกันในปัจจุบันซึ่งก็คือภูมิภาคที่ประเทศไทยตั้งอยู่ เล่าเรื่องราวแนวการต่อสู้แบบกังฟู เรื่องราวเกิดขึ้นในเมืองลึกลับชื่อกุมันดรา (Kumandra) เมืองแห่งนี้ถูกแบ่งออกเป็น 5 ส่วน ตัวเอกของเรื่องเป็นสาวน้อยชื่อ Raya นักรบผู้ต้องเสาะหามังกรตัวสุดท้ายเพื่อนำแสงสว่างกลับคืนสู่อาณาจักรอีกครั้ง

Kelly Marie Tran นักแสดงสาวเชื้อสายเวียดนามจาก Star Wars: The Last Jedi (2017) มาพากย์เสียงเป็น Raya และได้นักแสดงหญิงดาวรุ่ง Awkwafina จาก Jumanji: The Next Level (2019) พากย์เสียงเป็นตัวละครมังกรน้ำ Sisu โดยหนังเรื่องนี้จะออกฉายและสตรีมในรูปแบบเดียวกับ Mulan และ Soul นั่นคือสตรีมทาง Disney+ สำหรับประเทศที่เปิดให้บริการแล้ว ส่วนประเทศที่ยังไม่มี Disney+ อย่างเช่นประเทศไทยก็ได้ชมกันในโรงภาพยนตร์

  • ให้เสียงพากย์: Kelly Marie Tran, Awkwafina
  • ผู้กำกับ: Don Hall, Carlos López Estrada
  • น่าดูตรงที่: Disney เป็นหัวแถวด้านการสร้างหนังการ์ตูนเจ้าหญิง และน่าจะสร้างครบทุกวัฒนธรรมทั่วโลกเร็ว ๆ นี้ หนังยังมีแอนิเมเตอร์นักวาดชาวไทย ฝน-ประสานสุข วีระสุนทร ที่ทำงานอยู่ Pixar เป็นผู้ควบคุมโพรเจกต์

THE KING’S MAN (12 มีนาคม)

https://youtu.be/2AAgzDUD00E

ก่อนที่จะมีสายลับ Kingsman อย่างใน Kingsman ภาค 1-2 (2014-2017) องค์กรสายลับแห่งนี้มีที่มาและต้นกำเนิดที่ยาวนานกว่านั้น หนังภาคต้นกำเนิดจะพาไปรู้จักกับสายลับครูและลูกศิษย์คู่แรกในหนังภาคต้น นำแสดงโดย Ralph Fiennes มารับบทเป็นสายลับสุภาพบุรุษและนายทหารอังกฤษแห่งสงครามโลกครั้งที่ 1 Duke of Oxford ซึ่งได้ฝึกปรือ Conrad หนุ่มผู้สูงศักดิ์ รับบทโดย Harris Dickinson จาก Maleficent: Mistress of Evil (2019) ที่ฝันอยากช่วยชาติและร่วมก่อตั้งองค์กรสายลับขึ้นมา โดยพวกเขาต้องต่อกรกับ Rasputin หมอดูข้างราชบังลังก์พระเจ้าซาร์แห่งรัสเซียในตำนานที่กำลังจะก่อสงครามโลกครั้งที่ 1 ขึ้นมา

  • นักแสดง: Ralph Fiennes, Aaron Taylor-Johnson, Djimon Hounsou, Gemma Arterton, Matthew Goode, Harris Dickinson
  • ผู้กำกับ: Matthew Vaughn (Kingsman 1-2, X-Men: First Class, Kick-Ass)
  • น่าดูตรงที่: หนังจะเชื่อมโยงกับภาค 3 ที่ Taron Egerton จะกลับมาอีกครั้ง และ Matthew Vaughn ก็เตรียมทำให้แฟรนไชส์นี้กลายเป็นจักรวาลหนัง Kingsman ที่จะสร้างอีก 7 ภาคในอนาคต

MORBIUS (19 มีนาคม)

https://www.youtube.com/watch?v=-9ESl3nmOzM

เรื่องราวของ Dr. Michael Morbius นักชีวะเคมีชื่อดังซึ่งป่วยใกล้ตายด้วยโรคเกี่ยวกับเลือด จึงได้พยายามรักษาตัวเองด้วยการฉีดเซรุ่มที่ได้มาจากเลือดของค้างคาว ผลที่ตามมาก็คือทำให้เขากลายเป็นมนุษย์กระหายเลือดคล้ายกับแวมไพร์ “ผมรอให้ทุกคนได้ดูหนังเรื่องนี้ไม่ไหวแล้ว ผมตื่นเต้นกับมันมาก ๆ และผมบอกได้เลยว่า มันสนุกมาก” Leto ที่อกหักจากบท Joker ใน Suicide Squad (2016) และมาเอาดีกับตัวละครของมาร์เวลโซนี่ต่อดีกว่า

จักรวาลส่วนต่อขยายของ Spider-Man ของ Marvel และ Sony เรื่องนี้น่าจะเป็นอีกหนึ่งหนังที่ไปมีบทบาทใน Multiverse จากในตัวอย่างแรกที่ผู้ชมจะได้เห็นภาพบนกำแพงของ Spider-Man รวมไปถึงการปรากฎตัวของ Michael Keaton นักแสดงจาก Spider-Man: Homecoming (2017) ซึ่งเดาได้ว่าเขาจะกลับมารับบทเป็นมนุษย์แร้ง Vulture สมทบด้วยนักแสดงอย่าง Matt Smith จากซีรีส์ Doctor Who และ The Crown มาเป็นตัวร้ายของเรื่อง, J.K. Simmons, Jared Harris และ Adria Arjona จาก Pacific Rim: Uprising (2018) รับบทเป็นคนรักของ Morbius

007 JAMES BOND: NO TIME TO DIE (2 เมษายน)

ตอนสุดท้ายของภารกิจสายลับพยัคฆ์ร้าย 007 ของ Daniel Craig ที่สวมบทบาทนี้มาตั้งแต่ภาค Casino Royale (2006) เมื่อ 15 ปีก่อน (กลายเป็นครองบท 007 นานปีที่สุด) Bond ได้ออกจากการปฏิบัติหน้าที่เป็นสายลับและเกษียณตัวเองไปอยู่ที่ประเทศจาไมกา แต่แล้วเพื่อนเก่าสายลับ CIA อย่าง Felix Leiter ก็ปรากฏตัวเพื่อขอให้เขาทำภารกิจช่วยเหลือนักวิทยาศาสตร์ที่ถูกลักพาตัวไป ทำไปทำมากลายเป็นว่าภารกิจนี้ซับซ้อนและมีเงื่อนงำบางอย่างซ่อนอยู่ Bond ต้องออกไล่ล่าตัวร้ายสุดอันตรายที่มาพร้อมกับอาวุธลับไฮเทคชิ้นใหม่

หนังที่มีข่าวว่าสตรีมมิงดังหลายเจ้าพยายามทุ่มเงินซื้อสิทธิ์ไปสตรีม แต่พอสตูดิโอยื่นคำขาดขอขายที่ราคา 600 ล้านเหรียญฯ ทุกเจ้าก็เลยขอถอย No Time To Die ยังได้นักแสดงเป็นสาว Bond จากตอนที่แล้ว Léa Seydoux และ Christoph Waltz กลับมารับบทวายร้ายตัวเดิมจากภาค Spectre (2015) สมทบด้วยนักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์นำชายปีล่าสุด Rami Malek มาแสดงเป็นตัวร้ายหลักในภาคนี้ที่ทีมผู้สร้างบอกว่า จะเป็นตัวร้ายที่เด็ดที่สุดในยุคของ Craig อีกด้วย

  • นักแสดง: Daniel Craig, Rami Malek, Christoph Waltz, Ralph Fiennes, Léa Seydoux, Naomie Harris, Jeffrey Wright
  • ผู้กำกับ: Cary Joji Fukunaga (True Detective, Maniac, Jane Eyre, Beasts of No Nation)
  • น่าดูตรงที่: แค่การเป็นหนังเรื่องสุดท้ายของ Daniel Craig และทิ้งห่างจากภาคก่อนถึง 6 ปีก็อดใจรอดูมานานเกินไปแล้ว

MORTAL KOMBAT (16 เมษายน)

หลัง Warner Brothers ควบรวมค่าย New Line Cinema เมื่อนานมาแล้ว ก็ถึงเวลารีเมกหนังที่สร้างจากเกมฮิตยุค 90s อย่าง Mortal Kombat อำนวยการสร้างโดย James Wan ผู้กำกับ Fast & Furious 7 และมีชื่อของนักแสดงหนุ่มเชื้อสายจีนอย่าง Ludi Lin จาก Power Ranger (2017) เข้าชื่อรับบทนำ Liu Kang ก็ออกมายืนยันกับแฟน ๆ หนังว่า จะได้ชมหนังที่กลับสู่รากเหง้าที่ใช้นักแสดงเชื้อสายเอเชียมาเล่นเกือบยกทีม

ฉบับใหม่นั้นก็ได้ระดมทีมนักแสดงมีชื่อแห่งยุคคับคั่งพอสมควร โดยบทของ Raiden ผู้เป็นเทพเจ้าสายฟ้า ผู้คัดเลือกนักสู้ที่มาจากฝั่งของมนุษย์โลกให้มาร่วมประลอง ในฉบับก่อนหน้านี้ใช้นักแสดงผิวขาวมาเป็นผู้รับบท นี่จึงเป็นครั้งแรกที่ใช้ตัวละครตามเชื้อชาติจริงของนักแสดง นำแสดงโดยนักแสดงญี่ปุ่น ทาดาโนบุ อาซาโน จาก Midway (2019) และ Thor: Ragnarok (2017) และหนังไทยที่เคยมาแสดงไว้อย่าง เรื่องรัก น้อยนิด มหาศาล เมื่อปี 2546 สมทบด้วย ฮิโรยูกิ ซานาดะ, Joe Taslim และ Jessica McNamee

  • นักแสดง: Tadanobu Asano, Hiroyuki Sanada, Ludi Lin, Joe Taslim, Jessica McNamee, Lewis Tan
  • ผู้กำกับ: Simon McQuoid
  • น่าดูตรงที่: ในโอกาสครบรอบ 25 ปี นี่คือหนังที่ดัดแปลงจากเกมที่ประสบความสำเร็จในยุคนั้นเทียบเท่ากับ Street Fighter และถึงเวลาที่จะกลับมาสู่สายตาแฟน ๆ ด้วยฉากแอ็กชันที่พัฒนาขึ้นและคอมพิวเตอร์กราฟิกสุดปังในยุค 2021

A QUIET PLACE PART II (23 เมษายน)

https://youtu.be/Pi07lomjEck

John Krasinski นักแสดงจากซีรีส์ Jack Ryan ฉบับล่าสุด เป็นผู้กำกับภาคแรกและเป็นสามีตัวจริงของนางเอก Emily Blunt กลับมาเขียนบทและกำกับภาคต่อของสุดฮิตที่ทำรายได้รวมทั่วโลกไป 340 จากทุนสร้างแค่ 17 ล้านเหรียญฯ เท่านั้น ภาคแรกเล่าเรื่องราวของโลกหลังประสบกับหายนะจากสิ่งมีชีวิตต่างดาว มนุษย์ที่รอดชีวิตต้องอยู่ในความเงียบ ในภาคนี้จะได้เห็นการเดินหน้าเอาชีวิตรอดกันต่อของครอบครัวเดิมในภาคแรก และพวกเขาจะไม่ใช่คนที่เหลือรอดเพียงกลุ่มเดียว คำวิจารณ์ของนักวิจารณ์ที่ได้ชมหนังช่วงก่อนโรงทั่วสหรัฐฯ จะปิดไม่นานก็ออกมาในทิศทางบวกทั้งหมด แต่ผู้ชมทั่วไปต้องรอถึง 1 ปีเต็มกว่าจะได้ดู

  • นักแสดง: Emily Blunt, Cillian Murphy, Noah Jupe, Millicent Simmonds, Djimon Hounsou
  • ผู้กำกับ: John Krasinski (A Quiet Place, The Hollars)
  • น่าดูตรงที่: ทีมงานเดิมจากภาคแรกกลับมาเกือบครบ และสตูดิโอก็มั่นใจกับแฟรนไชส์นี้มากถึงขนาดเตรียมสร้างภาค 3 และภาคแยกต่อแบบไม่รอโควิดแล้วนะ เพราะงั้นภาคนี้ไม่มีทางเป็นความล้มเหลวแน่นอน
A Quiet Place Part II

(อ่านต่อหน้าถัดไป)

BLACK WIDOW (7 พฤษภาคม)

อย่างที่หลายคนคงทราบจุดจบของตัวละครนี้ไปแล้วใน Avengers: Endgame (2019) หนัง Black Widow จะเจาะลึกถึงตัวละครตัวนี้มากขึ้น โดยเล่าย้อนไปถึงช่วงเวลาที่เกิดขึ้นระหว่าง Captain America: Civil War (2016) และ Avengers: Infinity War (2018) ซึ่งผู้ชมจะได้เรียนรู้พร้อมกับเธอในเรื่องของเจ็บปวดและบอบช้ำจากอดีตของเธอ รวมถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นในบูดาเปสต์ซึ่งเธอเคยกล่าวกับ Hawkeye ไว้ในหนังภาคก่อน ๆ ก็จะได้รับการเฉลยถึงที่มาในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน

Black Widow ยังนำแสดงโดย David Harbour, นักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์ Rachel Weisz, นักแสดงผู้เข้าชิงรางวัลออสการ์ Florence Pugh และอาจจะได้เห็น Robert Downey Jr. กลับมารับบทเดิมในเรื่องนี้ด้วย กำกับโดยผู้กำกับหญิง Cate Shortland ชาวออสเตรเลียที่เคยทำหนังเล็ก ๆ อย่าง Lore (2012) และ Berlin Syndrome (2017) มาแล้ว (ชวนอ่านเรื่องราวของ Black Widow เพิ่มเติมใน MARVEL 2021: รวมทุกเรื่องที่ต้องรู้! ก่อนเข้าสู่ปีสุดยิ่งใหญ่ของ Marvel Studios)

  • นักแสดง: Scarlett Johansson, David Harbour, Rachel Weisz, Ray Winstone, Florence Pugh
  • ผู้กำกับ: Cate Shortland (Lore, Berlin Syndrome)
  • น่าดูตรงที่: นี่คือครั้งแรกที่แฟนมาร์เวลไม่ได้ดูหนังจาก MCU นานเกิน 1 ปีเต็ม และเรื่องนี้ก็จะเป็นการได้เห็นตัวละครจาก Avengers รุ่นแรกอย่าง Natasha Romanov ซึ่งก็เป็นไปได้ว่า นี่จะเป็นครั้งสุดท้ายที่จะได้เห็นตัวเธอแล้ว เพราะมี Yelena น้องสาว (บทของ Florence Pugh) มารอรับช่วงต่ออยู่แล้ว
Florence Pugh และ Scarlett Johansson ใน Black Widow

GODZILLA VS. KONG (21 พฤษภาคม)

ด้วยเหตุจาก Godzilla: King of Monsters (2019) ไม่ประสบความสำเร็จ ทำให้ Warner Brothers แทบจะรื้อโครงเรื่องใหม่หมด จากเดิมที่จะให้ Godzilla มาสู้กับ Kong กลายเป็นให้ทั้งสองสู้กันแค่ในช่วงแรกของเรื่องแล้วออกไปสู้กับสัตว์ประหลาดตัวอื่นแทน หนังจะกำกับโดย Adam Wingard ที่อยู่เบื้องหลังหนังสยองขวัญที่ทำรายได้ดีมาแล้วหลายเรื่อง ทั้งจาก Death Note (2017), Blair Witch (2016) และ You’re Next (2011)

นอกจากนั้นยังมีทัพนักแสดงมากมายไล่ตั้งแต่ Millie Bobby Brown จาก Stranger Things, Kyle Chandler และจางซิยี่ ที่เป็นตัวละครที่ต่อเนื่องมาจากภาค King of Monsters พร้อมกับนักแสดงใหม่อย่าง Alexander Skarsgård จาก The Legend of Tarzan, Rebecca Hall จาก Iron Man 3 และ Eiza González จาก Baby Driver และ Hobbs & Shaw ปีที่ผ่านมามีรายงานข่าวว่า Netflix ได้ยื่อข้อเสนอซื้อไปลงช่องสตรีมมิงด้วยมูลค่าราว 200 ล้านเหรียญฯ แต่สุดท้าย WarnerMedia ก็ออกมาปฏิเสธเพื่อจะเอาหนังไปฉายโรงและลงสตรีมมิงพร้อมกันทาง HBO Max ช่วงปีหน้าเช่นเดียวกันหนังของ Warner เรื่องอื่น ๆ

  • นักแสดง: Millie Bobby Brown, Kyle Chandler, Ziyi Zhang, Alexander Skarsgård, Rebecca Hall, Eiza González, Lance Reddick
  • ผู้กำกับ: Adam Wingard (Death Note, Blair Witch, You’re Next)
  • น่าดูตรงที่: เอาจริง ๆ ภาค 2 ของ Godzilla ก็สนุกมากและถูกใจสาวกหนังสัตว์ประหลาดไคจู ซึ่งภาคนี้ก็น่าจะยิ่งมันขึ้นไปอีก พิจารณาจากการได้ Kong มาร่วมด้วย (ซึ่งยังไม่รู้ว่ามาดีหรือมาร้ายกับพี่ก็อตจิ) หนังได้รับความเอาใจใส่พอสมควรจากสตู เห็นได้จากการยอมรื้อบทใหม่หมดเพื่อความสมบูรณ์ทั้งที่เปิดกล้องไปแล้ว

FREE GUY (21 พฤษภาคม)

เรื่องราวของนายธนาคารที่ชื่อ Guy ผู้อยู่ในโลกสมมติของเกม Open World เกมหนึ่ง เขาใช้ชีวิตอย่างซ้ำซากไปตามบทบาทของตัวละครในเกม จนวันดีคืนดีเกิดมีสำนึกรู้คิดขึ้นมาว่ามีโลกภายนอกที่ใหญ่กว่าของผู้เล่นเกม และเขาก็เกิดอยากจะเป็นฮีโรต่อสู้กับเหล่าตัวละครวายร้ายแถมยังสามารถกำหนดเรื่องราวของตัวเองได้ขึ้นมาซะงั้น ความมันของการใช้ชีวิตโดยไม่ต้องฟังคำสั่งใครครั้งแรกจึงบังเกิด สมทบด้วยนักแสดงสาว Jodie Comer, ผู้กำกับ Taika Waititi (มาเป็นนักแสดงในที่นี้), Joe Keery จากซีรีส์ Stranger Things

  • นักแสดง: Ryan Reynolds, Jodie Comer, Taika Waititi, Joe Keery, Lil Rel Howery
  • ผู้กำกับ: Shawn Levy (Night at the Museum, Big Fat Liar, Cheaper by the Dozen, Date Night, Real Steel)
  • น่าดูตรงที่: นี่คือหนังที่ค่ายหนังมั่นใจมากว่าจะฮิตระเบิดจึงเลื่อนมาแล้วหลายครั้งเพื่อหนีโควิด การันตีความฮาและความกวนโดยพระเอกเบอร์หนึ่งแนวนี้อย่าง Ryan Reynolds จาก Deadpool และผู้กำกับที่เป็นเจ้าของหนังไตรภาค Night at the Museum (2006-2014)

SPIRAL: FROM THE BOOK OF SAW (21 พฤษภาคม)

https://www.youtube.com/watch?v=PlToJVzWywQ

การกลับมารอบใหม่ของหนังแฟรนไชส์ฮิตตัวละครที่เกี่ยวข้องกับฆาตกรอย่าง Jigsaw กลับมาคราวนี้เรียกว่าเป็นการรีบูตใหม่ก็ได้ หนังจะเล่าเรื่องของตำรวจมือเก๋า Marcus, นักสืบ Zeke Banks และคู่หูหน้าใหม่ William Schenk ที่มารับหน้าที่สืบสวนคดีฆาตกรรมอันน่าสยดสยองและน่ากลัว เพราะมีเป้าหมายเฉพาะเป็นเหล่าตำรวจ ชวนให้นึกถึงคดีในอดีตของเมืองที่อาจนำพาความน่าขนลุกกลับมาอีกครั้ง และ Banks ก็พบว่าตัวเองได้ตกเป็นศูนย์กลางของเกมของฆาตกรโหดรายนี้ไปเสียแล้ว

ยังไม่มีการยืนยันว่า ฆาตกร Jigsaw จะกลับมามีบทบาทในเรื่องหรือไม่ หรือถ้ามาจะมีบทบาทอย่างไร และในตัวอย่างเราก็ยังไม่เห็นเขาที่รับบทโดยนักแสดง Tobin Bell แต่แค่มี Samuel L. Jackson ในวัย 73 ที่อยู่มาครบทุกจักรวาลแล้ว ตั้งแต่ Marvel, Star Wars และหนังสยองขวัญ Glass ของ M. Night Shyamalan, Chris Rock โด่งดังเมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้วจาก Lethal Weapon 4 (1998) และ Longest Yard (2005) ที่ขอพลิกแนวจากหนังตลกมาเล่นหนังสยองขวัญ แถมยังเป็นผู้อำนวยการสร้างเรื่องนี้เอง ก็เรียกความสนใจได้แล้ว

  • นักแสดง: Samuel L. Jackson, Chris Rock, Max Minghella, Marisol Nichols, Genelle Williams
  • ผู้กำกับ: Darren Lynn Bousman (Saw 2-4, Death of Me)
  • น่าดูตรงที่: ฆาตกรสุดโหดอย่าง Jigsaw และเรื่องราวที่เกี่ยวเนื่องยังไม่ถึงทางตันง่าย ๆ และดูเหมือนทีมสร้างจะมั่นใจว่า พล็อตเรื่องใหม่ในภาคต่อกึ่งรีเมกทุนสร้าง 40 ล้านเหรียญฯ เรื่องนี้ จะต่ออายุแฟรนไชส์ออกไปได้อีก รวมถึงผู้กำกับก็เคยจับหนัง Saw มาแล้วถึง 3 ภาคจึงรับประกันความสยองได้ว่าจะไม่น้อยไปกว่าภาคเดิม

FAST & FURIUOS 9 (28 พฤษภาคม)

ต้อนรับผู้กำกับ Justin Lin กลับสู่อ้อมอกของแฟรนไชส์อีกครั้ง รวมถึงการได้ Charlize Theron กลับมาอีกในภาคที่จะปูเรื่องราวไปสู่ภาคปิดท้ายแฟรนไชส์หลักในภาค 11 แม้จะไม่ได้ Dwayne Johnson กลับมาเพราะคิวงานแน่นมาก แต่ก็ได้นักมวยปล้ำที่มาเอาดีทางการแสดงอีกคนอย่าง John Cena มาร่วมด้วย หนังเดินทางไปถ่ายทำกันทั่วโลก รวมถึงจังหวัดกระบี่ที่ประเทศไทย (แต่นักแสดงหลักไม่ได้เดินทางมาถ่ายทำด้วย)

สมทบด้วย Michael Rooker จาก Guardians of the Galaxy (2014-2017) นอกจากนั้นหนังยังสมทบด้วยนักแสดงเก่าจากภาคก่อน Helen Mirren, Jordana Brewster ภรรยาของ Brian O’Conner บทของ Paul Walker ผู้ล่วงลับ, Tyrese Gibson, Nathalie Emmanuel และ Ludacris  โดย Chris Morgan มือเขียนบทของหนังชุดนี้ก็เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า อะไรก็เกิดขึ้นได้ในหนังชุดนี้เมื่อเรื่องราวดำเนินมาถึงตอนที่ 9 และจะสิ้นสุดเรื่องราวหลักในภาค 10 ก่อนที่จะมีภาคแยกตัวละครต่าง ๆ เพื่อดำเนินเรื่องของ Fast Saga ต่อไปเรื่อย ๆ

F9

CRUELLA (28 พฤษภาคม)

ผลงานเรื่องต่อไปของนักแสดงสาวเจ้าของรางวัลออสการ์ Emma Stone ที่จะพาย้อนกลับไปทำความรู้จักกับแง่มุมในวัยสาวของ Cruella ที่ต่อมากลายเป็นวายร้ายหญิงที่น่ากลัวที่สุดตัวหนึ่งของ Disney ว่าอะไรกันที่หล่อหลอมเธอให้กลายเป็นดีไซเนอร์ผู้ชื่นชอบการถลกหนังสัตว์มาทำเป็นเสื้อผ้าอาภรณ์ประจำตัวโดยเฉพาะหนังของเจ้าหมาพันธุ์ Dalmatians หนังจะได้ผู้กำกับ Craig Gillespie จาก I, Tonya (2017) วางกำหนดฉายในสหรัฐฯ ไว้ 28 พฤษภาคม 2021 แต่ยังคงต้องลุ้นกันว่า ถ้าสถานการณ์โควิดยังไม่ดีขึ้น หนังอาจถูกโยกไปลงสตรีมมิง Disney+ เลย (ซึ่งคนไทยจะอดดู ถ้า Disney+ ยังไม่มาเปิดในเมืองไทย (มีข่าวลือว่าจะเปิดช่วงกลางปี 2021))

  • นักแสดง: Emma Stone, Emma Thompson, Mark Strong, Paul Walter Hauser, Emily Beecham
  • ผู้กำกับ: Craig Gillespie (I, Tonya, The Finest Hours, Million Dollar Arm, Lars and the Real Girl)
  • น่าดูตรงที่: Emma Stone ขึ้นชื่อเรื่องการแสดงเป็นสาวแสบมาตั้งแต่ Easy A (2010) หนังแจ้งเกิด และผู้กำกับ Craig Gillespie ก็ทำหนังสาวผู้ร้ายกาจ I, Tonya จน Margot Robbie เข้าชิงออสการ์มาแล้ว นี่จึงเป็นงานที่ถูกฝาถูกตัวที่สุดอีกเรื่องของ Disney ที่เคยทำหนังตัวละครร้าย Maleficent (2014) ประสบความสำเร็จมาแล้ว

THE CONJURING 3: THE DEVIL MADE ME DO IT (4 มิถุนายน)

แฟรนไชส์ภาพยนตร์สยองขวัญที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในช่วง 10 ปี มานี้กำลังจะกลับมากับหนังภาค 3 อ้างอิงเนื้อเรื่องมาจากการแก้คดีเหนือธรรมชาติของคู่สามีภรรยานักปราบผี Ed และ Lorraine Warren ที่มีตัวตนจริงโดยในภาคนี้จะเล่าถึงหนึ่งในคดีที่โด่งดังที่สุดของพวกเขา นั่นคือ การพิจารณาคดีฆาตกรรมของ Arne Cheyenne Johnson หรือที่รู้จักกันในชื่อเคส “ปีศาจบังคับให้ฉันทำ” (The Devil Made Me Do It) ซึ่งถูกนำมาเป็นชื่อของภาคนี้ด้วย เหตุฆาตกรรมสุดสยองเกิดที่เมือง Brookfield รัฐคอนเนตทิคัต เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 1981 โดย Johnson อายุ 19 ปี ก่อเหตุแทงเจ้าของอพาร์ตเมนต์ซ้ำหลายครั้งจนเสียชีวิต โดยอ้างกับทางตำรวจว่าปีศาจสิงร่างบังคับให้เขาทำ

  • นักแสดง: Vera Farmiga, Patrick Wilson, Mitchell Hoog, Ruairi O’Connor, Charlene Amoia
  • ผู้กำกับ: Michael Chaves (The Curse of la Llorona)
  • น่าดูตรงที่: ใครที่ตามดู The Conjuring กันมาตั้งแต่ภาคแรกที่ถึงตอนนี้มีส่วนต่อขยายเป็นหนังแล้วมากมายทั้ง Annabelle, The Nun และ The Curse of la Llorona) ก็คงจะต้องตามกันต่อไป แต่ไม่แน่ว่าภาคนี้อาจะมีรสชาติแปลกใหม่จากผู้กำกับใหม่มาทำให้สะดุ้งตุ้งแช่มากกว่าเดิมก็เป็นได้

GHOSTBUSTER: AFTERLIFE (11 มิถุนายน)

คอหนังยุค 80s ย่อมจะต้องไม่พลาดหนังของแก๊งปราบผีสุดฮิตที่อายุเกือบ 30 ปีเข้าไปแล้วของ “แก๊งปราบผี” ก็กำลังจะกลับมา โดยหนังจะเป็นภาคต่อโดยตรงจาก 2 ภาคแรกเมื่อปี 1984 เรื่องราวของเกี่ยวกับคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวที่พาลูกสองคนย้ายไปอยู่กับคุณตาในชนบท ต่อมาเธอได้พบความจริงว่าคุณตาคือหนึ่งในทีมนักปราบผีของบริษัทกำจัดผีที่เก่งที่สุด นอกจากนั้น สิ่งที่เคยถูกกักขังไว้นานมาแล้วก็กำลังจะหลุดออกมาในยุคปัจจุบัน จนต้องนักปราบผีรุ่นใหม่จะต้องผนึกกำลังกับคุณตาไปทำหน้าที่ปราบผี นำทีมโดยครูในโรงเรียนของเด็กทั้งสองที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ของแก๊งปราบผีซึ่งดันเป็นคนเดียวที่เชื่อเรื่องผี

  • นักแสดง: Bill Murray, Dan Aykroyd, Ernie Hudson, Sigourney Weaver, Paul Rudd, Finn Wolfhard
  • ผู้กำกับ: Jason Reitman (Up in the Air, Juno, Tully, Young Adult)
  • น่าดูตรงที่: การันตีความต่อเนื่องจากออริจินัลภาคแรก ด้วยฝีมือกำกับลูกชายแท้ ๆ ที่จะมาสานต่องานที่พ่อเคยกำกับเอาไว้ แถมยังเคยสร้างหนังคุณภาพมาแล้วอย่าง Up in the Air (2009)
ทีมนักแสดงกับผู้กำกับของ Afterlife รวมถึงพ่อของผู้กำกับด้วยอีกคน
ทีมนักแสดงกับผู้กำกับของ Afterlife รวมถึงพ่อของผู้กำกับด้วยอีกคน

IN THE HEIGHTS (18 มิถุนายน)

Jon M. Chu นั้นทำหนังมาหลากหลายแนว แต่เรื่องที่สร้างชื่อเสียงให้มากสุดหนีไม่พ้น Crazy Rich Asians (2018) หนังตีแผ่สังคมไฮโซชาวเอเชียสุดแซ่บ กับ Step Up 2-3 (2008-2010) หนังเต้นสนั่นโลกที่ทำให้หนังนักเต้นกลับมาบูมอีกครั้ง Chu กลับมาสู่รากเหง้าผลงานของตัวเองกับ หนังเพลง In the Heights เป็นผลงานร่วมสร้างกับ Lin-Manuel Miranda ผู้สร้างละครบรอดเวย์ชื่อดัง Hamilton 

หนังสร้างจากละครเพลงบรอดเวย์ของ Miranda เอง ซึ่งเต็มไปด้วยกลิ่นอายของหนังเพลงละตินอเมริกา บอกเล่าเรื่องราวของผู้คนชนชั้นแรงงานในย่าน “วอชิงตันไฮ” ของนิวยอร์กที่มีชาวละตินอาศัยอยู่คับคั่ง ที่สี่แยกใจกลางย่านนี้มีร้านขายของชำเล็ก ๆ ของชายหนุ่มชื่อ Usnavi ที่เก็บเงินทุกเม็ดจากการทำงานเพื่อสานฝันที่จะมีชีวิตที่ดีขึ้น Anthony Ramos จาก A Star Is Born (2018) และละครเวที Hamilton รับบทนำ

  • นักแสดง: Anthony Ramos, Stephanie Beatriz, Lin-Manuel Miranda, Jimmy Smits, Ariana Greenblatt, Dascha Polanco
  • ผู้กำกับ: Jon M. Chu (Crazy Rich Asians, Justin Bieber’s Believer, Step Up 2-3, Now You See Me 2)
  • น่าดูตรงที่: แม้ว่าหนังแนวอื่นของ Chu จะยังไม่ค่อยเข้าที่เข้าทางแต่หนังเพลงและหนังเต้นนั้น เขาทำได้ดีและเป็นมือวางอันดับหนึ่งของหนังแนวนี้ในปัจจุบัน เมื่อได้ร่วมสร้างกับ Miranda ผู้สร้างละครบรอดเวย์ นักสร้างละครเพลงแห่งยุคอีกละก็ หนังจึงน่าจะออกมาดีและถูกใจคอหนังเพลงไม่ยาก

VENOM 2: LET THERE BE CARNAGE (25 มิถุนายน)

แฟนหนังของ Venom คงพอรู้กันตั้งแต่ในฉากระหว่างท้ายเครดิตของภาคแรกว่า Carnage บทบาทของนักแสดง Woody Harrelson จะมารับบทเป็นตัวร้ายหลักของภาค 2 หลังจากปรากฎตัวแว้บ ๆ แต่ค่าย Sony ก็สร้างใช้ชื่อตัวละครนี้ไปใส่ไว้ในชื่อหนังของภาคต่อ Let There Be Carnage ด้วยเลย Venom 2 หยิบเรื่องราวของ Cletus Kasady ฆาตกรโรคจิตที่ในฉบับคอมิกอยู่ร่วมห้องขังเดียวกับ Eddie Brock ตอนที่ติดคุก หลังจากที่ Brock แหกคุกออกมาโดยใช้ซิมไบโอต (ปรสิตต่างดาว) บางส่วนของซิมไบโอตดันหลุดออกไปแล้วเข้าสิงร่างของ Kasady ทำให้เขากลายร่างเป็น Carnage ที่น่ากลัวและโหดเหี้ยมมากกว่า Venom หลายเท่า ส่วนฉบับหนังนั้นตามที่เราได้เห็นจากฉากท้ายเครดิตของ Venom ภาคแรก Brock ได้เข้าไปสัมภาษณ์ Kasady เรือนจำ และเรื่องราวภาค 2 น่าจะเริ่มจากตรงนั้นเลย

  • นักแสดง: Tom Hardy, Woody Harrelson, Michelle William, Naomie Harris
  • ผู้กำกับ: Andy Serkis (Mowgli, Breathe)
  • น่าดูยังไง: ภาคแรกนั้นกลายเป็นหนังฮีโรจากมาร์เวลที่สร้างกำไรให้ Sony มากที่สุด และเปิดแฟรนไชส์ให้สร้างกันได้ยาว ๆ การได้ Woody Harrelson นักแสดงมากฝีมือมาเล่นก็การันตีว่าสนุกแน่ แถมยังได้ผู้กำกับ Andy Serkis นักแสดงยืนหนึ่งโมแคปมากำกับด้วย

(อ่านต่อหน้าถัดไป)

TOP GUN 2: MAVERICK (2 กรกฎาคม)

https://youtu.be/0CqWYGONiR4

หนังที่ปล่อยให้แฟน ๆ รอคอยกันนานถึง 34 ปี จนไม่มีใครคิดว่าหนังจะมีภาค 2 โดยในภาคนี้นักบินเครื่องบินต่อสู้แบบเก่าต้องพิสูจน์ตัวเองท่ามกลางเทคโนโลยีโดรนรบที่เข้าแทนที่ โดยภาพจำและบรรยากาศของหนังภาคแรกจะกลับมาทั้งหมด เช่น ฉากขับเครื่องบินรบอันตื่นเต้นแสนเร้าใจและพระเอกขี่มอเตอร์ไซค์คาวาซากิ

นอกจาก Tom Cruise แล้ว หนังยังมีนักแสดงสมทบมากฝีมือมากมาย ตั้งแต่ Jennifer Connelly, Miles Teller และ Val Kilmer ที่กลับมารับบท Ice Man ที่แสดงไว้ในภาคแรก และหนังก็ยังได้ Jerry Bruckheimer ผู้อำนวยการสร้างคนดังแห่งยุค 90s กลับมาอำนวยการสร้างเช่นเดิม สมทบด้วย Joseph Kosinski ผู้กำกับมือดีที่เคยฝากผลงานไว้ใน Oblivion (2013) ที่มี Tom Cruise เป็นพระเอกด้วยเช่นกัน เขามามารับหน้าที่กำกับแทน Tony Scott ผู้กำกับภาคแรกที่เสียชีวิตไปก่อนหนังระหว่างการเตรียมสร้างหนังเรื่องนี้

Top Gun : Maverick

MINIONS: THE RISE OF GRU (2 กรกฎาคม)

https://www.youtube.com/watch?v=dRlOLMGt2nA

ภาคแรกของ Minions ออกฉายไปตั้งแต่ปี 2015 ที่ก็นับว่านานถึง 5 ปีกว่าภาคต่อจะตามออกมา โดยภาคแรกนั้นทำรายได้ไประดับ 1,159 ล้านเหรียญฯ ทั่วโลกและเป็นอันดับ 5 หนังการ์ตูนแอนิเมชันทำเงินทั่วโลกสูงสุดตลอดกาล มาในภาคนี้เหตุการณ์จะห่างจากตอนจบภาคแรกไม่นาน โดยเป็นการผจญภัยของวายร้าย Gru หัวหน้าแก๊งของเจ้าพวก Minions ในหนัง Despicable Me ตอนที่ยังเป็นวัยรุ่นในยุค 70s Gru พยายามจะขอสมัครเข้าเป็นสมาชิกของสภาวายร้าย นามว่า The Vicious 6  ซึ่งประกอบไปด้วยวายร้ายตัวพ่อตัวแม่

และที่น่าสนใจก็คือ The Vicious 6 ได้ดารานักบู๊แห่งยุค 80s-90s หลายคนมาร่วมให้เสียงเป็นเหล่าวายร้าย ไล่ตั้งแต่ Jean-Claude Van Damme, Dolph Lundgren, Danny Trejo และ Michelle Yeoh ในตัวอย่างแรกนี้ คนดูจะได้เห็น Gru ไปขโมยหินชิ้นสำคัญของเหล่าสภาวายร้ายมาหลังจากถูกปฏิเสธเข้าสมาคม และได้ฝากหินหนีไปกับเจ้ามินเนียนส์ Otto ซึ่งมันก็แน่เสียยิ่งกว่าแน่ที่หินจะหายไป

  • ให้เสียงพากย์: Steve Carell, Julie Andrews, Alan Arkin, Taraji P. Henson, Russell Brand, Jean-Claude Van Damme, Dolph Lundgren, Danny Trejo, Michelle Yeoh
  • ผู้กำกับ: Kyle Balda (Minion, Despicable Me 3)
  • น่าดูตรงที่: เจ้าตัวเหลืองแก๊งนี้กลับมาที่ไรก็ฟันกำไรเละเทะกลับไปทุกที (ยังไม่นับรวมของเล่นลิขสิทธิ์ทั้งหลาย) ผู้กำกับของเรื่องก็เป็นทีมงานดั้งเดิมของแฟรนชไส์ Despicable Me 3 ที่เป็นผู้กำกับภาคแรก เพราะฉะนั้นก็การันตีความตลกและกลิ่นอายเดิมจากภาคแรกว่ากลับมาครบถ้วน

SHANG-CHI AND THE LEGENDS OF THE TEN RINGS (9 กรกฎาคม)

shang chi

หนังซูเปอร์ฮีโรสายตี๋จากจักรวาลมาร์เวลที่ขนนักแสดงมาทั่วฟ้าเอเชีย จะได้นักแสดงเชื้อสายเอเชียอย่าง Simu Liu ที่จะมารับบท Shang-Chi สมทบด้วยนักแสดงสาว Awkwafina จาก The Farewell (2019) รวมถึง Tony Chiu-Wai Leung หรือเหลียงเฉาเว่ย ซูเปอร์สตาร์ชื่อดังจากฮ่องกงเข้าชื่อนำแสดงเอาไว้ในบท Mandarin ตัวจริง (ไม่ใช่ตัวหลอกอย่างใน Iron Man 3 (2013) ที่รับบทไว้โดย Ben Kingsley) และ Michelle Yeoh นักแสดงเชื้อสายมาเลเซียคนดังจาก Crouching Tiger, Hidden Dragon (2000) และ Crazy Rich Asians (2018) ที่มาร์เวลยังไม่ได้บอกว่า เธอจะมารับบทอะไร ((ชวนอ่านเรื่องราวของ Shang-Chi and the Legends of the Ten Rings เพิ่มเติมใน MARVEL 2021: รวมทุกเรื่องที่ต้องรู้! ก่อนเข้าสู่ปีสุดยิ่งใหญ่ของ Marvel Studios)

ภาคแรกของหนังจะเล่าถึง Shang-Chi ผู้มีพลังพิเศษ เขาเติบโตในสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าที่ทำการฝึกฝนเด็ก ๆ ให้เก่งเรื่องการต่อสู้ โดยมีเจ้าของเป็น Mandarin แต่สุดท้าย Shang-Chi ก็หนีออกมาจากที่นั่นและเริ่มใช้ชีวิตที่ต้องหนีออกจากเงื้อมมือของ Mandarin ไปตลอดทั้งชีวิต หลายปีต่อมา Shang-chi ได้พบกับ Mandarin อีกครั้งและได้รับข้อเสนอบางอย่าง Mandarin สัญญาว่าจะให้ทั้งเงินและอำนาจพร้อมทั้งรับปากว่าจะเลิกไล่ล่าเขา ถ้าหากยอมเข้าร่วมศึกประลองที่ต้องต่อสู้กับผู้มีพลังพิเศษอีกคนที่ก็เติบโตมาจากเป็นเด็กกำพร้าที่ฝึกการต่อสู้มาทั้งชีวิต ใครก็ตามที่ชนะการประลองนี้จะได้รางวัลเป็นแหวน 10 วงในตำนานที่มีพลังอำนาจมหาศาล

  • นักแสดง: Simu Liu, Awkwafina, Tony Chiu-Wai Leung, Michelle Yeoh, Ronny Chieng, Fala Chen
  • ผู้กำกับ: Destin Daniel Cretton (Short Term)
  • น่าดูตรงที่: หนัง MCU จะก้าวสู่ความหลากหลายทางเชื้อชาติมากขึ้นจากเดิมในเฟส 4 ที่จะมีทั้งฮีโรเชื้อสายจีนในเรื่องนี้ และผิวดำ รวมถึงฮีโรที่มีความหลากหลายทางเพศในอีกหลายเรื่อง Shang-Chi ยังจะเป็นหนังฮีโรกังฟูกำลังภายในเรื่องแรกของมาร์เวลที่รับรองว่าตีตลาดผู้ชมชาวจีนทั่วโลกแตกแน่นอน

THE FOREVER PURGE (9 กรกฎาคม)

หนังภาคจบปิดตำนานคืนล้างบาป ปิดกล้องถ่ายทำไปเมื่อช่วงต้นปี 2020 ที่ผ่านมา ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเนื้อเรื่องของภาคนี้ แต่ยืนยันว่าจะเป็นภาคที่ทำหน้าที่ปิดฉากแฟรนไชส์อย่างเป็นทางการ หลังจากกลายเป็นหนังเขย่าขวัญอาชญากรรมทุนต่ำที่กอบโกยเงินรายได้ไปมากมายตลอดมา โดยหนังทั้ง 4 ภาค ทำรายรับทั่วโลกไปได้เกือบ 460 ล้านเหรียญฯ จากทุนสร้างหนังที่รวมกันแค่ 40 ล้านเหรียญฯ

เมื่อกลางปี 2019 Blumhouse Productions ได้ลงภาพบนทวิตเตอร์ที่มี Sylvester Stallone อยู่ด้วย ทำให้เกิดการคาดเดาว่า ทั้งคู่อาจจะร่วมงานกันในหนังสยองขวัญเรื่องใหม่ คนหนึ่งที่อยู่ในรูปด้วยและน่าจะเป็นตัวช่วยบอกใบ้ได้ก็คือ James DeMonaco ผู้สร้างแฟรนไชส์ The Purge โดยภาคสุดท้ายของหนังชุดนี้  DeMonaco ซึ่งกำกับและเขียนบท 3 ภาคแรกจะกลับมาแค่เขียนบท โดยมอบหน้าที่กำกับให้ Everardo Gout จากซีรีส์ Mars

  • นักแสดง: Josh Lucas, Cassidy Freeman, Leven Rambin, Veronica Falcón, Susie Abromeit
  • ผู้กำกับ: Everardo Gout (Days of Grace)
  • น่าดูตรงที่: นี่เป็นหนังชุดที่มีไอเดียออริจินัล “คืนล้างบาป” เป็นของตัวเองที่กลายเป็นความสำเร็จในรอบ 10 ปีมานี้ของหนังสยองขวัญทุนต่ำกำไรงาม การกลับมาปิดตำนานสำหรับคนที่เคยดูมาทุกภาคจึงเป็นอะไรที่ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง

UNCHARTED (16 กรกฎาคม)

สร้างจากเกมแนวล่าสมบัติ ซึ่งมีตัวเอกคือ Nathan Drake ในฉบับหนังนั้น นำแสดงโดย Tom Holland บทหนังใช้แรงบันดาลใจจากเกมภาค 3 และ 4 ที่มีฉากฉบับวัยรุ่นของตัวละครอยู่ในนั้น โดยจะเล่าเรื่องการพบกันครั้งแรกกับศาสตราจารย์ Sully (รับบทโดย Mark Wahlberg) ผู้เป็นเหมือนพ่อและครูของ Drake และทำให้เขากลายเป็นนักล่าสมบัติเหมือนกัน

ตัวละครนี้ในเวอร์ชันเกมนักล่าสมบัติอยู่ในวัย 40 ปี ซึ่งค่อนข้างแตกต่างจากตัว Tom Holland ที่เพิ่งมีอายุเพียงแค่ 24 ปี ถึงอย่างนั้น Tom Holland ก็เป็นนักแสดงเกรดเอที่เปิดหนังได้และจะมีแฟน ๆ นอกวงการเกมให้การตอบรับจำนวนมาก สมทบด้วยนักแสดงมากฝีมือที่เพิ่งได้เข้าชิงออสการ์สาขานำชายปีล่าสุดอย่าง Antonio Banderas, Sophia Ali และ Tati Gabrielle กำกับโดย Ruben Fleischer จาก Venom ภาคแรก (2018) และ Zombieland 1-2 (2009-2019)

  • นักแสดง: Tom Holland, Mark Walhberg, Antonio Banderas, Sophia Ali, Patricia Meeden, Tati Gabrielle
  • ผู้กำกับ: Ruben Fleischer (Venom, Zombieland 1-2, Gangster Squad)
  • น่าดูตรงที่: คงไม่มีใครฮอตเท่า Tom Holland อีกแล้วที่มีหนังฟอร์มดีเข้าฉาย 4 เรื่องในปีเดียว (3 เรื่องคือหนังที่พร้อมฮิตและมีภาคต่อ) หนังก็ยังได้ Mark Wahlberg พระเอกหนังฟอร์มยักษ์ฮิต ๆ ช่วงหลังมาเป็นป๋าดันด้วย และแฟนเกมก็รอชมหนังเรื่องนี้มานานจนค่ายหนังไม่น่าจะกล้าทำชุ่ยแน่ ๆ

SPACE JAM: A NEW LEGACY (16 กรกฎาคม)

Space Jam 2

Space Jam ภาคแรกเข้าฉายเมื่อปี 1996 โดยได้ขึ้นแท่นเป็นภาพยนตร์คัลต์สุดฮิตแห่งยุคที่นำนักกีฬาบาสเก็ตบอล NBA ระดับตำนานอย่าง Michael Jordan ในช่วงที่กำลังรุ่งโรจน์ที่สุด มาขึ้นจอพร้อมกับเหล่าตัวละครการ์ตูน จาก Looney Tunes โดยทำรายได้ไป 230 ล้านเหรียญฯ ทั่วโลก 25 ปีให้หลังเรื่องราวนี้จึงกลับมาอีกครั้ง โดยได้ LeBron James ซึ่งถือกำลังจะก้าวขึ้นเป็นนักกีฬาบาสเก็ตบอลระดับตำนานคนล่าสุดของ NBA มาร่วมแสดงกับเหล่าตัวการ์ตูนตัวเดิม ภายใต้การกำกับของ Malcolm D. Lee จาก Girl Trip (2017)

  • นักแสดง: LeBron James, Sonequa Martin-Green, Don Cheadle, Eric Bauza
  • ผู้กำกับ: Malcolm D. Lee (Girl Trip)
  • น่าดูตรงที่: นานมากแล้วที่ Warner Brothers ไม่ได้หากินกับแก๊งการ์ตูน Looney Tunes บนโลกภาพยนตร์ ซึ่งการลองเสี่ยงกลับมาทำซ้ำรอยเดิมหากประสบความสำเร็จระดับกลาง ๆ (ในกลุ่มเด็กและวัยรุ่น) ก็ถือว่าโชคดี และการได้ LeBron James มาร่วมแจมก็เป็นความน่าสนใจสำหรับคอกีฬาบาสด้วยอยู่แล้ว

JUNGLE CRUISE (28 กรกฎาคม)

หลังจาก Disney ประสบความสำเร็จกับหนังจากเครื่องเล่นในสวนสนุกชุด Pirates of the Caribbean เครื่องเล่นใหม่ในสวนสนุกก็ถูกนำมาดัดแปลงเป็นหนังอีกเรื่อง โดยจะมีฉากย้อนยุคที่ทำให้นึกถึงกลิ่นอายของหนังผจญภัยในอดีต Jungle Cruise เล่าเรื่องของ Lily Houghton นักสำรวจสาวชาวอังกฤษผู้ปราดเปรียวประหนึ่ง Indiana Jones เธอออกค้นหาต้นไม้วิเศษที่มีพลังในการรักษาโรคซึ่งซ่อนอยู่ในป่าแอมะซอน โดยขอความช่วยเหลือจากกัปตันเรือล่องแม่น้ำร่างกำยำชื่อ Frank ผู้ที่รู้เส้นทางลำน้ำดีที่สุดเข้าร่วมผจญภัยครั้งสำคัญนี้ด้วยกัน

  • นักแสดง: Dwayne Johnson, Emily Blunt, Jack Whitehall, Paul Giamatti, Edgar Ramírez
  • ผู้กำกับ: Jaume Collet-Serra (The Shallows, Unknown, Non-stop, The Commuter, Run All Night, Orphan)
  • น่าดูตรงที่: นักแสดงเบอร์หนึ่งฝ่ายชายและหญิงแห่งยุคโคจรมาเจอกันในหนังแนวที่ดูได้ทั้งครอบครัว และเป็นผลงานของผู้กำกับคนเก่งจาก The Shallows (2016), Unknown (2011) และ Non-Stop (2014)
Jungle Cruise

THE SUICIDE SQUAD (5 สิงหาคม)

The Suicide Squad ภาคต่อกึ่งรีบูต จะเล่าถึงภารกิจใหม่ของก๊วนเดนตายหรือ Task Force X ทีมใหม่ ที่ได้รับภารกิจใหม่บนเกาะแถบอเมริกาใต้ที่ชื่อว่า คอร์โต มาเตเซ (Corto Maltese) โดยทีมจะต้องบุกเข้าไปทำลายคุกนาซีและห้องทดลองที่ชื่อว่า “โยทันไฮม์” ที่ซึ่งคุมขังนักโทษทางการเมืองและจับพวกเขาไปทดลองร้ายบางอย่าง เกาะคอร์โต มาเตเซ ปรากฏครั้งแรกในคอมมิค The Dark Knight Returns ของ Frank Millers เป็นเกาะลับที่เกี่ยวข้องกับวิกฤตขีปนาวุธของคิวบา ช่วงปี 1962

โทนของหนังจะมีกลิ่นของหนังทหารหรือหนังสงครามเมื่อ 40 ปีที่แล้ว ซึ่งก็ทำให้นึกไปถึงหนังอย่าง First Blood (1982) ที่นำแสดงไว้โดย Sylvester Stallone หรือ Commando (1985) นักแสดงที่กลับมารับบทเดิมได้แก่ Margot Robbie รับบท Harley Quinn, Viola Davis รับบท หัวหน้าทีมผู้สั่งการ Amanda Waller, Jai Courtney รับบท Captain Boomerang และ Joel Kinnaman รับบท ทหารผู้ควบคุมที่วายร้าย Rick Flag ส่วนนักแสดงใหม่ประกอบด้วย Idris Elba (Fast & Furious: Hobbs & Shaw) รับบท Bloodsport, Michael Rooker (Guardians of the Galaxy) รับบท Savant, Alice Braga (I Am Legend) รับบท SolSoria, John Cena (Fast & Furious 9) รับบท Peacemaker และ Sean Gunn น้องชายของ James Gunn รับบท Wease ด้วยการแสดงเทคนิคโมชันแคปเจอร์

  • นักแสดง: Margot Robbie, Viola Davis, Idris Elba, Jai Courtney, Joel Kinnaman, Michael Rooker, John Cena
  • ผู้กำกับ: James Gunn (Guardians of the Galaxy 1-3)
  • น่าดูตรงที่: อาจจะเป็นการอยู่ถูกที่ถูกทางมากกว่าครั้งแรกสำหรับหนังรวมวายร้ายที่เปี่ยมไปด้วยสีสัน (จากภาคแรกที่พยายามทำให้ดาร์กตามจักรวาลดีซีมากไป) การได้ James Gunn ที่ทำให้แก๊ง Guardians ออกมาฮาด้วยจัดจ้านจึงคาดหวังได้ว่าจะเห็นอะไรแบบนั้นกับ The Suicide Squad เหมือนกัน รวมถึงทีมนักแสดงก็ไม่ใช่ธรรมดาเลย

DON’T BREATHE 2 (13 สิงหาคม)

หนังภาคแรกกลายเป็นหนังสยองทุนต่ำที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะทำรายได้ทั่วโลกไป 157 ล้านเหรียญฯ จากทุนสร้างแค่ 10 ล้านเหรียญฯ เท่านั้น หนังเป็นผลงานกำกับของ Fede Alvarez จากบทที่เขาร่วมเขียนกับ Rodo Sayagues แต่ในภาค 2 พวกเขาจะสลับหน้าที่กัน โดย Sayagues จะมารับหน้าที่ผู้กำกับ ขณะที่บทหนังยังเป็นบทที่ทั้งคู่เขียนร่วมกันเหมือนเดิม ข้อมูลของหนังบอกว่า แม้หนังจะเล่าเรื่องของหัวขโมย 3 คนที่บุกบ้านชายแก่อีกครั้ง แต่การเล่าเรื่องจะไม่ซ้ำรอยภาคแรกอย่างแน่นอน

Stephen Lang จาก Avatar (2009) กลับมารับบทชายแก่ตาบอดอันตรายอีกครั้ง โดยเรื่องราวในภาคใหม่นี้จะเป็นเหตุการณ์หลังจากภาคแรกหลายปี เมื่อชายแก่ที่อยู่อย่างสันโดษผู้นี้ต้องเผชิญหน้ากับบาปในใจจากอดีตที่ย้อนกลับมาเล่นงานตัวเขาอีกครั้ง โดย Lang เพิ่งจะเผยผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวเมื่อเดือนตุลาคมว่า เขาเพิ่งถ่ายทำภาคต่อเสร็จสิ้น และมันเป็นการถ่ายทำที่สมบุกสมบันเอามาก ๆ

  • นักแสดง: Stephen Lang, Bobby Schofield, Rocci Williams, Adam Young, Christian Zagia
  • ผู้กำกับ: Rodo Sayagues
  • น่าดูตรงที่: หนังภาคแรกสร้างการเล่าเรื่องแบบออริจินอลให้กับหนังสยองขวัญทุนต่ำได้อย่างแปลกใหม่อีกครั้ง ใครที่อยากกลับไปลืมหายใจ (พอ ๆ กับ A Quiet Place ที่ภาคต่อก็จะมาในปีนี้) ก็กลับไปจัดกันในโรงได้เลย

THE HITMAN’S WIFE’S BODYGUARD (20 สิงหาคม)

ภาคต่อของหนังคู่หูสุดกวน The Hitman’s Bodyguard ที่เติมคำว่า Wife เข้ามาอีกคำ หนังเป็นแฟรนไชส์ฮิตอีกหนึ่งเรื่องของ Ryan Reynolds มาจับคู่กับ Samuel L. Jackson ประกบด้วยนางเอกสุดเซ็กซี่ Salma Hayek และทีมนักแสดงอีกเพียบ โดย Reynolds กลับมารับบท Michael Bryce สุดยอดบอดี้การ์ดของโลก ในภาคนี้เขาต้องคอยปกป้อง Sonia Kincaid ตัวละครของ Hayek ภรรยาของ Darius Kincaid ที่เขาต้องปกป้องในภาคแรก หนังถ่ายทำกันในหลายประเทศ ทั้งอิตาลี, สกอตแลนด์, บัลกาเรีย และสหราชอาณาจักร โดยมี Patrick Hughes จาก The Expendables 3 (2014) จากภาคแรกกลับมารับหน้าที่กำกับ

  • นักแสดง: Ryan Reynolds, Samuel L. Jackson, Salma Hayek, Morgan Freeman, Richard E. Grant, Antonio Banderas, Frank Grillo
  • ผู้กำกับ: Patrick Hughes (The Hitman’s Bodyguard, The Expendables 3, Red Hill)
  • น่าดูตรงที่: หนังภาคแรกฮิตแบบเซอร์ไพรส์ในระดับกลาง ๆ ทำรายได้ทั่วโลกไป 176 ล้านเหรียญฯ จากทุนสร้าง 30 ล้านเหรียญฯ และถ้าหากแฟนของ Reynolds อยากเห็นมาดกวน ๆ นอกจาก Deadpool และ Free Guy ในหนังแอ็กชันก็ต้องในเรื่องนี้ Samuel L. Jackson ยังได้โคจรมาเจอกับ Morgan Freeman แบบนาน ๆ ทีด้วย

CANDYMAN (27 สิงหาคม)

https://www.youtube.com/watch?v=CWto9oEZ2O0

หนังสยองฟอร์มดีอีกเรื่องของ Universal หลังจากประสบความสำเร็จจาก The Invisible Man (2020) โดยเรื่องนี้จะเป็นฉบับรีเมกของหนังปี 1992 ที่เคยใช้ชื่อไทยว่า “เคาะนรก 5 ครั้ง วิญญาณไม่เรียกกลับ” ได้ Jordan Peele ที่สร้างชื่อเสียงมาจาก Us (2019) และ Get Out (2017) มารับหน้าที่อำนวยการสร้าง โดยจะยังคงเนื้อหาสยองขวัญที่เกี่ยวข้องกับคนแอฟริกัน-อเมริกัน และมีประเด็นเหยียดผิวแฝงในเรื่องด้วย

ส่วนภาคใหม่จะเป็นภาคต่อของฉบับปี 1992 มากกว่าจะเป็นการรีเมกเรื่องราวใหม่ ตัวเอกเปลี่ยนเป็นจิตรกรหนุ่ม Anthony McCoy รับบทโดย Yahya Abdul-Mateen II จาก Aquaman (2018) เขาได้ย้ายมาอยู่ในย่านเดียวกับที่เคยเกิดเหตุการณ์สยองขวัญขึ้นซึ่งผู้คนได้หลงลืมตำนานสยองไปแล้ว แต่เขาเริ่มหมกมุ่นกับเรื่องราวของปิศาจ Candyman และอาจมีส่วนโดยไม่รู้ตัวที่ทำให้ปิศาจกลับฟื้นคืนชีพ Anthony McCoy ยังเป็นลูกของ Anne-Marie McCoy ที่เป็นตัวละครจากฉบับปี 1992 รับบทโดย Vanessa Williams ซึ่งน่าจะมีอะไรบางอย่างเชื่อมโยงมาถึงภาคใหม่นี้ด้วย

  • นักแสดง: Yahya Abdul-Mateen II, Vanessa Williams, Teyonah Parris, Nathan Stewart-Jarrett
  • ผู้กำกับ: Nia DaCosta (Little Woods)
  • น่าดูตรงที่: นอกจากหนังจาก Blumhouse Productions ก็มีหนังสยองขวัญจากการสร้างของ Jordan Peele นี่แหละที่การันตีคุณภาพและความฮิตของหนังสยองยุค 2020s ไว้ก่อนได้เลย

(อ่านต่อหน้าถัดไป)

DEATH ON THE NILE (17 กันยายน)

หนังภาคต่อของนักสืบ Hercule Poirot จากนวนิยายชื่อดังของ Agatha Christie ฉบับสร้างใหม่ล่าสุด เล่นเองกำกับเองโดย Kenneth Branagh กับชื่อภาค 2 Death on the Nile หรือ “ฆาตกรรมแม่น้ำไนล์” เรื่องราวจะต่อจากตอนจบภาคแรก Murder on the Orient Express (2017) ที่ Poirot ได้รับเชิญไปแก้ไขคดีฆาตกรรมกลางเรือสำราญหรูล่องแม่น้ำไนล์ หลังจากที่เขาและคนดูได้อึ้งตะลึงงันไปกับคดีฆาตกรรมบนรถไฟข้ามประเทศ

Poirot ต้องเดินทางไปยังประเทศอียิปต์ เพื่อไขคดีฆาตกรรมปริศนา ซึ่งเหยื่อเป็นทายาทสาวของมหาเศรษฐีที่มาเที่ยวเพื่อดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์กับสามี ทุกคนบนเรือล้วนเป็นผู้ต้องสงสัยด้วยกันหมดเพราะมีเหตุจูงใจทั้งนั้น (ทำนองเดียวกับหนังภาคแรก) ไม่เพียงแค่นั้น ผู้ต้องสงสัยบางคนก็ตกเป็นเหยื่อรายต่อไปอีกต่างหาก ทำให้ Poirot ต้องรีบสืบคดีหาคนร้ายให้ได้ก่อนที่เรือจะถึงฝั่งหรือมีคนต้องตายมากขึ้น หนังก็ได้มือเขียนบท Michael Green จากภาคแรกและหนังฮิตอย่าง Logan (2017) รวมถึง Blade Runner 2049 (2017) อีกด้วย

  • นักแสดง: Kenneth Branagh, Gal Gadot, Armie Hammer, Annette Bening, Rose Leslie, Emma Mackey, Russell Brand, Tom Bateman
  • ผู้กำกับ: Kenneth Branagh (Murder on the Orient Express, Cinderella, Thor)
  • น่าดูตรงที่: ภาคแรกนั้นเรียกกระแสหนังสืบสวนสอบสวนจากนิยายดังในอดีตให้กลับมาอีกครั้ง และ Fox ซึ่งเป็นเจ้าของสิทธิ์เดิมก่อนถูกควบโดย Disney ก็หวังจะให้หนังมีภาคต่อหลายตอนตามออกมา เดิมทีหลายคนคิดว่า Disney คงจะตัดใจฉายทิ้งช่วงโควิดหรือปล่อยลงสตรีมมิง แต่การที่ยอมเลื่อนฉายหนังเพื่อให้ได้ฉายโรงใหญ่ก็แสดงว่า Disney มั่นใจและหวังกับหนังไว้เยอะพอสมควร

DUNE (1 ตุลาคม)

หนึ่งในหนังฟอร์มยักษ์ที่จะเป็นการรีเมกมหากาพย์ไซไฟแห่งยุค การันตีคุณภาพทางด้านงานสร้างได้เลยทันที เพราะเป็นผลงานของ Denis Villeneuve ผู้กำกับคนเดียวกันกับหนัง Arrival (2016) และ Blade Runner 2049 (2017) หนัง Dune ฉบับปี 1984 นั้นกลายเป็นหนังยักษ์ล้มครั้งประวัติศาสตร์ครั้งหนึ่งของวงการฮอลลีวูด จากทุนสร้าง 40 ล้านเหรียญฯ หนังกลับทำรายได้ทั่วโลกไปแค่ 30 ล้านเหรียญฯ ผลจากการขาดทุนและล้มเหลวครั้งนี้ถูกพุ่งเป้าไปที่ผู้กำกับจอมติสท์อย่าง David Lynch

Dune ฉบับใหม่ที่เต็มไปด้วยนักแสดงล้นจอ จะเล่าเรื่องราวในอาณาจักรกาแล็กซีไกลโพ้น ราชวงศ์ Atreides ของ Paul Atreides รับหน้าที่ปกครองดาวทะเลทรายชื่อ “Arrakis” ซึ่งมีทรัพยากรที่สำคัญที่สุดในจักรวาลที่เรียกว่า “พืชทิพย์” ที่ช่วยในการเดินทางข้ามจักรวาล ต่อมาจักรพรรดิแห่งกาแล็กซีก็หวั่นเกรงต่อราชวงศ์นี้ที่เริ่มเป็นที่นิยมชมชอบของราชวงศ์อื่น ๆ จึงได้ร่วมมือกันกับราชวงศ์ที่เป็นปรปักษ์ วางแผนลอบสังหารล้างราชวงศ์ที่เป็นตัวละครหลักของเรื่อง แต่ Paul กับ Lady Jessica แม่ของเขาหนีไปได้ และเข้าร่วมกลุ่มกับชาว Freeman ที่เป็นชนพื้นเมืองเพื่อต่อสู้กลับ

  • นักแสดง: Timothée Chalamet, Rebecca Ferguson, Jason Momoa, Josh Brolin, Javier Bardem, Oscar Isaac, Dave Bautista, Zendaya, Stellan Skarsgård, Charlotte Rampling
  • ผู้กำกับ: Denis Villeneuve (Arrival, Blade Runner 2049, Sicario, Prisoners)
  • น่าดูตรงที่: หนังของ Denis Villeneuve ไม่มีเรื่องไหนที่เป็นหนังห่วย พ่วงด้วยงานภาพระดับต้องร้องว้าวและไปชมในโรงภาพยนตร์เท่านั้น ทีมนักแสดงก็ระดับหนัง Star Wars หรือ LOTR กันเลยทีเดียว หนังได้รับการคาดหมายว่าจะทำรายได้ทั่วโลกเกิน 1,000 ล้านเหรียญฯ ถ้าไม่เจอโควิดเสียก่อน และผู้กำกับก็เป็นหนึ่งในคนที่ออกมางอน Warner ที่จะเอาหนังของเขาไปสตรีมพร้อมฉายโรง โดยบอกว่า สตูดิโอกำลังฆ่าหนังด้วยมือตัวเอง

HALLOWEEN KILLS (15 ตุลาคม)

เดิมที่เทศกาลฮาโลวีนปีนี้คอหนังสยองขวัญเกือบจะได้ชมภาคต่อของหนังฮิต Halloween ปี 2018 ที่เป็นการย้อนกลับโยงเรื่องจากภาคต้นกำเนิดฉบับปี 1978 ของผู้กำกับ John Carpenter และผู้สร้างขอให้ลืมเรื่องราวภาคต่าง ๆ ระหว่างทางที่แล้วมา แต่ภาคต่อ Halloween Kills ก็ขอเลื่อนตัวเองไปฉายแบบ 1 ปีเต็มเรียบร้อย

ภาคนี้หนังจะเล่าเรื่องราวของ Strode กับครอบครัวของเธอที่ต้องเผชิญหน้ากับฆาตกรต่อเนื่องจอมโหดอย่าง Myers อีกครั้ง หลังจากที่เหมือนจะกำจัดเจ้าฆาตกรรายนี้ไปได้สำเร็จแล้วในตอนจบภาคที่แล้ว แต่ใครที่ได้ดูก็คงพอรู้ว่า เจ้าของตำนานหนังสยองรับฮาโลวีนที่อยู่คู่ฮอลลีวูดมา 42 ปียังคงอึดตายยาก นักแสดงจากภาคที่แล้วกลับมากันหมด ทั้ง Jamie Lee Curtis, Judy Greer จาก Jurassic World (2015) ในบทของ Karen ลูกสาวของ Laurie และ Andi Matichak ในบทหลานสาวของ Laurie อีกที หนังยังคงกำกับโดย David Gordon Green ผู้กำกับจากภาคที่แล้วเช่นกัน

  • นักแสดง: Jamie Lee Curtis, Judy Greer, Andi Matichak, Anthony Michael Hall, Kyle Richard,
  • ผู้กำกับ: David Gordon Green (Pineapple Express, Stranger, Joe, Your Highness)
  • น่าดูตรงที่: หนังภาคที่แล้วกลับมาฮิตระเบิดและทำลายสถิติหนังสยองขวัญไปมากมาย ไม่แปลกที่สตูดิโอจะหมายมั่นกับหนังจนประกาศจะสร้างเป็นไตรภาคเรียบร้อย เพราะงั้นใครที่ตามกันมาตลอดคงจะต้องตามดูกันต่อไปว่า ผู้กำกับมากฝีมือคนนี้จะคิดมุกสุดหลอนที่ต้องให้ได้ลุ้นแบบใหม่อะไรได้อีก

THE LAST DUEL (15 ตุลาคม)

หนังพีเรียดอ้างอิงจากนิยายที่แต่งโดย Eric Jager ว่าด้วยเรื่องราวการแก้แค้นของ 2 เพื่อนรักที่รับบทโดย Matt Damon และ Ben Affleck (ทั้งสองคนโชว์ฝีมือเขียนบทเรื่องนี้เองร่วมกันอีกครั้งเหมือนครั้งที่เขียน Good Will Hunting (1997) ด้วยกันและได้ออสการ์ไปเลย)

The Last Duel จะมีฉากหลังเป็นประเทศฝรั่งเศสในศตวรรษที่ 14 เล่าเรื่องของ Jean de Carrouges ที่ออกไปทำสงครามและกลับมาพบว่า Jacques LeGris เพื่อนสนิทได้ลงมือข่มขืน Marguerite de Carrouges ภรรยาของเขา แต่กลับไม่มีใครเชื่อคำพูดของเธอ เขาจึงร้องทุกข์ต่อพระเจ้า Charles ที่ 6 กษัตริย์แห่งฝรั่งเศสและขอต่อสู้เพื่อล้างแค้น การประลองของทั้งคู่ในสังเวียนได้กลายเป็นการต่อสู้ที่ถูกต้องตามกฎหมาย “ครั้งสุดท้าย” ในประวัติศาสตร์ฝรั่งเศสตามชื่อเรื่อง

  • นักแสดง: Matt Damon, Ben Affleck, Adam Driver, Jodie Comer, Harriet Walter
  • ผู้กำกับ: Ridley Scott (Gladiator, Kingdom of Heaven, Exodus: Gods and Kings)
  • น่าดูตรงที่: ผู้กำกับวัยเก๋าในตำนานกลับมาทำหนังสงครามประวัติศาสตร์อีกครั้ง และยังพาสองเพื่อนซี้ (ที่เคยกอดคอกันคว้าออสการ์มาแล้ว) อย่าง Matt Damon และ Ben Affleck มาเชือดเฉือนฝีมือกับหน้าใหม่มากฝีมือ Adam Driver

G.I. JOE: SNAKE EYES (22 ตุลาคม)

หนังภาคแยกตัวละครที่จะมายกเครื่องใหม่ให้แฟรนไชส์ G.I. Joe หนังจะเล่าเรื่องราวการล้างแค้นของชายหนุ่มที่พ่อถูกฆ่าตาย จึงได้เข้าร่วมเป็นศิษย์ในสำนักนินจาเพื่อฝึกวิชาหวังจะออกไปล้างแค้น หนังได้ Henry Golding นักแสดงชื่อดังจาก Crazy Rich Asians (2018) จะรับบทนำเป็น Snake Eyes นักฆ่าหน้ากากดำที่ไม่พูดไม่จา โดยต้องประมือกับ Storm Shadow  นักฆ่าหน้ากากขาว (บทเดิมของลีบยองฮุน) ซึ่งรับหน้าที่ในภาคใหม่นี้โดยนักแสดง Andrew Koji และยังมีนักแสดงต่อสู้ชื่อดังอย่าง Iko Uwais จากหนัง The Raid (2011-2014) มารับบท Hard Master ครูฝึกนินจาจอมโหดให้พระเอกของเรื่อง สมทบด้วย Samara Weaving จาก Ready or Not (2019)

  • นักแสดง: Henry Golding, Iko Uwais, Samara Weaving, Úrsula Corberó, Andrew Koji
  • ผู้กำกับ: Robert Schwentke (Divergent: Insurgent & Allegiant, R.I.P.D., RED, Flightplan)
  • น่าดูตรงที่: ครั้งนี้ทั้ง Universal และบริษัทของเล่น Hasbro น่าจะมั่นใจกับหนังเรื่องนี้จนกลายเป็นความหวังใหม่เพราะได้เตรียมสร้างหนังภาคแยกเรื่องอื่น ๆ ไว้รอท่าแล้ว และดูจากทีมนักแสดงที่เชี่ยวชาญศิลปะการต่อสู้จริง ๆ กันหลายคน หนังก็น่าจะสมจริงและไม่เด็กเล่นเหมือน 2 ภาคที่แล้ว

(อ่านต่อหน้าถัดไป)

ETERNALS (5 พฤศจิกายน)

the eternals

เข้าฉายวันเดียวกันเสียแล้วในตอนนี้สำหรับหนังมาร์เวลทั้ง 2 เรื่อง (เรื่องนี้ของมาร์เวลแท้ ๆ) และเต็มไปด้วยนักแสดงดังหลายสัญชาติมารับบทเป็นซูเปอร์ฮีโรพลังเทพเจ้า Eternals จะเล่าเรื่องของซูเปอร์ฮีโรที่เป็นสิ่งทรงภูมิปัญญาสูงสุดและมีพลังเปรียบดั่งเทพเจ้า พวกเขาอาศัยอยู่บนโลกมานานกว่า 7,000 ปีแล้ว หลังจากเหตุการณ์ใน Avengers: Endgame (2019) นั้นได้เกิดเรื่องร้ายแรงเกิดขึ้นจนทำให้พวกเขาต้องเปิดเผยตัวตนออกมาสู่โลกใบนี้ เพื่อรวมพลังกันต่อสู้กับวายร้ายที่อันตรายที่สุดของมนุษย์โลกอย่าง Deviants

หนังยังจะเป็นหนังมาร์เวลเรื่่องแรกที่มีฉากจูบของคนเพศเดียวกันที่เป็นคู่รักเกย์อย่างเปิดเผยภายในเรื่อง และมีนักแสดงผู้พิการอย่าง Lauren Ridloff ผู้รับบทเป็น Makkari ซูเปอร์ฮีโรผู้พิการทางการได้ยินคนแรกด้วย Kevin Feige หัวเรือใหญ่ของ Marvel Studios เคยบอกไว้ว่าว่า Eternals จะเป็นหนังที่เคารพต่อความหลากหลายสูงที่สุดที่มาร์เวลเคยสร้างมา ทั้งด้านเพศ เชื้อชาติ และสีผิว (ชวนอ่านเรื่องราวของ Eternals เพิ่มเติมที่ MARVEL 2021: รวมทุกเรื่องที่ต้องรู้! ก่อนเข้าสู่ปีสุดยิ่งใหญ่ของ Marvel Studios)

  • นักแสดง: Angelina Jolie, Salma Hayek, Richard Madden, Kit Harington, Kumail Nanjiani, Dong-seok Ma,Barry Keoghan  
  • ผู้กำกับ: Chloe Zhao (Nomadland, The Rider)
  • น่าดูตรงที่: นี่คือหนังฟอร์มยักษ์ระดับน้อง Avengers หลังจากสิ้นสุด Endgame เพราะระดมนักแสดงทุกเชื้อชาติแบบพร้อมจะเป็นหนังพหุวัฒนธรรม และหนังก็พร้อมจะมีภาคต่อเรื่องราวของตัวเองไปได้อีกหลายภาค นี่ยังเป็นการร่วมงานครั้งแรกของ Angelina Jolie นักแสดงหญิงเบอร์หนึ่งของยุคนี้กับ MCU ด้วย
Eternals

SPIDER-MAN 3 (5 พฤศจิกายน)

เป็นหนังฮีโรมาร์เวลที่ขยันออกข่าวมากที่สุดในปีนี้จริง ๆ (อาจจะเป็นกลยุทธ์ของ Sony ให้หนังอยู่ในความสนใจตลอดเวลา เหมือนปีที่แล้วที่ก็มีข่าวว่า Sony จะเอา Spider-Man ออกจาก MCU กลับไปสร้างเอง ซึ่งหลายคนก็ตั้งข้อสงสัยว่า อาจจะเป็นแค่การเล่นละคร) แต่ข่าวการกลับมาปรากฏตัวเรื่อย ๆ ของนักแสดงชุดเดิมจาก 2 ฉบับก่อนก็สร้างความตื่นเต้นให้กับแฟน ๆ ได้จริง จนถึงตอนนี้แม้จะยังไม่รู้เรื่องย่อแต่ก็ชัดเจนแล้วว่าหนังจะเล่นเรื่องราวของจักรวาลคู่ขนานหรือ Multiverse ที่จะมี Doctor Strange มาเป็นผู้เปิดมิติและเป็นพี่เลี้ยงคนใหม่ให้ Peter Parker (ทำหน้าที่เหมือน Tony Stark ในภาค Homecoming (2017))

Willem Dafoe ผู้เคยรับบทวายร้ายคนแรกของไตรภาคแรก Spider-Man (2002) อย่าง Green Goblin และ Thomas Haden Church ผู้รับบท Sandman หรือมนุษย์ทราย ใน Spider-Man 3 (2007) ของไตรภาคแรกได้อยู่ระหว่างเจรจาขั้นสุดท้ายให้กลับมาในหนังภาคนี้ด้วย เท่ากับว่าตอนนี้ตัวร้ายจาก 5 ภาคเก่าที่ Sony Pictures สร้างมาตั้งแต่ปี 2002 จะกลับมาเกือบครบ เพราะก่อนหน้านี้ Alfred Molina จาก Spider-Man 2 (2004) ก็จะกลับมาในบท Dr. Octopus และ Jamie Foxx จาก The Amazing Spider-Man 2 (2014) ก็กลับมาในบท Electro

ส่วนฝั่งพระเอกนางเอกที่ยืนยันว่าจะกลับมาแน่ มี Andrew Garfield นักแสดงเป็น Peter Parker ในฉบับ The Amazing Spider-Man และ Kristen Dunst ผู้รับบทเป็น Mary Jane Watson หรือ MJ คนแรก ใน Spider-Man 1-3 ได้ตอบตกลงกลับมารับบทเดิมในหนังภาคใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น ส่วนนักแสดงนำอีก 2 คนก็คือ Tobey Maguire ไอ้แมงมุมคนแรก ซึ่งในรายงานบอกว่ายังอยู่ระหว่างเจรจา ส่วน Emma Stone ผู้รับบทเป็น Gwen Stacy คนรักในฉบับของ Garfield ก็กำลังตั้งครรภ์อยู่ในตอนนี้ ทำให้อาจจะกลับมารับบทเดิมไม่ได้

  • นักแสดง: Tom Holland,  Benedict Cumberbatch, Jamie Foxx, Zendaya, Andrew Garfield, Kristen Dunst, J.K. Simmons, Alfred Molina, Jacob Batalon
  • ผู้กำกับ: Jon Watts (Spider-Man: Homecoming, Far From Home, Cop Car)
  • น่าดูตรงที่: ใครจะไปนึกว่าจะมีโอกาสได้เห็นไอ้แมงมุมทั้ง 3 ฉบับมารวมอยู่ในหนังเรื่องเดียวกัน แน่นอนว่า Sony ต้องจ่ายค่าตัวนักแสดงอย่างอ่วมอรทัย เรียกว่สนองนีดแฟน ๆ แบบถึงใจ โดยวงในบอกว่า ผู้โน้มน้าวให้เกิดหนัง Multiverse ก็คือ Sam Raimi ผู้กำกับ Spider-Man ไตรภาคแรกที่ได้กลัมากำกับ Doctor Strange ภาค 2 ของ MCU ที่จะฉายหลังเรื่องนี้ 3 เดือนและมีเรื่องราวต่อเนื่องกันเลย

MISSION IMPOSSIBLE 7 (19 พฤศจิกายน)

https://twitter.com/LaFamiliaFilm/status/1312846995963490305?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1312846995963490305%7Ctwgr%5E%7Ctwcon%5Es1_&ref_url=https%3A%2F%2Fwww.beartai.com%2Flifestyle%2F487483
https://www.instagram.com/p/CF6vx0ADlig/?utm_source=ig_embed

ข่าวการถ่ายทำหนังภาคต่อเรื่องราวของ Ethan Hunt มีออกมาตลอดทั้งปีนี้แม้ว่าจะเป็นปีโควิด-19 ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นข่าวความเวอร์วังอลังการของ Tom Cruise ที่บริหารจัดการกองถ่ายยิ่งกว่าผู้อำนวยการสร้างและผู้กำกับเสียอีก (เขามีเครดิตในหนังแฟรนไชส์นี้แค่นักแสดงเท่านั้น) ไม่ว่าจะเป็นดราม่ากับประชาชนท้องที่ในโปแลนด์เหตุว่าทีมงานจะไประเบิดสะพานเก่าแก่ เช่าเรือสำราญราคา 670,000 เหรียญ เพื่อให้กองถ่ายอยู่บนเรือตลอดการเดินทางถ่ายทำในต่างประเทศ หลีกเลี่ยงโอกาสจะไปติดโควิด และล่าสุดกับการวีนทีมงานกองถ่ายที่ละเมิดกฏป้องกันโควิดระหว่างถ่ายทำ

หนังจะถ่ายทำต่อเนื่องกันไปเลยทั้งภาค 7 และภาค 8 ออกฉายปี 2021 และ 2022 ถ้าไม่เลื่อนออกไปเสียก่อน หนังมีนักแสดงอีกมากมายนอกจาก Tom Cruise ไม่ว่าจะเป็นนักแสดงทีมเดิมของแฟรนไชส์นี้ที่กลับมาเกือบหมด ทั้ง Ving Rhames, Simon Pegg, Rebecca Ferguson และ Vanessa Kirby นอกจากนี้ยังมี Esai Morales จากซีรีส์ Titan มารับบทเป็นตัวร้าย, Pom Klementieff จาก Guardians of the Galaxy Vol.2, Shea Whigham จาก Firstman รวมถึง Henry Czerny ผู้เคยรับบทหัวหน้าองค์กร IMF ของอีธาน ฮันท์ในภาคแรกสุด ปี 1996 ก็จะกลับมารับบทเดิมด้วย รวมถึง Hayley Atwell หรือ Peggy Carter ขวัญใจของCaptain America ใน MCU ที่แว่วว่ากำลังซุ่มคบหาดูใจกับ Tom Cruise อยู่ในตอนนี้ด้วย

  • นักแสดง: Tom Cruise, Ving Rhames, Simon Pegg, Rebecca Ferguson, Vanessa Kirby, Hayley Atwel, Esai Morales, Pom Klementieff, Pom Klementieff, Shea Whigham, Henry Czerny
  • ผู้กำกับ: Christopher McQuarrie (Mission Impossible 5-8, Jack Reacher)
  • น่าดูตรงที่: นี่คือหนังแอ็กชันสายลับที่อยู่คู่กับคอหนังมายาวนานร่วม 30 ปี ที่เท่กว่าคือขณะที่ 007 James Bond เปลี่ยนมาหลายคน (เรื่องต่อไปหลังจาก No Time To Die ก็จะเปลี่ยนอีก) แต่ Tom Cruise ไม่เคยจากบท Ethan Hunt ไปไหน แถมยังบ้าระห่ำเล่นเองเกือบทุกฉากแบบโนสตันท์มากขึ้นเรื่อย ๆ ปี 2021 จะได้เห็น Tom Cruise ในหนังฟอร์มใหญ่ 2 เรื่องเลย

WEST SIDE STORY (10 ธันวาคม)

Steven Spielberg พ่อมดแห่งฮอลลีวูดกลับมาอีกครั้งด้วยการรีเมกหนังคลาสสิกในตำนานอย่าง West Side Story ต้นฉบับเป็นละครเพลงที่มาพร้อมกับหนังสือนิยายที่ได้แรงบันดาลใจจากเรื่องราวของ Romeo and Juliet อีกที ออกแสดงครั้งแรกในปี 1957 และฮิตยาวนาน จากนั้นก็ถูกดัดแปลงเป็นหนังออกฉายครั้งแรกในปี 1961 ซึ่งคว้ารางวัลออสการ์ไปถึง 10 สาขา จากการเข้าชิง 11 สาขา รวมถึงสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เป็นหนังเพลงที่ได้รางวัลออสการ์มากที่สุดจนถึงปัจจุบัน

หนังฉบับรีเมกนี้ยังคงเรื่องราวกล่าวถึงแก๊งวัยรุ่นสองแก๊งที่เป็นปรปักษ์กัน ได้แก่ แก๊ง Shark ของคนเชื้อสายเปอร์โตรีโกกับแก๊ง Jet ของคนขาว ทั้งสองแย่งชิงความเป็นใหญ่ในย่านอัปเพอร์ เวสต์ ไซด์ ของเมืองนิวยอร์กซิตี้ หนังฉบับนี้ได้นักแสดงหนุ่ม Ansel Elgort มารับบท Tony อดีตสมาชิกแก๊ง Jet และนักแสดงหน้าใหม่อย่าง Rachel Zegler มารับบท Maria น้องสาวของ Bernardo หัวหน้าแก๊ง Shark โดยทั้ง Tony และ Maria ต่างตกหลุมรักกันท่ามกลางความขัดแย้ง

  • นักแสดง: Ansel Elgort, Rachel Zegler, Corey Stoll, Ariana DeBose, Rita Moreno, Mike Faist, Curtiss Cook
  • ผู้กำกับ: Steven Spielberg (Lincoln, Ready Player One, Jurassic Park, Jaws)
  • น่าดูตรงที่: นี่คือหนังเพลงเรื่องแรกตลอดการทำงานยาวนานครึ่งศตวรรษของ Spielberg ซึ่งแน่นอนว่าเขาอยากจะซ้ำรอยความสำเร็จของหนังคุณภาพเมื่อปี 1961 ส่วน Ansel Elgort ก็พร้อมจะประสบความสำเร็จหลังจากโชว์ลีลาท่าทางมาแล้วจากบทนำใน Baby Driver (2017)
West Side Story (2020)

THE MATRIX 4 (22 ธันวาคม)

นักแสดงหลักชุดเดิมของหนังกลับมาหมดยกเว้น Lawrence Fishburne ทำให้ เดากันว่าหนังจะเป็นการย้อนไปตอนที่ตัวละคร Morpheus ยังเป็นหนุ่มอยู่ และได้ Yahya Abdul-Mateen มารับบทแทน ถึงอย่างนั้น หนังก็ยังไม่มีเรื่องย่อออกมา บทภาพยนตร์ที่เขียนขึ้นโดยผู้กำกับ Lana Wachowski จะเป็นเรื่องราวของความรัก ซึ่งจะว่าไปก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลก เพราะ ความรักนั้นเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของ The Matrix มาตลอด แม้ว่าในภาพรวมหนังจะเป็นแนวไซไฟแอ็กชันก็ตาม

นอกจากนี้ Reeves ยังให้สัมภาษณ์ว่า Neo นั้นตายอย่างเสียสละไปแล้วในภาค 3 Revolution (2003) แล้วเขาจะกลับมาจากความตายได้อย่างไร และสงครามระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักรยุติลงจริง ๆ อย่างที่ตอนจบภาค 3 บอกเอาไว้หรือไม่? เขายืนยันว่า The Matrix 4 จะไม่ใช่เรื่องของการเล่าย้อนกลับไปเล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดไปแล้วใน 3 ภาคก่อนอย่างแน่นอน เดิมที่หนังเคยถูกเลื่อนฉายไปพฤษภาคม 2022 ก่อนที่จะถูกโยกกลับมาช่วงปลายปี 2021 ซึ่งหมายความว่า หนังน่าจะใกล้ถ่ายทำเสร็จและพร้อมฉายแล้ว

  • นักแสดง: Keanu Reeves, Carrie-Anne Moss, Jada Pinkett Smith, Lambert Wilson, Yahya Abdul-Mateen II , Neil Patrick Harris, Jessica Henwick, Jonathan Groff
  • ผู้กำกับ: Lana Wachowski (Cloud Atlas, Jupiter Ascending, Speed Racer)
  • น่าดูตรงที่: ใครจะไปคิดว่าหนังไซไฟเรื่องเยี่ยมที่สุดเรื่องหนึ่งของโลกภาพยนตร์ที่จบไปตั้งแต่ปี 2003 จะกลับมามีภาคต่ออีก แถมยังได้นักแสดงนำชุดเดิมกลับมาพร้อมส่งไม้ต่อให้กับนักแสดงชุดใหม่ ที่สตูดิโอรวมทั้งผู้กำกับ (ที่ไม่มีหนังดังเรื่องอื่นอีกเลย แม้ว่าหนังที่พวกเธอสร้างจะทุนสร้างมโหฬารทุกเรื่องเลยก็ตาม) หนังพร้อมทำให้หายคิดถึงและส่งให้ Keanu Reeves ค้างฟ้าอีกรอบ
https://www.instagram.com/p/B8mbsk7hoB3/?utm_source=ig_embed

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส